Hội thảo còn có sự tham dự của Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Bộ Nội vụ Hà Thị Dung; Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương Nguyễn Minh Tiến; lãnh đạo cấp vụ của Bộ Nội vụ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Giám đốc, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; lãnh đạo Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND các huyện thuộc một số tỉnh, thành phố và các đồng chí lãnh đạo cấp phòng thuộc các Sở Nội vụ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố.
Vụ trưởng Vụ Tổng hợp - Bộ Nội vụ Hà Thị Dung báo cáo tại Hội thảo
Báo cáo kết quả thực hiện giai đoạn 2016 - 2019 và định hướng thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới sau năm 2020, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp - Bộ Nội vụ Hà Thị Dung cho biết:
Về thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia, ở cấp tỉnh, thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia cấp tỉnh gồm Chương trình mụ tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Chương trình Giảm nghèo bền vững; ở cấp huyện trường hợp cần thiết, UBND cấp huyện thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia cấp huyện; còn ở cấp xã, UBND cấp xã quyết định thành lập Ban Quản lý cấp xã để tổ chức thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn xã.
Về bộ máy giúp việc, trong giai đoạn 2016 - 2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành một số quyết định có liên quan đến kiện tòan các Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia ở địa phương. Nội dung các quyết định của Thủ tướng Chính phủ đã đủ cơ sở để các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có căn cứ kiện toàn Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới và bộ máy giúp việc Ban Chỉ đạo các cấp. Do vậy, trước mắt, không ban hành văn bản hướng dẫn các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kiện toàn Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới và Bộ máy giúp việc Ban Chỉ đạo các cấp, nội dung trên đã được quy định tại các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Về chính sách luân chuyển, điều động cán bộ chủ chốt cho các xã thuộc 64 huyện nghèo, tiếp tục thực hiện chính sách luân chuyển, tăng cường cán bộ tỉnh, huyện về đảm nhận các chức danh lãnh đạo chủ chốt ở các xã thuộc 64 huyện nghèo theo quy định tại Quyết định số 70/2009/QĐ-TTg từ nay đến năm 2020.
Trên cơ sở tổng kết Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 64 huyện nghèo, nghiên cứu đề xuất chính sách luân chuyển, tăng cường cán bộ chủ chốt cho các xã thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang ven biển và hải đảo. Trong đó, có cơ chế luân chuyển, tăng cường với công tác quy hoạch cán bộ quản lý trẻ.
Về chính sách ưu đãi, khuyến khích thu hút trí thức trẻ, cán bộ chuyên môn kỹ thuật về tham gia phát triển kinh tế - xã hội tại các xã thuộc các huyện nghèo, trên cơ sở kết quả thực hiện Quyết định số 70/2009/QĐ-TTg và kết quả thực hiện Dự án 600 Phó Chủ tịch UBND xã và kết quả sơ kết Đề án 500 trí thức trẻ, đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chính sách thu hút trí thức trẻ về công tác tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc, miền núi, vùng bãi ngang ven biển và hải đảo. Trong đó, chính sách đãi ngộ phải đảm bảo đủ sức hút trí thức trẻ tình nguyện về công tác tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; đồng thời, quy định chính sách đào tạo lại và bồi dưỡng đối với đội ngũ này để đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động.
Về công tác đào tạo cán bộ xã đạt chuẩn đáp ứng yêu cầu xây dựng nông thôn mới
Năm 2016, Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tổ chức biên soạn lại chương trình, tài liệu có cập nhật, bổ sung những nội dung mới phù hợp với từng giai đoạn và điều kiện thực tế của địa phương; cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của các chức danh công chức cấp xã. Nội dung đảm bảo không trùng lặp, có kết cấu phù hợp giữa lý thuyết và thực tiễn.
Năm 2017 - 2018, Biên soạn chương trình, tài liệu bồi dưỡng chuyên sâu cho cán bộ, công chức xã. Đến nay, Bộ Nôi vụ đã tổ chức tập huấn và chuyển giao 25 bộ chương trình, tài liệu cho các chức danh công chức xã.
Năm 2019, Bộ Nội vụ đã có báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020 và triển khai chương trình kiểm tra theo địa bàn được phân công tại tỉnh Bình Dương và tỉnh Tây Ninh.
Theo đó, giai đoạn 2016 - 2020, Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành và các địa phương tổ chức bồi dưỡng cho 10.300 lượt cán bộ, công chức xã theo các bộ tài liệu chuyên sâu đã ban hành.
