Khuyến khích phụ nữ tham gia nghiên cứu khoa học

09/10/2017 14:55
  • Print
  • Lượt xem: 1491

So với nhiều lĩnh vực khác, nghiên cứu khoa học là một trong những lĩnh vực đòi hỏi thời gian, sự chuyên tâm và niềm đam mê. Trong giới khoa học trẻ của Việt Nam, không ít các nhà khoa học nữ đã làm rạng danh đất nước bằng các công trình nghiên cứu khiến cộng đồng khoa học thế giới nể phục. Tuy nhiên, để khuyến khích giới nghiên cứu khoa học nữ cần phải có những chính sách và sự ưu đãi đặc thù để góp phần thắp sáng và duy trì niềm đam mê khoa học trong họ.

Khuyến khích phụ nữ tham gia nghiên cứu khoa học

PGS Đỗ Thị Hương Giang - PGS trẻ nhất trong lĩnh vực vật lý nano

Là một trong những Phó giáo sư trẻ nhất của Khoa vật lý công nghệ nano, trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc Gia Hà Nội, PGS Đỗ Thị Hương Giang nằm trong số 15% cán bộ khoa học nữ của trường. Chị đã có những công trình nghiên cứu và đồng nghiên cứu được đánh giá cao, như cảm biến từ trường  độ nhạy cao, cảm biến đo góc, đo dòng điện, cảm biến sinh học, cảm biến ứng suất, chíp nano cảm biến ứng dụng trong lĩnh vực y sinh học góp phần phát hiện vi khuẩn, vi rút gây bệnh....Thành công trong sự nghiệp đã và đang được ghi nhận, song để có được thành công đó là cả một sự hy sinh, mà không phải người phụ nữ nào cũng có thể làm. " Trong nghiên cứu khoa học, người phụ nữ thiệt thòi rất nhiều. Bên cạnh chuyên môn thì phần lớn thời gian họ phải dành cho gia đình, tổ ấm của mình... " - PGS Đỗ Thị Hương Giang chia sẻ. 

Ví dụ như đối với những chuyến công tác dài ngày, hay những chuyến học tập, thực tế trong và ngoài nước, các nhà khoa học nữ thường khó có thể đáp ứng được. Cùng lắm chỉ theo những khó đào tạo hay nghiên cứu ngắn hạn. Điều đó khiến cho niềm đam mê nghiên cứu khoa học của chị em bị hạn chế " - PGS Đỗ Thị Hương Giang nói thêm.


Việc khuyến khích, tạo điều kiện cho các nhà khoa học nữ đã được Chính phủ và các Bộ, ngành quan tâm bằng nhiều chính sách, cơ chế cụ thể. Tuy nhiên, để đáp ứng điều kiện nghiên cứu khoa học thực tế, thì sự nỗ lực của đơn vị chủ quản là điều hết sức quan trọng. Ví như với 40% cán bộ, nhà khoa học là nữ giới tại Trường ĐHQG Hà Nội, việc quan tâm đến đời sống cũng như điều kiện làm việc của phụ nữ được quan tâm sát sao.

Trong quy hoạch về cán bộ quản lý cũng như cán bộ khoa học, chúng tôi luôn chú trọng tới cán bộ nữ. Để chị em có đủ điều kiện tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cũng không đơn giản, song nhà trường luôn tạo điều kiện tốt nhất để cán bộ nữ phát huy được niềm đam mêm khoa học" - GS.TS Nguyễn Hữu Đức - PGĐ ĐHQG Hà Nội chia sẻ.

Theo Tiến sĩ khoa học Phạm Thị Trân Châu - Chủ tịch Hội nữ tri thức Việt Nam, tỷ lệ phụ nữ chủ trì đề tài khoa học cấp nhà nước đạt 20%. Với những đóng góp của mình, các nhà khoa học nữ đã đóng góp ngày càng tích cực vào sự phát triển chung của đất nước. 

So với nhiều quốc gia đang phát triển trên thế giới, Việt Nam đã và đang không ngừng khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà khoa học nữ phát triển niềm đam mê khoa học của mình. Họ không chỉ là nhân tài của đất nước, mà thông qua những thành quả nghiên cứu khoa học, các nhà khoa học nữ còn khẳng định vai trò của người phụ nữ trong một xã hội hiện đại và trên đà phát triển hiện nay. 

http://hanoitv.vn

http://hanoitv.vn