Quảng Ninh: Công tác cán bộ nữ: Những bước tiến dài

21/12/2018 16:00
  • Print
  • Lượt xem: 5753

Trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, đề cao công tác cán bộ nói chung và công tác cán bộ nữ nói riêng. Những chiến lược, chương trình của tỉnh về thực hiện bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ được triển khai phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Nhờ đó đội ngũ cán bộ nữ ngày càng trưởng thành, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Công tác cán bộ nữ là nội dung quan trọng trong chiến lược cán bộ của Đảng. Điều đó đã được thể hiện rất rõ trong các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng như: Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị (khoá X) về “Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước”, Nghị quyết số 04-NQ/TW của Bộ Chính trị (khoá XI) cũng đặt vấn đề “Xây dựng đội ngũ cán bộ nữ thành nhiệm vụ chiến lược trong toàn bộ công tác cán bộ của Đảng và Nhà nước”, Chiến lược quốc gia vì sự tiến bộ của phụ nữ giai đoạn 2011-2020...

Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, trong nhiều năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm đến công tác cán bộ nữ. Tỉnh đã ban hành các văn bản, chỉ đạo công tác cán bộ nữ gắn liền với mục tiêu bình đẳng giới cho phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh, tạo điều kiện để phụ nữ phát triển tham gia quản lý nhà nước và lãnh đạo quản lý các địa phương, đơn vị các cấp, các ngành có điều kiện cống hiến, trưởng thành. Tỉnh luôn ưu tiên đầu tư và dành nhiều nguồn lực cho công tác đào tạo, bồi dưỡng và trợ cấp cho cán bộ nữ. Công tác quy hoạch đội ngũ cán bộ nữ chủ chốt ở các cấp, ngành được các cấp uỷ đặc biệt quan tâm, coi trọng, vì thế cán bộ nữ dự nguồn quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp luôn đạt tỷ lệ cao: Giai đoạn 2010-2015 đạt gần 17%; giai đoạn 2015-2020 đạt gần 30%. Công tác luân chuyển, điều động cán bộ đã góp phần đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng có hiệu quả đội ngũ cán bộ trong quy hoạch ở các cấp, tạo điều kiện để cán bộ rèn luyện và trưởng thành, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ nữ có triển vọng.

Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về xây dựng xã hội học tập. Ảnh: Nguyễn Huế
Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về xây dựng xã hội học tập.Ảnh: Nguyễn Huế

Để nâng cao chất lượng cán bộ nữ ngang tầm thời đại, với vai trò đại diện cho giới, Hội LHPN tỉnh đã triển khai thực hiện, tham mưu với tỉnh về công tác cán bộ nữ. Theo đó, Hội LHPN tỉnh đã tập trung vào công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Hội đủ năng lực, trình độ, kỹ năng công tác để giới thiệu cho Đảng xem xét, luân chuyển bố trí vào các vị trí phù hợp; xây dựng hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận trong tổ chức Hội; cụ thể hoá các chức danh đối với cán bộ Hội cấp tỉnh, huyện, cán bộ chủ chốt cấp xã để xác định các nội dung cần đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ theo từng vị trí. Đồng thời chỉ đạo các cấp Hội tiến hành thống kê, thực trạng trình độ chuyên môn của cán bộ Hội ngay từ đầu nhiệm kỳ, khảo sát nhu cầu đào tạo bồi dưỡng của cán bộ Hội. Cũng như quan tâm tạo điều kiện về thời gian và hỗ trợ kinh phí và thực hiện đầy đủ mọi chính sách hỗ trợ cán bộ đi học theo đúng quy định của tỉnh. Mặt khác, xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án: “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Hội LHPN các cấp giai đoạn 2013-2017; xây dựng kế hoạch đào tạo cán bộ Hội LHPN tỉnh cho giai đoạn 2015-2020. Trong đó, đề ra chỉ tiêu cụ thể: 45% cán bộ quản lý đương chức và cán bộ trong quy hoạch lãnh đạo có trình độ sau đại học; 70% cán bộ quản lý và quy hoạch chức danh quản lý các ban chuyên môn có trình độ lý luận chính trị hành chính từ trung cấp trở lên; 70% cán bộ lãnh đạo, quản lý đương chức và cán bộ quy hoạch lãnh đạo quản lý được tham dự các lớp bồi dưỡng chuyên đề. Bên cạnh đó, hàng năm, Hội LHPN tỉnh đã mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Hội cho đội ngũ cán bộ Hội Phụ nữ cơ sở, Chi hội Phụ nữ; thực hiện công tác quy hoạch cán bộ nữ theo từng giai đoạn, rà soát bổ sung quy hoạch cán bộ nữ theo từng năm, đặc biệt quan tâm đến quy hoạch cán bộ nữ trẻ.

Hội LHPN tỉnh cũng đã chủ động tham mưu, đề xuất đưa nội dung giám sát Luật Bình đẳng giới vào chương trình giám sát của HĐND tỉnh và đã được thực hiện có hiệu quả. Trên cơ sở kết quả giám sát, HĐND tỉnh đã ra Nghị quyết số 94/2013/NQ-HĐND ngày 19-7-2013 trong đó có chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có tỷ lệ nữ từ 30% trở lên, nhất thiết phải có cán bộ lãnh đạo chủ chốt là nữ. Đây là điều kiện rất thuận lợi, tạo cơ hội để cán bộ nữ rèn luyện, phấn đấu để phát triển.

Đồng thời, Hội LHPN tỉnh cũng đã chủ động phát hiện và giới thiệu cho cấp uỷ, chính quyền các cấp xem xét quy hoạch, sử dụng và đề bạt cán bộ nữ vào các chức danh lãnh đạo, quản lý. Cụ thể, tỷ lệ cán bộ nữ dự nguồn quy hoạch các cấp uỷ Đảng nhiệm kỳ 2015-2020 đạt 25%; tỷ lệ nữ đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đạt trên 30%. Theo thống kê của Hội LHPN tỉnh, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 đạt 17,9%. Vừa qua, Hội LHPN tỉnh cũng đã lựa chọn, giới thiệu 5 nữ cán bộ tiêu biểu, ứng cử viên đại biểu Quốc hội khoá XIV, nhiệm kỳ 2016-2021.

Có thể nhận thấy rằng, công tác cán bộ nữ của tỉnh thời gian qua đã được quan tâm hơn; số lượng, chất lượng cán bộ nữ tham gia tại các cơ quan, sở, ban, ngành trong toàn tỉnh được nâng cao, từng bước được trẻ hoá. Tỷ lệ phụ nữ giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý chủ chốt trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở ngày càng tăng. Các cán bộ nữ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, tinh thần trách nhiệm cao, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, thể hiện tốt vai trò là người lãnh đạo, quản lý... Đây là một trong những điểm nhấn quan trọng, khẳng định sự chủ động, nỗ lực vươn lên của phụ nữ làm chủ tri thức, tham gia các hoạt động xã hội, góp phần xây dựng tỉnh Quảng Ninh ngày càng phát triển.

Thu Nguyên/http://baoquangninh.com.vn