Tích cực học hỏi nâng tầm trí tuệ, phụ nữ Việt Nam sẵn sàng đón nhận cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

01/08/2018 09:14
  • Print
  • Lượt xem: 2092

Chiều 31/7/2018, Đoàn Chủ tịch TW Hội LHPN Việt Nam tổ chức chương trình nói chuyện chuyên đề về cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) nhằm nâng cao kiến thức, nhận thức cho đội ngũ cán bộ cơ quan TW Hội về những thời cơ, thách thức, tác động của cuộc cách mạng này đối với đất nước nói chung, phụ nữ nói riêng.

Buổi nói chuyện đã thu hút sự quan tâm, tham dự của đông đảo cán bộ cơ quan TW Hội, cán bộ, hội viên phụ nữ các đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tại buổi nói chuyện, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, TSKH Phan Xuân Dũng đã trực tiếp trao đổi, chia sẻ thông tin với các đại biểu những nội dung chính của Cuộc CMCN 4.0; những tác động sâu sắc, mạnh mẽ của nó đến mọi lĩnh vực của đời sống chính trị, xã hội, kinh tế, an ninh, quốc phòng; khả năng xóa nhòa mọi ranh giới quốc gia, khoảng cách địa lý cũng như làm thay đổi nhiều khái niệm, nội hàm, phương thức hoạt động của xã hội...

Dẫn lời GS. Klaus Schwab, Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos: “Cuộc CMCN 4.0 đang nảy nở từ cuộc CMCN 3.0, nó kết hợp các công nghệ lại với nhau, làm mờ ranh giới giữa vật lý, kỹ thuật số và sinh học”, TS Phan Xuân Dũng cho rằng, bản chất của CMCN 4.0 là dựa trên nền tảng công nghệ số và tích hợp tất cả các công nghệ thông minh, công nghệ cao để tối ưu hóa quy trình, phương thức sản xuất; là sự kết hợp của hệ thống thực và ảo, là cuộc cách mạng của sự tiết kiệm. Trong thời đại CMCN 4.0, tốc độ khoa học công nghệ tiến nhanh với mức độ chóng mặt, bùng nổ với internet vạn vật, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây, dữ liệu lớn... dẫn đến sự thay đổi toàn diện, đột phá mà ở đó, khoa học kỹ thuật nhanh chóng trở thành yếu tố của công nghệ trong sản xuất với nền “sản xuất thông minh”, “sản xuất số”, ai cũng có thể tham gia và chịu ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, TS Phan Xuân Dũng cũng phân tích kỹ những ảnh hưởng, tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tới các quốc gia trên thế giới nói chung, Việt Nam nói riêng. Sự phát triển như vũ bão của KH&CN tạo nên nhiều cơ hội đồng thời đan xen những thách thức to lớn cho mọi quốc gia, tổ chức và cá nhân, đòi hỏi các nước phải tái cơ cấu lại sản xuất để giành việc làm, vị thế dẫn dắt trong các ngành công nghệ cao, cũng như không bị “bỏ lại phía sau”. 

Ảnh minh họa

TS. Phan Xuân Dũng chia sẻ thông tin về cuộc CMCN 4.0

TS Phan Xuân Dũng đánh giá, Việt Nam đón nhận cuộc CMCN 4.0 với nhiều thuận lợi của một quốc gia có sự lãnh đạo đúng đắn, khoa học, duy nhất của Đảng; có các tầng lớp nhân dân với những truyền thống quý báu về tinh thần ham học hỏi, cầu tiến bộ, cần cù, sáng tạo...
Tuy nhiên, Việt Nam còn nhiều hạn chế như: nền tảng, hạ tầng kỹ thuật, công nghệ quốc gia còn yếu kém; hệ thống pháp luật, cơ chế chính sách còn nhiều bất cập, đội ngũ khoa học- kỹ thuật mỏng, yếu...

Để phát triển bền vững trong thời kỳ kỷ nguyên số, theo TS Phan Xuân Dũng, cần hiểu đầy đủ, đúng bản chất của CMCN 4.0 để có lộ trình, giải pháp phát triển khoa học, tránh giáo điều, hình thức; phải đổi mới căn bản về tư duy, mạnh dạn có những cách nhìn đột phá. Trong quá trình đổi mới phải tiến nhanh nhưng vững chắc, không nóng vội.
Chú trọng phát triển nội lực Việt Nam trên nền tảng trí tuệ Việt Nam, hình thành những sản phẩm chủ đạo mang sắc thái riêng, tạo nên các công nghệ, sản phẩm công nghệ mang thương hiệu Việt của trí tuệ người Việt...

Khẳng định phụ nữ Việt Nam luôn đóng vai trò quan trọng trong mọi chặng đường lịch sử của dân tộc và sẽ tiếp tục phát huy được vị thế của mình trong cuộc CMCN lần thứ tư, TS Phan Xuân Dũng mong muốn, phụ nữ cần chủ động, tích cực học hỏi khoa học, công nghệ để nâng cao năng lực, trí tuệ, sẵn sàng đón nhận, đáp ứng được yêu cầu phát triển của nền cách mạng công nghệ hiện đại. Cùng với đó, TS đề nghị Đảng, Nhà nước tiếp tục có những chủ trương, chính sách quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để khích lệ phụ nữ vươn lên làm chủ công nghệ hiện đại.

Cảm ơn những thông tin hữu ích mà TS Phan Xuân Dũng đã chia sẻ tại buổi nói chuyện, Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà tin tưởng những nội dung chị em được tiếp thu sẽ là những kiến thức giá trị, là nền tảng để mỗi cán bộ thay đổi cách tiếp cận, cách tư duy về cuộc CMCN 4.0, từ đó thấy được trách nhiệm cũng như xây dựng niềm tin, khát vọng, động lực để phát triển, khẳng định vị trí, phát huy vai trò, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

VH

Nguồn: http://hoilhpn.org.vn/

Nguồn: http://hoilhpn.org.vn/