Tiếp sức cho những thay đổi: Phụ nữ với hoạt động đổi mới và sáng tạo

10/05/2018 09:23
  • Print
  • Lượt xem: 1248

Sáng 21/4/2018, chương trình “Ngày sở hữu trí tuệ Thế giới 2018 tại Việt Nam - Tiếp sức cho những thay đổi” chào mừng Ngày SHTT thế giới 26/4 đã diễn ra tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Hà Nội.

Chương trình năm nay có chủ đề “Tiếp sức cho những thay đổi: Phụ nữ với hoạt động đổi mới và sáng tạo”. Tham gia chương trình có Lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam, Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, Ban Bí thư TW Đoàn TNCSHCM, Cục SHTT, Hội Nữ Trí thức Việt Nam, Sở Khoa học và Công nghệ TP.Hà Nội và đại diện các bộ ban, ngành liên quan cùng cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo, cộng đồng SHTT, các nhà quản trị, doanh nhân, chuyên gia đổi mới sáng tạo, nghệ sĩ và đông đảo sinh viên của nhiều trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP.Hà Nội.

Chương trình nhằm góp phần nâng cao nhận thức về đổi mới, sáng tạo và SHTT của cộng đồng, xã hội đồng thời tạo động lực cho sự sáng tạo của các cá nhân và tổ chức, khơi dậy tiềm năng trí tuệ trong xã hội, thông qua đó thúc đẩy sự phát triển khoa học công nghệ, nghiên cứu ứng dụng, hỗ trợ thiết thực, hiệu quả cho sự phát triển của cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo, xa hơn là sự hình thành và phát triển nền công nghiệp, nền kinh tế sáng tạo của Việt Nam.

Thực tế đã chứng minh vai trò vô cùng quan trọng của phụ nữ nói chung, nữ trí thức nói riêng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Sự nỗ lực không ngừng của nữ trí thức trong nghiên cứu, tích cực tạo ra kết quả sáng tạo mang lại ý nghĩa to lớn. Kết quả nghiên cứu khoa học và những đóng góp của các chị là nguồn cổ vũ động viên gần gũi, bình dị nhưng thiết thực nhất đối với thế hệ trẻ trong hoạt động đổi mới sáng tạo.

Theo số liệu thống kê của Tổ chức SHTT thế giới (WIPO), số đơn đăng ký sáng chế do phụ nữ nộp theo Hiệp ước Hợp tác Sáng chế của WIPO (PCT) đã tăng gần gấp đôi từ 2007-2016. Điều này thể hiện sự chuyển dịch, thay đổi, tăng cường sự đóng góp của phụ nữ trong các ngành sáng tạo. SHTT là công cụ để tôn vinh thành quả sáng tạo. Ở Việt Nam, phụ nữ chiếm hơn 40% các nhà khoa học và đã các chị đã có 31 bằng độc quyền SHTT, 17 bằng độc quyền sáng chế, 21 bằng độc quyền giải pháp hữu ích (theo báo cáo của Hội Nữ Trí thức). Trong đó, nhiều giải pháp sáng tạo đã được thương mại hóa đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Tại Chương trình đã đề cập đến các hoạt động sáng tạo, các vấn đề về bảo vệ, khai thác tài sản trí tuệ tại Việt Nam; tôn vinh các phụ nữ trí thức điển hình trong đổi mới và sáng tạo. Tham gia thực hiện nghi thức “Tiếp sức cho những thay đổi”, mọi người cùng truyền nguồn năng lượng tích cực của mình cho nhau và sau đó truyền vào "Quả cầu năng lượng", tượng trưng cho việc cộng đồng xã hội luôn khuyến khích, cổ vũ và hỗ trợ ngày một mạnh mẽ hơn cho các nỗ lực đổi mới sáng tạo của giới nữ; đi bộ vì đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ.

Các đại biểu tham dự chương trình cũng đã hưởng ứng đi bộ từ Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục đến Tượng đài “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” vì đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ.

Ảnh minh họa

Các đại biểu tham gia đi bộ hưởng ứng Chương trình


Đặc biệt trong ngày IP năm nay, Ban Tổ chức đã tổ chức thông báo, vận động mọi người cùng tham gia nhắn tin ủng hộ Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” do TW Hội LHPN Việt Nam phát động.  

IP day ra đời vào năm 2000 khi các quốc gia thành viên của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) quyết định ngày 26/4 hàng năm – ngày mà Công ước WIPO chính thức có hiệu lực vào 1970 – là ngày để các quốc gia cùng nhau gia tăng sự hiểu biết chung về sở hữu trí tuệ trên toàn thế giới; cổ vũ cho những đóng góp của sở hữu trí tuệ đối với sự phát triển của văn hóa nghệ thuật, công nghệ và những đổi mới sáng tạo vì cuộc sống con người.

Tại Việt Nam, IP được tổ chức đầu tiền vào năm 2015 với ý tưởng xuyên suốt “Walk Ahead for Innovation & IP” và câu khẩu hiệu “Đi bộ bằng đầu, sáng tạo dài lâu”. Phần nghi thức “Tiếp sức cho những thay đổi” và đi bộ từ Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục đến Tượng đài “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” là hoạt động truyền thống của IP Day.

 

Các sự kiện hướng ứng ngày Ip Day 2018 gồm: Hội nghị khoa học sinh viên về SHTT 2018 (sáng 21/4 tại Trường ĐH KHXH&NV); Tọa đàm với Hội nữ trí thức Việt Nam về SHTT (sáng 12/4 tại Trụ sở SHTT); Sự kiện cộng đồng chào mừng Ngày SHTT thế giới 26/4 (sáng 21/4 tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội); Hội thảo về tăng cường và hoàn thiện hoạt động quản lý SHTT tại các doanh nghiệp (8h00 ngày 4/5, tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh).

 

Hồng Minh

Nguồn: http://hoilhpn.org.vn/

Nguồn: http://hoilhpn.org.vn/