“Truyền lửa” để các nữ sinh có thêm nhiệt huyết sáng tạo trên con đường nghiên cứu khoa học

15/05/2018 14:47
  • Print
  • Lượt xem: 2393

Sáng nay, 6/3/2018, tại Đại học Quốc gia Hà Nội, TW Hội LHPN Việt Nam đã tổ chức trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2017 và giao lưu các nhà khoa học nữ với nữ sinh.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, nguyên Bí thư TW Đảng, nguyên Trưởng Ban Dân vận Hà Thị Khiết, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng Kovalevskaia Nguyễn Thị Doan cùng trên 500 đại biểu đại diện các bộ, ban ngành TW, trường Đại học Quốc gia và nữ sinh các trường đại học tại Thủ đô đã tham dự sự kiện.

Giải thưởng Kovalevskaia được trao ở Việt Nam từ năm 1985. Đến nay, Giải thưởng đã được trao cho 18 tập thể và 47 cá nhân nhà khoa học nữ xuất sắc trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học,công nghệ, đặc biệt là khoa học tự nhiên - một lĩnh vực có vai trò then chốt trong nền kinh tế tri thức và cũng là lĩnh vực thường được coi là thế mạnh của nam giới.

Năm 2017, hai nhà khoa học nữ có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học được vinh dự nhận Giải thưởng này là PGS.TS Bác sỹ Trần Vân Khánh (sinh năm 1973, Trưởng Bộ môn Bệnh học phân tử, khoa Kỹ thuật Y học, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Gen-Protein, Trường ĐH Y Hà Nội) và PGS.TS Đinh Thị Bích Lân (sinh năm 1960, Viện Công nghệ Sinh học, ĐH Huế).

Ảnh minh họa

PGS.TS Trần Vân Khánhcó nhiều thành tích về nghiên cứu khoa học như nghiên cứu liệu pháp điều trị gen; chẩn đoán trước sinh một số bệnh lý di truyền và người mang gen; chẩn đoán tiền làm tổ một số bệnh lý di truyền; bệnh học phân tử trong ung thư; hướng nghiên cứu về tế bào gốc; tổng hợp protein tái tổ hợp ứng dụng trong dược liệu.


Ảnh minh họa

PGS.TS Đinh Thị Bích Lân là tác giả của các đề tài nghiên cứu đã tạo ra được nhiều sản phẩm công nghệ có tính ứng dụng cao như: các loại kháng nguyên tái tổ hợp của một số mầm bệnh, các loại KIT chẩn đoán nhanh (que nhúng) các bệnh truyền nhiễm; vắc xin tái tổ hợp phòng bệnh do E.coli gây ra ở lợn; chế phẩm sinh học chứa kháng thể lòng đỏ trứng gà dùng thay thế kháng sinh trong phòng và điều trị bệnh truyền nhiễm; các tổ hợp lợn lai có tỷ lệ nạc cao, có khả năng sinh trưởng tốt.

Tại lễ trao giải đã diễn ra hoạt động giao lưu giữa các nhà khoa học nữ với các nữ sinh viên. Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho biết, chương trình giao lưu lần đầu tiên được tổ chức tại lễ trao Giải nhằm tạo cơ hội quý giá để các em nữ sinh gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với các nhà khoa học nữ về nghiên cứu khoa học. Thông qua việc “truyền lửa” này mong muốn các em có thêm nghị lực, ý chí và nhiệt huyết sáng tạo để vững bước trên con đường nghiên cứu khoa học tuy chông gai nhưng hứa hẹn nhiều trái ngọt ở phía trước. Các em chính là lực lượng kế cận và sẽ tiếp nối truyền thống vẻ vang của phụ nữ Việt nam nói chung và nữ trí thức nói riêng. 

Ảnh minh họa

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà đánh giá, hoạt động giao lưu nhằm "truyền lửa" để các em có thêm nghị lực, ý chí và nhiệt huyết sáng tạo,vững bước trên con đường nghiên cứu khoa học

Nội dung giao lưu đã diễn ra với sự quan tâm, đặt nhiều câu hỏi của các em nữ sinh đối với các nhà khoa học nữ về những khó khăn, thách thức, đặc biệt là đối với phái nữ trong quá trình theo đuổi con đường nghiên cứu khoa học; những động lực cũng như sự quan tâm cần có cả về vật chất, tinh thần của xã hội, gia đình để tiếp sức cho phụ nữ vươn lên vượt qua khó khăn, thử thách đạt tới thành công trong sự nghiệp nghiên cứu của mình. Các nhà khoa học nữ cũng đã nhiệt tình chia sẻ với các em những kỷ niệm đáng nhớ trong cuộc đời học tập, nghiên cứu khoa học, những kinh nghiệm quý báu mà các cô, các chị đi trước đã chắt chiu được, mong sẽ mang lại cho các em nữ sinh trẻ những điều bổ ích, cần thiết làm hành trang cho các em bước tới tương lai.

Ảnh minh họa

Các nhà khoa học nữ giao lưu với các nữ sinh

Đặc biệt, không chỉ có các nhà khoa học nữ tham gia giao lưu với các em mà trong không khí vô cùng ý nghĩa của dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã nhiệt tình tham gia giao lưu với các nữ sinh. Phó Thủ tướng đã sẵn sàng, cặn kẽ trả lời các câu hỏi mà các em đã mạnh dạn đặt ra, mong muốn được Phó Thủ tướng làm rõ, hướng dẫn như: tìm hiểu về Cuộc cách mạng Công nghệ 4.0, về Quốc gia khởi nghiệp, tinh thần khởi nghiệp, về những hành trang cũng như những điều cần làm của thế hệ sinh viên trẻ hiện nay... 

Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (trái ảnh)nhiệt tình chia sẻ với các nữ sinh nhiều vấn đề các em quan tâm

Để tiếp sức, động viên, cổ vũ các em trong những bước đầu trên con đường nghiên cứu khoa học, tại chương trình, Quỹ Giải thưởng Kovalevskaia đã tiếp tục trao tặng học bổng cho 03 nữ sinh chuyên toán Trường Phổ thông trung học Chuyên Đại học Khoa học Tự nhiênHội LHPN Việt Nam hỗ trợ 12 công trình nghiên cứu khoa học của nữ sinh viên khối khoa học tự nhiên thuộc 6 trường đại học.

Ảnh minh họa

GS.TS Phạm Thị Trân Châu, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam (thứ 5 trái ảnh qua) và Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Tuyết (ngoài cùng phải ảnh) trao hỗ trợ và học bổng cho nữ sinh


VH

Nguồn: http://hoilhpn.org.vn/

Nguồn: http://hoilhpn.org.vn/