Nữ cán bộ đam mê nghiên cứu, ứng dụng khoa học về cây trồng

02/11/2017 15:58
  • Print
  • Lượt xem: 1797

Sinh ra và lớn lên ở quận Bắc Từ Liêm - Hà Nội, nhưng người con gái Hà thành Đỗ Thị Thu Lai - Trưởng phòng Ứng dụng và Thực nghiệm của Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ và môi trường, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh lại mang trong mình niềm đam mê với cây trồng và mơ ước được trở thành một nhà khoa học về cây trồng.

Sau khi tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Bảo vệ thực vật - Khoa Cây trồng của Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội, năm 2000 chị vinh dự được tuyển dụng về làm việc tại Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình, Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ngay từ những ngày đầu mới về cơ quan, với kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp cùng nhiệt huyết tuổi trẻ và đam mê khoa học, chị Đỗ Thị Thu Lai đã luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, khẳng định bản thân trong công việc.

Lai 1

Chị Đỗ Thị Thu Lai thuyết trình trong một buổi tập huấn chuyển giao sử dụng
 chế phẩm công nghệ sinh học

Tính đến nay, chị đã có 16 năm công tác và gắn bó với Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chị chia sẻ với tôi đó là niềm vui, hạnh phúc, là vinh dự và tự hào của cá nhân khi được cùng với các đồng nghiệp đóng góp công sức để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị đặc biệt của đơn vị, góp phần làm cho khu vực Lăng Bác và Quảng trường Ba Đình ngày càng khang trang, sạch, đẹp.

Tham gia công tác nhiều năm, chị đã trải qua nhiều công việc khác nhau từ kỹ sư của Đội Cây hoa cây cảnh, kỹ sư Phòng Kế hoạch - Tổng hợp, Phó Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp, Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp của Ban Quản lý Quảng trường Ba Đình và từ năm 2013 đến nay là Trưởng phòng Ứng dụng và Thực nghiệm của Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ và môi trường. Trên các cương vị phụ trách của mình, chị luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao với công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ và luôn được các cấp lãnh đạo tin tưởng, được đồng nghiệp yêu mến.

Bên cạnh việc hoàn thành tốt công tác lãnh đạo Phòng Ứng dụng và Thực nghiệm theo nhiệm vụ được giao, chị vẫn luôn theo đuổi niềm đam mê nghiên cứu khoa học của mình, tích cực chủ trì và tham gia nghiên cứu nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, nhiều dự án về cây trồng, thổ nhưỡng… phục vụ công tác trang trí, duy trì, chăm sóc cây hoa cây cảnh ở Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Quảng trường Ba Đình như: Chủ nhiệm đề tài “Nghiên cứu giải pháp trang trí hoa thời vụ tại Khu vực Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và Quảng trường Ba Đình”, “Nghiên cứu một số biện pháp kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất chất lượng một số giống hoa trồng chậu phục vụ trang trí tại Khu vực Lăng và Quảng trường Ba Đình”, “Nghiên cứu tuyển chọn một số giống hoa mới phục vụ trang trí ở Khu vực Lăng và Quảng trường Ba Đình… 

Năm 2015, ngoài nghiên cứu khoa học, chị còn trực tiếp chỉ đạo xây dựng hệ thống quản lý Phòng Thí nghiệm và phân tích môi trường theo tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005 (Mã hiệu VILAS 837) và Giấy chứng nhận hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường VIMCERT (VIMCERT 104). Phòng Thí nghiệm đã được cấp giấy chứng nhận chất lượng, có đủ năng lực về kỹ thuật cung cấp các kết quả thí nghiệm có độ tin cậy cao, có giá trị về mặt kỹ thuật theo yêu cầu quốc tế. Nhiều kết quả nghiên cứu đã được triển khai ứng dụng vào thực tiễn. Đó là quá trình lao động nghiêm túc, miệt mài và sáng tạo.

Lai 2

Chị cẩn thận, tỉ mỉ chăm sóc cây hoa tại Vườn ươm Phú Thượng

Lai 3

Giống hoa Cúc lá nhám - sản phẩm của một đề tài khoa học của Chị được đưa vào trang trí ở khu vực Lăng Bác và Quảng trường Ba Đình

Làm khoa học là một công việc khó khăn, mất nhiều thời gian, thường xuyên đi sớm về muộn, có khi thành công nhưng cũng có lúc thất bại nhưng chính niềm đam mê nghiên cứu khoa học đã giúp chị nỗ lực để vượt qua những khó khăn, nhiều lúc là chiến thắng chính bản thân mình. Khác với nam giới, phụ nữ làm nghiên cứu khoa học có thời gian ít hơn khi phải cân bằng giữa công việc với gia đình để làm sao vẫn hoàn thành việc cơ quan đồng thời làm tốt vai trò người vợ, người mẹ trong tổ ấm của mình. Vì thế, sẽ không tránh khỏi đôi lúc thiếu thời gian nghỉ ngơi và trau dồi thêm kiến thức mới. Được sự động viên, tạo điều kiện của lãnh đạo đơn vị, sự ủng hộ từ phía gia đình giúp chị có thêm động lực theo đuổi đam mê, tiếp tục học tập nâng cao trình độ. Để không ngừng nâng cao kiến thức và trình độ chuyên môn tay nghề, nuôi dưỡng những ước mơ được cống hiến nhiều hơn nữa cho đơn vị, năm 2008 chị tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành Trồng trọt. Hiện nay chị vừa làm công tác quản lý, làm chủ nhiệm đề tài nghiên cứu khoa học vừa tham gia học lớp Cao cấp lý luận chính trị và chương trình nghiên cứu sinh chuyên ngành Trồng trọt. Trong chương trình nghiên cứu của mình, chị phối hợp với nhà vườn chuyên sản xuất hoa cây cảnh tại xã Phụng Công, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên triển khai các nghiên cứu về tuyển chọn và các biện pháp kỹ thuật với cây hoa, vì vậy, vào ngày thứ Bảy và Chủ Nhật hàng tuần, chị đều đón xe đi đến nhà vườn hoa để chăm sóc và theo dõi sinh trưởng của cây trồng.

Là nữ cán bộ có chuyên môn và nhiều triển vọng phát triển, với đức tính siêng năng, cần cù, khiêm tốn, dù ở cương vị công tác nào chị Đỗ Thị Thu Lai cũng dành hết tâm huyết hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. Có tiếp xúc mới thấy Chị là người toàn tâm, toàn lực, toàn trí cống hiến hết mình cho sự nghiệp khoa học công nghệ, để lại trong tôi ấn tượng về một con người nhiệt tình, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, tinh thần trách nhiệm cao và cũng rất chân thành, thẳng thắn. Chị là tấm gương tiêu biểu cho ý chí vươn lên, dám đương đầu với mọi khó khăn, thử thách, say mê khoa học, tận tụy hết mình với công việc, được mọi người yêu quý.

Còn nhiều điều để nói về chị Đỗ Thị Thu Lai, một con người hết lòng với công việc và nghiên cứu khoa học nhưng cũng rất tình cảm, gần gũi và thân thiết. Chị là tấm gương tiêu biểu chào mừng Đại hội Phụ nữ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII. Chúc Chị luôn giữ được niềm đam mê nghiên cứu khoa học và nỗ lực hết mình để mang đến cho đơn vị nhiều công trình nghiên cứu, ứng dụng khoa học, góp phần tôn tạo, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh khu vực Lăng Bác và Quảng trường Ba Đình ngày càng khang trang, sạch, đẹp./.

Thu Hiền

Nguồn: http://www.bqllang.gov.vn/

Nguồn: http://www.bqllang.gov.vn/