Ninh Thuận: Công tác cán bộ nữ qua 3 năm thực hiện Nghị quyết 11- NQ/TW của Bộ Chính trị

21/12/2018 15:43

Những năm qua, các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh đã phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo trong học tập, lao động và đạt được nhiều thành tích, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Nhận thức xã hội về bình đẳng giới được nâng lên; địa vị của phụ nữ trong gia đình và xã hội ngày được cải thiện.

Công tác cán bộ nữ luôn được các cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Các cấp uỷ Đảng đã nhận thức được vị trí, vai trò của phụ nữ, cán bộ nữ và xác định công tác cán bộ nữ là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị nên đã cụ thể hóa và quán triệt chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ nữ.

Tuy nhiên, trước yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước và hội nhập quốc tế, thì những cố gắng và kết quả đạt được còn chưa tương xứng với những yêu cầu và nhiệm vụ đề ra.Vẫn còn một số cấp uỷ đảng, chính quyền nhận thức về công tác cán bộ nữ chưa sâu sắc; nhìn nhận đánh giá phụ nữ còn cầu toàn, chưa tạo điều kiện để cán bộ nữ vươn lên. Đội ngũ cán bộ nữ phát triển chưa vững chắc, thiếu đồng bộ so với yêu cầu phát triển; phân bố không đều tại các địa phương.Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp uỷ đảng, chính quyền các cấp còn thấp. Một bộ phận cán bộ nữ chưa thực sự phấn đấu vươn lên, chưa đáp ứng được yêu cầu của công cuộc đổi mới đất nước, chưa vượt qua được những trở ngại gia đình, ngại phấn đấu vươn lên trong học tập, nghiên cứu khoa học và công tác quản lý cũng như những hoạt động xã hội.

Trên cơ sở chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước’’; Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh với vai trò là cơ quan tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành Chương trình Hành động số 140-CTr/TU ngày 30- 11- 2007, nhằm thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW, với các chỉ tiêu về phát triển đội ngũ cán bộ nữ đến năm 2020: Tham gia cấp uỷ đảng các cấp: 25% trở lên; tham gia Quốc hội và HĐND các cấp: 35%-40%. Cơ quan, đơn vị có tỷ lệ nữ 30% trở lên, nhất thiết có lãnh đạo chủ chốt là nữ.

Trong những năm qua, các cấp hội đã chủ động xây dựng, bổ sung quy hoạch cán bộ hội, trình cấp uỷ đảng phê duyệt, đưa vào quy hoạch cán bộ chung của Đảng để đào tạo, bồi dưỡng và có chính sách sử dụng phù hợp. Giới thiệu phụ nữ ưu tú cho Đảng để bồi dưỡng kết nạp, góp phần tăng tỷ lệ nữ đảng viên, nhất là đối với phụ nữ dân tộc thiểu số, tôn giáo, khu vực nông thôn và tạo điều kiện để đảng viên nữ tham gia vào các hoạt động xã hội.

Công tác đào tạo nâng cao trình độ mọi mặt cho đội ngũ cán bộ nữ được quan tâm thực hiện. Đến năm 2010, tỷ lệ cán bộ nữ được đào tạo đại học và trên đại học là 91/256, chiếm 35,55%; tỷ lệ lao động nữ trong tổng số lao động được đào tạo nghề, đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ, chính trị là 176/519, chiếm 33,31%; tỷ lệ CBCC nữ được bồi dưỡng về chính trị, hành chính, tin học, ngoại ngữ là 864/2.842, chiếm 30,40%. Cán bộ nữ tham gia cấp uỷ đảng nhiệm kỳ 2010-2015, đối với cấp tỉnh, đạt 7,55%; cấp huyện, thành phố: 12,73% và cấp xã, phường: 19,57%. Nữ đại biểu Quốc hội khoá XIII, đạt tỷ lệ 16,67%; nữ tham gia HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 có 486/2.011 đại biểu, chiếm 24,17%, tăng 3,76% so với nhiệm kỳ trước. Từ năm 2006 đến năm 2010 có 1.586 nữ được kết nạp vào Đảng, chiếm 41,03% trong tổng số đảng viên được kết nạp trong toàn tỉnh.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác cán bộ nữ theo tinh thần Nghị quyết 11/NQ-TW của Bộ Chính trị, các cấp hội phụ nữ cần chủ động xây dựng, bổ sung quy hoạch cán bộ trình cấp uỷ phê duyệt, đưa vào quy hoạch cán bộ chung để đào tạo, bồi dưỡng và có chính sách sử dụng phù hợp; xây dựng quy hoạch cán bộ Hội Phụ nữ cần xác định rõ trách nhiệm, góp phần tạo nguồn cán bộ nữ cho Đảng, Nhà nước. Thường xuyên quan tâm và chủ động giới thiệu phụ nữ ưu tú để Đảng bồi dưỡng kết nạp, góp phần tăng tỷ lệ nữ đảng viên, chú ý phụ nữ dân tộc thiểu số, phụ nữ nông thôn, phụ nữ vùng nông nghiệp, phụ nữ vùng tôn giáo. Tạo điều kiện để đảng viên nữ tham gia phù hợp vào các hoạt động của hội, đóng góp cho phong trào phụ nữ. Riêng bản thân phụ nữ phải phấn đấu vươn lên, khắc phục tư tưởng an phận, tự ty, không ủng hộ nhau ngay trong nội bộ cán bộ nữ.

Nguồn: NTO