Nữ tiến sĩ Quả cầu vàng

10/05/2018 09:00
  • Print
  • Lượt xem: 1330

TS. Nguyễn Thị Thủy- Giảng viên Khoa Môi trường, Tài nguyên và Biến đổi khí hậu, Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh (HUFI) - vừa vinh dự nhận Giải thưởng Quả cầu vàng của Trung ương Đoàn dành cho các tài năng trẻ có thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu khoa học.

Chia sẻ với chúng tôi, TS. Nguyễn Thị Thủy - chủ nhân Giải thưởng khoa học, công nghệ Quả cầu vàng ở lĩnh vực công nghệ môi trường - khiêm tốn nói, giải thưởng là "món quà may mắn". Tuy nhiên, khi biết được bảng thành tích của nữ giảng viên dung dị này, không còn ai cho rằng, đó chỉ là sự may mắn. Không chỉ là tác giả của nhiều bài báo đăng trên tạp chí, hội thảo trong nước và quốc tế, TS. Nguyễn Thị Thủy còn là đồng tác giả 1 bài viết trong chương sách về hệ thống xử lý nước sử dụng màng, mục tiêu ứng dụng trong các tình huống khẩn cấp, thiên tai. 

Về thành tích quốc tế, năm 2010, TS. Nguyễn Thị Thủy có đề tài đoạt giải thưởng "Presidents choice on AIT video research competition". Đề tài này có nội dung phát triển hệ thống xử lý nước uống cho những tình huống khẩn cấp như: Thiên tai, lũ lụt, thiếu điện. Đề tài mang tính ứng dụng cao, đưa ra hệ thống xử lý nước sử dụng màng lọc với nguồn nước cấp là từ ao, hồ, sông và tận dụng sức người để vận hành bơm tay, không sử dụng điện.

Nữ tiến sĩ còn là thành viên chính tham gia đề tài do Trung tâm Phát triển khoa học và công nghệ trẻ TP. Hồ Chí Minh triển khai với chủ đề "Ứng dụng công nghệ keo tụ điện hóa trong xử lý nước thải công nghiệp" từ tháng 6 đến 12/2017. Đề tài đưa ra hướng ứng dụng công nghệ mới là keo tụ điện hóa trong xử lý nước thải công nghiệp khó phân hủy sinh học như: Mực in, cà phê, dệt nhuộm, với nồng độ màu và các chất hữu cơ cao. Ngoài nghiên cứu ở phòng thí nghiệm, đề tài còn mở rộng quy mô, đặt tại cơ sở sản xuất; góp phần nâng cao hiệu quả xử lý, giảm thời gian và giảm yêu cầu về diện tích xây dựng hệ thống xử lý nước thải.

"Đam mê và tâm huyết với nghiên cứu khoa học" là nhận định của hầu hết cán bộ, giảng viên, sinh viên làm việc với TS. Thủy. PGS.TS Nguyễn Xuân Hoàn - Phó hiệu trưởng phụ trách HUFI - nhấn mạnh: Giải thưởng của TS. Nguyễn Thị Thủy thực sự rất đáng trân trọng. Thành tựu này sẽ là động lực lớn cho giảng viên trẻ và sinh viên của trường trong nghiên cứu khoa học. 

PGS.TS Nguyễn Xuân Hoàn chia sẻ thêm, song song với việc nâng cao chất lượng đào tạo, hoạt động nghiên cứu khoa học của trường thời gian gần đây đã được phổ biến rộng khắp trong sinh viên và giảng viên nhà trường, đã đạt nhiều thành tựu to lớn. Năm 2017, trường đã tổ chức Hội nghị Khoa học công nghệ với sự tham dự của hàng trăm nhà khoa học tên tuổi trong và ngoài nước; đăng cai Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học toàn quốc (Eurekas 2017); phát động cuộc thi Sáng tạo vì nông sản Việt 2017. Nhiều chính sách khuyến khích nghiên cứu khoa học trong giảng viên và sinh viên như: Thưởng 50 triệu đồng cho giảng viên có bài báo đăng trên các tạp chí trong danh mục ISI, hỗ trợ tối đa 300 triệu đồng/đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên, giảng viên. 

Chủ nhân Giải thưởng Quả cầu vàng năm 2017 tâm sự, chính sự quan tâm, tạo điều kiện từ nhà trường đã tạo động lực rất lớn để cô tiếp tục phát triển các nghiên cứu của mình để phục vụ cho xã hội. Trong năm tới, cô sẽ mở rộng nghiên cứu về xử lý khí thải, tập trung vào những đề tài có tính ứng dụng cao, hỗ trợ đắc lực công tác giảng dạy và có tiềm năng ở Việt Nam.

Nguồn: http://baocongthuong.com.vn/

Nguồn: http://baocongthuong.com.vn/