BỘ NỘI VỤ

MINISTRY OF HOME AFFAIRS OF THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM

A- A+
Thay đổi tương phản

Tương phản

- +
Điện thoại
Nhắn tin
Gửi mail


Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng tiếp Tổng Giám mục Marek Zalewski, Đại diện Toà Thánh Vatican tại Việt Nam

01/02/2024 10:47

Ngày 01/02/2024, tại trụ sở Bộ, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng đã có buổi tiếp Tổng Giám mục Marek Zalewski, Đại diện Toà Thánh Vatican thường trú tại Việt Nam tới thăm và làm việc với Bộ Nội vụ Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng tiếp Tổng Giám mục Marek Zalewski Đại diện Toà Thánh Vatican tại Việt Nam.
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng tiếp Tổng Giám mục Marek Zalewski, Đại diện Toà Thánh Vatican tại Việt Nam.

Cùng đi với Tổng Giám mục Marek Zalewski có Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam, Giám mục Giáo phận Phan Thiết Đỗ Mạnh Hùng; Chánh Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam, Linh mục Đào Nguyên Vũ.

Tham dự buổi tiếp có Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Chu Tuấn Tú; Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ Nguyễn Tiến Trọng.

Trao đổi tại buổi tiếp Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng chúc mừng Tổng Giám mục Marek Zalewski đã được Giáo hoàng Francis bổ nhiệm làm Đại diện Tòa thánh Vatican Thường trú tại Việt Nam, điều này khẳng định Việt Nam và Vatican đã bỏ qua bất đồng, tôn trọng khác biệt, trân trọng những tương đồng để Việt Nam và Vatican cùng hướng tới một mối quan hệ ngoại giao toàn diện.

Việc lần đầu tiên Tòa thánh Vatican có một Đại diện Thường trú ở Việt Nam là sự kiện quan trọng mang tính lịch sử trong tiến trình nâng cấp quan hệ hai bên, kết quả của một quá trình trao đổi tích cực, thể hiện sự nỗ lực, thiện chí, trên tinh thần tôn trọng, hợp tác và hiểu biết lẫn nhau.

Mối quan hệ ấy được thực hiện có lộ trình phù hợp, đồng thời phù hợp với quy định pháp luật Việt Nam và các công ước quốc tế mà Việt Nam ký kết, tham gia, cũng như tình hình thực tế quan hệ hai bên, thể hiện chính sách nhất quán của Nhà nước Việt Nam luôn tôn trọng và đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các tôn giáo, trong đó có Công giáo, góp phần mở ra cơ hội thuận lợi cho Giáo hội Công giáo Việt Nam trong hội nhập sâu rộng với Công giáo thế giới.

Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng nhấn mạnh, Việt Nam luôn thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn, là đối tác tin cậy của các nước trên thế giới và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; với mục tiêu đối ngoại lấy việc giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, tạo các điều kiện thuận lợi cho công cuộc đổi mới để phát triển kinh tế - xã hội, việc mở rộng đối ngoại tạo thêm nguồn lực đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước thì việc nâng cấp quan hệ với Tòa thánh Vatican chính là minh chứng của chính sách đối ngoại, chính sách tôn giáo đúng đắn của Đảng, Nhà nước Việt Nam trong công cuộc đổi mới đất nước, và cũng là kết quả của phương thức, quá trình đối thoại mà hai bên cùng nhau thực hiện từ năm 1990. Việc Vatican cử Đại diện Thường trú tại Việt Nam cũng là tin mừng đối với đồng bào là người Công giáo Việt Nam và Giáo hội Công giáo Việt Nam.

Quan hệ Việt Nam và Tòa thánh Vatican thời gian qua đã đạt được nhiều bước tiến tích cực, đặc biệt kể từ khi hai bên thiết lập cơ chế đối thoại thường xuyên của Tổ công tác hỗn hợp Việt Nam - Vatican năm 2009.

Kể từ đó đến nay, đã có nhiều tiếp xúc, trao đổi giữa Lãnh đạo cấp cao Việt Nam và Tòa thánh, trong đó có thể kể đến cuộc tiếp xúc giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng với Giáo hoàng Benedict XVI (năm 2007), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết với Giáo hoàng Benedict XVI (năm 2009), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Giáo hoàng Benedict XVI (năm 2013), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng với Giáo hoàng Francis (năm 2014), Chủ tịch nước Trần Đại Quang với Giáo hoàng Francis (năm 2016) và gần đây nhất là giữa Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng với Giáo hoàng Francis (năm 2023).

Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng bày tỏ tin tưởng, cùng với vai trò Đại diện Toà Thánh Vatican tại Việt Nam của Tổng Giám mục Marek Zalewski, mối quan hệ giữa Việt Nam - Vatican ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và phát triển tốt đẹp. Các vấn đề liên quan đến quan hệ hai bên sẽ được nhanh chóng trao đổi trực tiếp thông qua Đại diện Thường trú, đồng thời Tổng Giám mục Marek Zalewski có điều kiện thuận lợi thực hiện nhiệm vụ và trách nhiệm của Tòa thánh giao đối với Công giáo Việt Nam và có điều kiện quan tâm nhiều hơn đối với các hoạt động tôn giáo của Giáo hội Công giáo Việt Nam.

Nhân dịp Tết cổ truyền Giáp Thìn của Việt Nam, Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng gửi lời chúc mừng năm mới thành công tới Tổng Giám mục Marek Zalewski, Giám mục Đỗ Mạnh Hùng và Linh mục Đào Nguyên Vũ.

Tổng Giám mục Marek Zalewski tại Bộ Nội vụ Việt Nam
Quang cảnh buổi tiếp.

Phát biểu tại buổi tiếp, Tổng Giám mục Marek Zalewski cảm ơn Bộ Nội vụ Việt Nam đã dành thời gian đón tiếp, đồng thời chia sẻ về niềm hân hoan khi được đảm nhiệm vai trò Đại diện Tòa Thánh Vatican Thường trú tại Việt Nam và niềm vinh dự được chứng kiến những dấu mốc lịch sử quan trọng trong mối quan hệ giữa Việt Nam và Vatican tại nhiệm kỳ công tác của mình, đồng thời Tổng Giám mục Marek Zalewski cũng bày tỏ cảm ơn Bộ Nội vụ cũng như cá nhân Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng vì sự nhân ái, quảng đại, cởi mở trong công việc chung thời gian qua.

Đại diện Tòa Thánh Vatican Thường trú tại Việt Nam Tổng Giám mục Marek Zalewski khẳng định trên cương vị mới sẽ tiếp tục vun đắp cho mối quan hệ Việt Nam - Vatican ngày càng phát triển tốt đẹp, góp phần thúc đẩy và hiện thực hóa nhiều hoạt động hợp tác ở tầm cao mới trong thời gian tới.

Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng trao quà Bộ Nội vụ tặng Tổng Giám mục Marek Zalewski, Đại diện Toà Thánh Vatican Thường trú tại Việt Nam.
Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng và Tổng Giám mục Marek Zalewski cùng chụp ảnh lưu niệm sau buổi tiếp.

 

Nguyễn Xuân Thắng

Thuận Nghiên
Tìm kiếm