Sóc Trăng: Xây dựng nông thôn mới - Nông thôn mới nâng cao từ tuyến đường nông thôn kiểu mẫu

06/01/2020 02:23
  • Print
  • Lượt xem: 2833

Sáng ngày 23/12/2019, Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức Vòng thi chung kết và xếp hạng Hội thi “Tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu” tỉnh Sóc Trăng năm 2019. Với sự tham dự của Ông Lương Minh Quyết - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh, đại diện lãnh đạo các Sở, ban ngành, thành viên Ban Tổ chức, Ban Giám khảo Hội thi và trên 200 đại biểu đến từ Văn phòng Điều phối nông thôn mới các huyện, thị xã, các đội dự thi và lực lượng cổ động viên nhiệt tình đã góp phần tạo nên không khí sôi nổi và thành công của Hội thi.

Hội thi “Tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu” tỉnh Sóc Trăng năm 2019 được phát động ngay từ đầu năm với sự tham gia của 32 đơn vị dự thi là các xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Các đội dự thi sẽ thực hiện phần thi tuyến đường kiểu mẫu có chiều dài tối thiểu 500m đáp ứng 04 tiêu chí sáng (có hệ thống chiếu sáng) – xanh (trồng cây xanh, cây cảnh, hoa, thảm cỏ,…) - sạch (sạch đường, sạch ngõ) - đẹp (đạt 03 tiêu chí trên và có treo cờ tổ quốc đúng quy định, không lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ,…) để lựa chọn 10 đội có thành tích cao nhất bước vào Vòng thi chung kết và xếp hạng.

Hình. Tuyến đường nông thôn mới dự thi của các xã 

Với tinh thần trách nhiệm cao của Ban Giám khảo đã trực tiếp khảo sát, đánh giá tại thực địa và lựa chọn 10 xã đạt thành tích nổi bật nhất, xứng đáng bước vào Vòng thi chung kết xếp hạng gồm: Xã Long Hưng, Hưng Phú huyện Mỹ Tú; xã Ngọc Đông, Tham Đôn huyện Mỹ Xuyên; xã Viên Bình huyện Trần Đề; xã Long Bình, Mỹ Quới thị xã Ngã Năm; xã An Lạc Tây huyện Kế Sách; xã An Thạnh Tây huyện Cù Lao Dung và xã Lâm Tân huyện Thạnh Trị.

Tại Vòng thi chung kết xếp hạng, các đội dự thi lần lượt trải qua hai phần thi thuyết trình và tiểu phẩm. Nhìn chung cả 10 đội đều có sự chuẩn bị khá tốt về kịch bản, trang phục, minh họa, âm thanh,… nội dung dự thi tập trung phản ảnh một số khó khăn trong tuyên truyền, thực hiện tuyến đường kiểu mẫu, nhất là thay đổi nhận thức của những người dân chưa đồng thuận, hay tập trung phản ánh sự thay đổi, chuyển biến của bộ mặt nông thôn trước và sau khi xây dựng nông thôn mới, tuyến đường kiểu mẫu… Qua kết quả phần thi thuyết trình và tiểu phẩm cùng với kết quả chấm điểm tuyến đường kiểu mẫu tại thực địa của Ban Giám khảo. Ban Tổ chức Hội thi trao giải nhất cho xã Long Hưng huyện Mũ Tú, hai xã Ngọc Đông và Viên Bình đồng hạng nhì, xã Hưng Phú và Long Hưng đồng hạng ba, các đội còn lại đạt giải khuyến khích. Để biểu dương và động viên tinh thần các đội dự thi, Ban Tổ chức Hội thi đã trao Giấy khen và tiền thưởng cho 10 đội tham gia Vòng chung kết xếp hạng.

Hình. Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu khai mạc Hội thi và trao thưởng cho đội đạt giải nhất

Như vậy, Hội thi “Tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu” tỉnh Sóc Trăng năm 2019 đã khép lại với sự thành công chung, trong đó đáng chú ý là Hội thi đã mang đến hiệu quả tích cực trong đẩy mạnh thực hiện Phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới", mang đến giải pháp cho cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là cấp cơ sở để tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, mang tính thực chất với sự tham gia chủ động, tích cực hơn của cộng đồng dân cư. Đặc biệt đối với các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới thì tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu sẽ thực sự là hướng đi, giải pháp hiệu quả, thiết thực để bước vào xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Hội thi cũng biểu dương đơn vị huyện Mỹ Tú đã có sự tập trung chỉ đạo tất cả các xã triển khai thực hiện tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu, tổ chức Hội thi cấp huyện, chuẩn bị điều kiện tốt nhất để tham gia Hội thi do tỉnh tổ chức và đạt thành tích rất cao, khi cả hai đội dự thi đều đạt giải (xã Long Hưng giải nhất và xã Hưng Phú giải ba). Đây cũng là các xã trong nhóm dẫn đầu, có thành tích nổi bật của tỉnh trong xây dựng nông thôn mới. Qua đó, một lần nữa khẳng định nơi nào cấp ủy và chính quyền quan tâm, nhất là phát huy vai trò người đứng đầu thì xây dựng nông thôn mới sẽ thành công và có chuyển biến rõ nét./. 


Nguồn: http://nongthonmoi.soctrang.gov.vn/