Tuyên Quang: Quan tâm công tác cán bộ nữ

21/12/2018 16:04
  • Print
  • Lượt xem: 4187

Tỉnh ta là một trong những tỉnh thực hiện tốt công tác cán bộ nữ. Số lượng và chất lượng cán bộ nữ các cấp dần được nâng lên. Vai trò, vị thế của cán bộ nữ ngày càng được khẳng định và có nhiều đóng góp trên tất cả các lĩnh vực.

Đến nay, toàn tỉnh có 12 nghìn cán bộ, công chức, viên chức nữ, chiếm trên 63% tổng số cán bộ, công chức, viên chức. Cán bộ nữ có năng lực, phẩm chất và triển vọng phát triển được chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm vào những vị trí chủ chốt trong hệ thống chính trị các cấp. Từ năm 2007 đến nay, tỉnh ta đã luân chuyển, bổ nhiệm 149/831 lượt cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý cấp tỉnh, đạt 18%.

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia Ban Thường vụ Tỉnh ủy tăng 0,95%, cán bộ nữ tham gia BCH đảng bộ cấp huyện và tương đương tăng 0,82%, BCH đảng bộ cấp xã tăng 3,76%. Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 tăng: Tham gia đại biểu Quốc hội tăng 16,67%; tham gia đại biểu HĐND cấp huyện tăng 1,73%, cấp xã tăng 4,56%.

Trong công tác bồi dưỡng cán bộ dự nguồn lãnh đạo, quản lý của tỉnh, công tác đào tạo lý luận chính trị cho đảng viên, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã phối hợp với các ngành chủ động rà soát cán bộ, tạo điều kiện đưa cán bộ nữ đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị và kỹ năng lãnh đạo quản lý. Giai đoạn 2011 - 2016, toàn tỉnh đã cử trên 11 nghìn lượt cán bộ, công chức, viên chức nữ đi đào tạo, bồi dưỡng, chiếm trên 39% so với tổng số được đi đào tạo, bồi dưỡng.

Tỉnh đã hỗ trợ đào tạo sau đại học 116/311 cán bộ, công chức, viên chức nữ với tổng số tiền gần 3,9 tỷ đồng; thu hút 34 cán bộ nữ có trình độ cao về tỉnh công tác. Năm 2017, toàn tỉnh đã cử 64 cán bộ nữ học cao cấp lý luận chính trị, chiếm trên 45% số cán bộ được đi đào tạo; 347 cán bộ nữ học trung cấp lý luận chính trị, chiếm gần 49% số cán bộ được đi đào tạo. Những năm qua, Hàm Yên là huyện luôn quan tâm tới công tác cán bộ nữ. Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý trong tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp tăng hơn so với nhiệm kỳ trước. Đồng chí Nguyễn Xuân Thủy, Phó Ban Tổ chức Huyện ủy cho biết, nếu như nhiệm kỳ 2010 - 2015, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia BCH đảng bộ các cấp đạt 21,65%, thì nhiệm kỳ 2015 - 2020 là 23,88%; tỷ lệ cán bộ nữ tham gia Ban Thường vụ các cấp nhiệm kỳ trước là 15,06% thì nay là 21,91%. Trong công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo cấp huyện, cấp xã, Ban Thường vụ Huyện ủy luôn chú trọng cân đối và sử dụng cán bộ nữ có năng lực, phẩm chất. 

Xã Thái Hòa hiện là một trong những xã có tỷ lệ cán bộ, công chức nữ cao ở Hàm Yên, với tỷ lệ cán bộ, công chức nữ chiếm trên 30% tổng số cán bộ, công chức  toàn xã. Chị Trần Thị Minh là một trong những Chủ tịch UBND xã trẻ. Được đánh giá là luôn quyết đoán, có năng lực và trách nhiệm trong công việc, nên dù phải một mình cáng đáng việc gia đình, nhưng chị vẫn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chị Minh chia sẻ: “Là lãnh đạo nữ mình phải cố gắng nhiều hơn và nhiều khi phải giữ được sự hài hòa, làm sao vừa đảm bảo thời gian cho gia đình, vừa đảm bảo chất lượng công việc”. Chị cũng cho biết, nếu là lãnh đạo nữ cần được sự giúp đỡ, quan tâm của tổ chức và gia đình thì sẽ phát huy tối đa năng lực, đồng thời cần được quan tâm bồi dưỡng để phát hiện những người có năng lực, phẩm chất.

Huyện Sơn Dương là địa phương có tỷ lệ cán bộ nữ tham gia vào hệ thống lãnh đạo, quản lý các cấp tăng so với những năm trước đây. Tổng số cán bộ, công chức nữ cấp huyện chiếm trên 73%, cấp xã chiếm trên 31%. Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia đại biểu HĐND huyện chiếm trên 39%, cấp xã trên 25%. Tỷ lệ nữ trong diện quy hoạch các chức danh cấp ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020 trong Ban Chấp hành Đảng bộ huyện chiếm 28%, cấp xã chiếm 26%. Tuy nhiên, theo đánh giá của UBND huyện, một số cơ quan, đơn vị còn thiếu tin tưởng vào khả năng của cán bộ nữ. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn hóa cán bộ nữ theo chức danh còn hạn chế. Một số cơ sở chưa chủ động trong việc tạo nguồn quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và bố trí cán bộ lãnh đạo, quản lý nữ. 

Công tác cán bộ nữ là nhiệm vụ trong công tác cán bộ và thực hiện bình đẳng giới. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, các cấp ủy đảng trong tỉnh cần tiếp tục quan tâm đến công tác cán bộ nữ, nhất là công tác quy hoạch, bồi dưỡng, đào tạo cán bộ nữ có triển vọng, tạo điều kiện để cán bộ nữ được học tập, nâng cao trình độ, hiểu biết, đáp ứng yêu cầu phát triển hiện nay.         
                   

Thủy Châu/baotuyenquang.com.vn