Phụ nữ xứ Thanh 4 lần nhận giải KOVA

02/01/2018 15:22
  • Print
  • Lượt xem: 1502

Cùng sự phát triển của giải thưởng KOVA, trong những năm qua, các tập thể và cá nhân xuất sắc, tiêu biểu của xứ Thanh với những việc làm tốt đẹp, nhân văn đã vinh dự được Quỹ Giải thưởng KOVA ghi nhận và trao thưởng 4 lần.

Năm 2002, Uỷ ban Giải thưởng KOVA được thành lập do bà Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó Chủ tịch nước làm Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng và PGS.TS Nguyễn Thị Hòe, Chủ tịch Tập đoàn Sơn KOVA làm Giám đốc Quỹ giải thưởng.




15 năm qua, Giải thưởng KOVA đã trở thành giải thưởng thường niên, uy tín đã tôn vinh những người Việt Nam xuất sắc, những tấm gương sáng trên khắp cả nước trong các lĩnh vực của đời sống, kinh tế - xã hội. Giải thưởng KOVA dành trao cho những sinh viên nghèo vượt khó học giỏi, sinh viên có những công trình nghiên cứu triển vọng; những người “sống đẹp”, những nhà khoa học, những người âm thầm, nỗ lực và đam mê nghiên cứu trong các lĩnh vực và những công trình nghiên cứu khoa học, ứng dụng đã và đang phát huy tác dụng, có nhiều cống hiến cho cộng đồng và xã hội. Đặc biệt, Giải thưởng không hạn chế tuổi tác, đến nay, độ tuổi của người đoạt giải trẻ nhất là 19 tuổi và người lớn tuổi nhất là 101 tuổi… 

Cùng sự phát triển của giải thưởng KOVA, trong những năm qua, các tập thể và cá nhân xuất sắc, tiêu biểu của xứ Thanh với những việc làm tốt đẹp, nhân văn đã vinh dự được Quỹ Giải thưởng KOVA ghi nhận và trao thưởng 4 lần.

Năm 2003 là tập thể BCH Hội LHPN xã Quang Trung (huyện Ngọc Lặc) được nhận Giải thưởng KOVA ở hạng mục phục vụ đời sống xã hội. Quang Trung là một xã miền núi với hơn 82% là người dân tộc Mường, chủ yếu làm nông nghiệp, còn nhiều chị em hội viên, phụ nữ mù chữ. Cùng với việc giúp chị em xóa đói giảm nghèo, các chị trong BCH Hội LHPN đã phân công nhau đi từng nhà vận động, kể cả giúp việc nhà để chị em tham gia lớp xoá mù chữ, rồi vận động các mẹ có con đến tuổi đi học đến trường. Nhờ có sự kiên trì, bền bỉ của những người cán bộ Hội tâm huyết, trách nhiệm ấy, đến nay xã Quang Trung không còn phụ nữ mù chữ, 100% các cháu trong độ tuổi đi học đều được đến trường. Từ những hoạt động thiết thực này, Hội LHPN xã Quang Trung đã thu hút 78% phụ nữ từ 18 tuổi trở lên tham gia sinh hoạt Hội.

Để giúp phụ nữ nghèo vượt khó vươn lên, năm 2004, Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng đề tài khoa học “Thực trạng và giải pháp nâng cao đời sống hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ tại Thanh Hoá”, từ đề tài này, mô hình CLB phụ nữ giảm nghèo được xây dựng và nhân rộng. Các thành viên “Câu lạc bộ phụ nữ giảm nghèo” được hỗ trợ vốn vay để đầu tư vào trồng trọt, chăn nuôi gia súc, gia cầm, làm nghề phụ, buôn bán nhỏ. Để tạo nguồn vốn cho chị em vay, các CLB đã tổ chức nhiều hình thức như xây dựng quỹ, xây dựng các tổ nhóm phụ nữ tiết kiệm, phát động "ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo"... Từ các nguồn vốn được vay, nhiều chị em đã phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo bền vững, vươn lên khá giả. Bên cạnh đó, tham gia CLB, chị em còn được học tập, nâng cao kiến thức về mọi mặt, được giao lưu, chia sẻ với các thành viên khác cũng như nhận được sự giúp đỡ động viên của tổ chức Hội. Từ hiệu quả thiết thực của đề tài và mô hình “Câu lạc bộ phụ nữ giảm nghèo”, năm 2008, Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa đã vinh dự được nhận giải thưởng KOVA xếp loại A về hoạt động khoa học và công nghệ đạt hiệu quả thiết thực phục vụ đời sống xã hội.

Đặc biệt, năm 2017, với đề cử của Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa, cô Nguyễn Thị Thông (xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc) với 17 năm dạy học miễn phí, mở được 7 lớp, dạy học cho 105 em học sinh biết chữ, xóa mù cho gần 85 phụ nữ ở xã Ngư Lộc, đồng thời vận động 73 giáo viên cùng dạy học miễn phí cho học sinh và chị Nguyễn Thị Thu Hiền-giám đốc Công ty TNHH Sản xuất, Dịch vụ và Thương mại Suri (P. Trường Thi, TP. Thanh Hóa), một phụ nữ khuyết tật với nghị lực vươn lên vượt qua số phận tạo việc làm cho 30 lao động tại địa phương, … đã được được Quỹ giải thưởng KOVA trao thưởng và vinh danh ở hạng mục Sống đẹp

http://hoilhpn.org.vn

http://hoilhpn.org.vn