Thế giới cần đến khoa học, khoa học cần đến phụ nữ

15/10/2018 14:36
  • Print
  • Lượt xem: 11937

Đó là thông điệp ý nghĩa, sâu sắc mà PGS. TS Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam muốn trao gửi tới các nữ sinh tại chương trình Giao lưu giữa các nhà khoa học nữ với nữ sinh trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội.

Lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam, Hội Nữ trí thức Việt Nam, 
trường Đại học Khoa học Tự nhiên và các nữ sinh chụp ảnh lưu niệm 

Chương trình giao lưu do Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Hội Nữ trí thức Việt Nam tổ chức tại trường Đại học Khoa học Tự nhiên vào sáng 13/10/2018.

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam, GS.TS Nguyễn Văn Nội, Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học Tự nhiên cùng đông đảo thày cô, sinh viên trường Đại học Khoa học Tự nhiên đã tham gia sự kiện.

Phát biểu tại Chương trình, GS.TS Phan Tuấn Nghĩa, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học Tự nhiên cho biết, hiện nay, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên có 738 cán bộ, trong đó có 324 cán bộ nữ (1 GS, 35 PGS, 105 TS, 76 thạc sỹ, 17 cử nhân và trình độ tương đương), 54 chị giữ vị trí quản lý từ cấp chủ nhiệm bộ môn trở lên. Các chị giữ vị trí, vai trò quan trọng trong thành tích của trường về đào tạo, nghiên cứu khoa học, phục vụ cộng đồng. Cùng với đội ngũ nữ cán bộ, nữ sinh viên hiện đang có 3.316 sinh viên nữ trong tổng số 5.543 sinh viên của Nhà trường. Trong những năm vừa qua, sinh viên nữ của Trường luôn giành những thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu khoa học. Năm 2018, trong số 39 sinh viên tốt nghiệp xuất sắc có đến 26 em là nữ, trong 297 công trình tham gia Hội nghị Khoa học sinh viên có 187 công trình thuộc về nữ và tập thể nữ sinh viên và Giải Nhất duy nhất của Đại học Quốc gia Hà Nội đã thuộc về tập thể nữ sinh viên. Những điều đó cho thấy, nữ sinh viên luôn luôn thể hiện xuất sắc vai trò của mình. 

GS. Phan Tuấn Nghĩa, Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại Chương trình

GS. Phan Tuấn Nghĩa đánh giá, việc Hội LHPN Việt Nam và Hội Nữ Trí thức Việt Nam chọn Trường Đại học Khoa học Tự nhiên để tổ chức chương trình giao lưu và trao học bổng là một hoạt động hết sức có ý nghĩa, góp phần động viên, khích lệ các em nữ sinh trong học tập, phấn đấu và tu dưỡng.

Bày tỏ tình cảm vui mừng, tự hào với bề dầy thành tích mà Trường Đại học Khoa Tự nhiên đã đạt được trong quá trình phát triển, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà nêu rõ, đây là nền tảng, động lực to lớn cho các em sinh viên tiếp tục phát huy học tập, theo đuổi, nuôi dưỡng đam mê, hoài bão, khát vọng thành công trên con đường nghiên cứu khoa học.

Khẳng định vai trò đóng góp quan trọng của phụ nữ Việt Nam trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước, Chủ tịch Hội Nguyễn Thị Thu Hà đã nêu lên những tấm gương của phụ nữ trong lĩnh vực khoa học của nước nhà; đồng thời đánh giá cao thành tích mà các nữ sinh trường Đại học Khoa học Tự nhiên đã đạt được như: Đinh Thị Phương Thảo đã giành hai Huy chương vàng olympic môn Vật Lý, Nguyễn Phương Thảo giành Huy chương vàng Sinh học quốc tế năm 2018, Đỗ Thị Bích Huệ với Huy chương vàng môn Vật lý năm 2014... 

Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà cũng tâm huyết chuyển tải đến các em nữ sinh thông điệp của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa UNESCO “Thế giới cần đến khoa học, khoa học cần đến phụ nữ"


Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, hiện nay Hội LHPN Việt Nam đang chủ trì Giải thưởng Kovalevskaia được trao hàng năm cho hai tập thể và cá nhân trong lĩnh vực Khoa học Tự nhiên; Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam được trao vào dịp tháng 10; Quỹ hỗ trợ tài năng nữ... Các hình thức này đều nhằm mục đích động viên, khích lệ, tiếp tục lan tỏa đam mê, tinh thần nghiên cứu khoa học của phụ nữ nói chung, các em nữ sinh nói riêng.

Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà hy vọng nữ sinh có nhiều năng lượng, niềm đam mê, hoài bão, say mê học tập, đóng góp tích cực vào các hoạt động xã hội, chuẩn bị hành trang tốt nhất, cống hiến cho nền khoa học - công nghệ nước nhà

Bày tỏ quyết tâm chung tay cùng các bộ, ngành chức năng tích cực tham mưu, đề xuất chính sách đối với các nhà khoa học nữ trong nghiên cứu khoa học, Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà cũng tâm huyết chuyển tải đến các em nữ sinh thông điệp của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa UNESCO “Thế giới cần đến khoa học, khoa học cần đến phụ nữ” để bày tỏ tin tưởng, hy vọng các em nữ sinh sẽ tích lũy năng lượng, có nhiều đam mê, hoài bão, say mê học tập, đóng góp tích cực vào các hoạt động xã hội, chuẩn bị hành trang tốt nhất cho sự nghiệp, cống hiến cho nền khoa học - công nghệ nước nhà.

Trong chương trình giao lưu, các nữ sinh đã được nghe các nhà khoa học nữ thành công trên con đường khoa học chia sẻ về những những kinh nghiệm quý báu vươn lên phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức, đặc biệt là những rào cản, những vất vả của người phụ nữ để vừa làm tốt vai trò trong gia đình, vừa nỗ lực trên con đường nghiên cứu khoa học. Các em cũng đã mạnh dạn giãi bày tâm tư, tình cảm, những suy nghĩ, trăn trở của mình về tương lai phía trước, những băn khoăn lựa chọn con đường sự nghiệp, gia đình, hay những mong muốn nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ thiết thực về mọi mặt để các em có thêm động lực phấn đấu...

GS. TSKH Phạm Thị Trân Châu, Chủ tịch Hội Nữ Trí thức Việt Nam chia sẻ với các nữ sinh

GS. TSKH Phạm Thị Trân Châu, Chủ tịch Hội Nữ Trí thức Việt Nam, nguyên nữ sinh khóa I của trường khẳng định, không phải mọi phụ nữ đều làm nghiên cứu khoa học nhưng đã lựa chọn nghiên cứu khoa học thì sự thành công chỉ đến cùng đam mê. Các em cần lựa chọn đúng ngành nghề, hợp với sở trường của mình, và đặc biệt, các em hãy lựa chọn cho mình một người bạn đời hiểu mình, tôn trọng, đồng hành với mình - đó là yếu tố rất quan trọng để các em vững bước trên con đường nghiên cứu khoa học đầy gian khó, thử thách.

TS. Mai Hồng Hạnh, một nhà khoa học nữ trẻ tuổi tâm sự: Nhiều người cho rằng con gái ngành khoa học tự nhiên “khô cứng”, “kém sắc” nhưng thực ra, con gái ngành khoa học tự nhiên giống như những đóa hoa đẹp giản dị, mang trong mình “hương thầm” quý giá. Vì thế, các em nữ sinh hãy trân quý con đường mình đã lựa chọn, biết quan tâm, chăm sóc sức khỏe của bản thân. Phải khỏe thì mới đẹp, khỏe để làm việc tốt hơn, cống hiến tốt hơn. 

Các nhà nữ khoa học giao lưu với nữ sinh 


Truyền lửa cho các nữ sinh, TS. Nguyễn Thị Minh Thư, Trưởng Ban Nữ công của Nhà trường tin tưởng: Dù khó khăn đến mấy, chông gai đến mấy, dù vất vả hay mệt mỏi đến nhường nào, rồi chúng ta cũng sẽ vượt qua bởi chúng ta đã lựa chọn con đường nghiên cứu khoa học bằng đam mê và khát vọng, bằng tất cả niềm tin và ý chí. Trong mỗi người đều ẩn chứa những tiềm năng và nhiệm vụ của chúng ta là phải đánh thức tiềm năng đó như “chàng hoàng tử đánh thức nàng công chúa ngủ trong rừng”. Và khi đến được đích của con đường, chúng ta sẽ thấy rất đỗi vẻ vang, tự hào...

Tại Chương trình giao lưu, nhằm biểu dương các nữ sinh viên trong lĩnh vực khoa học tự nhiên, khuyến khích thế hệ trẻ tiếp tục phấn đấu, kiên trì theo đuổi đam mê trên con đường nghiên cứu khoa học, Hội LHPN Việt Nam đã trao 50 suất học bổng cho 50 nữ sinh xuất sắc tiêu biểu của trường Đại học Khoa học Tự nhiên. 

Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học Tự nhiên Nguyễn Văn Nội và
Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Đỗ Thị Thu Thảo trao học bổng cho nữ sinh xuất sắc
 

Cũng tại chương trình, thay mặt lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam, Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà đã trao tặng Nhà trường bức tranh lưu niệm:


Thay mặt lãnh đạo Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Hiệu trưởng Nguyễn Văn Nội đã tặng bó hoa tươi thắm tới Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà và Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam Phạm Thị Trân Châu nhân dịp kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.


VH/http://hoilhpn.org.vn