Cũng theo Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Hà Thị Dung, căn cứ kế hoạch bồi dưỡng cán bộ, công chức xã và kinh phí được cấp, Sở Nội vụ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã phối hợp với các cơ sở đào tạo được ký hợp đồng để mở các lớp bồi dưỡng cán bộ, công chức xã thực hiện Quyết định số 1956/QĐ-TTg và Quyết định số 1600/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên cơ sở các bộ tài liệu đã được chuyển giao. Theo báo cáo của các địa phương, giai đoạn 2016 - 2020 đã bồi dưỡng chuyên sâu cho 201.000 lượt cán bộ, công chức với tổng kinh phí khoảng 104,832 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương cấp 50,938 tỷ đồng, ngân sách địa phương huy động 53,894 tỷ đồng.
Các khóa bồi dưỡng đã nâng cao đáng kể chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức xã trên địa bàn, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức xã đủ tiêu chuẩn, đủ trình độ, bản lĩnh chính trị để lãnh đạo, quản lý, thành thạo chuyên môn nghiệp vụ trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội ở địa phương, phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.
Trong quá trình triển khai công tác, các địa phương đều nhận thức đầy đủ ý nghĩa và tầm quan trọng của Đề án, bám sát nhiệm vụ được giao, nêu cao trách nhiệm trong công tác chỉ đạo và hướng dẫn thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg và Quyết định số 1600/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Khi triển khai các khóa bồi dưỡng, các địa phương trên cả nước đặc biệt quan tâm đến cán bộ người dân tộc thiểu số và cán bộ, công chức xã thuộc các vùng khó khăn.
Báo cáo của Bộ Nội vụ cũng thẳng thắn chỉ ra một số những hạn chế, tồn tại như, công tác biên soạn chương trình, tài liệu bồi dưỡng theo Đề án nhìn chung còn chậm tiến độ so với yêu cầu đặt ra do kinh phí được cấp muộn; một vài bộ tài liệu chưa có nhiều phần thực hành và bài tập xử lý tình huống thực tế, tính cập nhật văn bản hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ chưa thực sự đầy đủ, một số chuyên đề có thời lượng tương đối dài khiến một bộ phận cán bộ, công chức xã gặp khó khăn nếu tổ chức học tập trung liên tục. Đội ngũ giảng viên nguồn là công chức các sở, ngành phần lớn không có nghiệp vụ sư phạm nên việc truyền đạt các nội dung, chương trình khóa học nhiều khi chưa thu hút được sự chú ý của học viên.
Ngoài ra, theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã cần tập trung vào việc bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ, nhưng một số địa phương vẫn bố trí nhiều kinh phí vào đào tạo nâng cao trình độ trung cấp, cao đẳng và đại học cho cán bộ, công chức xã; việc bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng còn hạn chế.
Định hướng chung thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới sau năm 2020, tiếp tục củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo và Văn phòng Điều phối nông thôn mới các cấp; sửa đổi, bổ sung quy chế hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành và phối hợp chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động để kịp thời khắc phục, xử lý những bất cập, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.
Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp công tác cán bộ, tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đạt chuẩn, đảm bảo trình độ, năng lực tham mưu, triển khai thực hiện nhiệm vụ, hoàn thành tốt công việc ở cấp xã; triển khai có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Để thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới sau năm 2020, Báo cáo của Bộ Nội vụ cũng đề ra 6 nhiệm vụ giải pháp chủ yếu: 1- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chính quyền các cấp trong việc thực hiện các tiêu chí nông thôn mới nói chung và các tiêu chí về hệ thống chính trị nói riêng, tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành toàn diện trên các lĩnh vực, giữ vững đảng bộ, chính quyền xã đạt tiêu chuẩn; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đạt chuẩn theo quy định. 2- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác xây dựng nông thôn mới; nâng cao năng lực quản lý nhà nước. Tăng cường phối hợp liên ngành để thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng nông thôn mới. 3- Củng cố hệ thống quản lý, tổ chức, chỉ đạo các cấp nhằm đáp ứng yêu cầu trong triển khai hiệu quả Chương trình xây dựng nông thôn mới. Thực hiện tốt công tác quy hoạch, có giải pháp phù hợp trong sắp xếp, bố trí, sử dụng cán bộ, công chức cơ sở gắn với việc thực hiện Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ trong thời gian tới nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã đạt chuẩn. 4- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đa dạng hóa, cải tiến hành thức để Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục trở thành một phong trào rộng khắp lớn mạnh thu hút được sự tham gia đông đảo, nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân, sự góp sức của tất cả các tổ chức chính trị, các thành phần kinh tế. Đồng thời, tổ chức phát động các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới hàng năm gắn với các nhiệm vụ trọng tâm; ký kết giao ước thi đua giữa các đơn vị, các đoàn thể tạo khí thế sôi nổi ngay từ đầu năm. Thường xuyên cập nhật, phổ biến các mô hình, các điển hình tiên tiến, sáng kiến và kinh nghiệm hay về xây dựng nông thôn mới để nhân ra diện rộng. 5- Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức xã về chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị và kiến thức xây dựng nông thôn mới bảo đảm năng lực triển khai thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra. 6- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; tiếp tục phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và giám sát của cộng đồng dân cư đối với việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.
Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương Trần Văn Môn cho biết, tại Hội nghị Tổng kết 10 năm Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020, Thủ tướng Chính phủ nhận định, xây dựng nông thôn mới là chương trình rất trúng, rất đúng, đi vào lòng người, khai thác được sức mạnh tổng thể của cả hệ thống chính trị kết hợp sức mạnh của từng người dân, tạo nên thành tích to lớn, toàn diện và lịch vụ. Chính vì thế, bộ mặt nông nghiệp, nông thôn Việt Nam thay đổi rất đáng kể, xanh hơn, sạch hơn, đẹp hơn, nhiều nơi thay đổi đến ngỡ ngàng. Như vậy, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã hoàn thành vượt các mục tiêu được Đảng và Quốc hội đặt ra cho giai đoạn 2010 - 2020 sớm hơn 18 tháng.
Có thể nói, đạt được những thành tựu như vậy, là có phần đóng góp quan trọng của cả hệ thống Văn phòng Điều phối nông thôn mới từ Trung ương đến địa phương (tỉnh, huyện, xã), then chốt khẳng định vai trò quan trọng trong công tác tham mưu, giúp việc Ban Chỉ đạo Trung ương và địa phương và điều phối các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ Chương trình đảm bảo chất lượng, hiệu quả và tiến bộ.
Tuy nhiên, theo ông Trần Văn Môn, trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình trong giai đoạn 2010 - 2020 cũng có một số những tồn tại, hạn chế: một số địa phương còn lúng túng, chậm tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố trong triển khai xây dựng bộ máy theo quy định tại Quyết định số 1920/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; một số địa phương chưa chủ động xây dựng Đề án vị trí việc làm, bố trí biên chế chuyên trách của Văn phòng Điều phối nông thôn mới cấp tỉnh theo Quyết định số 1920/QĐ-TTg, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bố trí trong tổng biên chế được giao, số lượng cụ thể căn cứ vào đặc điểm của địa phương. Do đó, nhiều tỉnh, thành phố vẫn coi Chương trình xây dựng nông thôn mới là chương trình riêng của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nên trong tổng số biên chế chuyên trách của tỉnh thì trên 90% biên chế được lấy từ ngành Nông nghiệp. Đây là vấn đề bất cập, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng công tác tham mưu về xây dựng nông thôn mới đối với các nội dung liên quan đến chuyên môn của các ngành khác; trong Quyết định số 1920/QĐ-TTg chưa quy định về cơ cấu tổ chức bộ máy, có 36/63 tỉnh không tổ chức các phòng trong Văn phòng Điều phối cấp tỉnh, hạn chế đến hiệu quả thực hiện nhiệm vụ được gao và chế độ phụ cấp cho lãnh đạo và cán bộ kiêm nhiệm Văn phòng Điều phối nông thôn mới các cấp chưa được quan tâm, nên chưa thu hút được cán bộ cũng như động viên, khích lệ trong quá trình công tác tại Văn phòng Điều phối.
Tại Hội thảo, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Hòa Bình Phạm Thị Tuyết trình bày về vai trò của Văn phòng Chỉ đạo nông thôn mới tại địa phương giai đoạn 2011 - 2020 tại tỉnh Hòa Bình, những vấn đề vướng mắc, bất cập và định hướng trong thời gian tới. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình đó là khó khăn về biên chế, địa phương chưa bố trí biên chế chuyên trách mà chỉ có biên chế kiêm nhiệm. Điều này đã ảnh hưởng đến kết quả triển khai thực hiện. Mặt khác, chưa bố trí phụ cấp để hỗ trợ cho công chức cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã được giao kiêm nhiệm thực hiện nhiệm vụ về xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, đề xuất cần bổ sung quy định về phụ cấp để hỗ trợ cho những cán bộ, công chức làm việc trong các Văn phòng Điều phối.
Trưởng ban Ban Xây dựng nông thôn mới tỉnh Quảng Ninh Vũ Thành Long cho biết, tỉnh Quảng Ninh đã thành lập Ban Xây dựng nông thôn mới - là cơ quan ngang sở trực thuộc UBND tỉnh với bộ máy, biên chế hoàn chỉnh được giao biên chế và ngân sách hoạt động hằng năm: Trưởng Ban là đồng chí Tỉnh ủy viên, các Phó Ban là các đồng chí được điều động từ Chủ tịch UBND huyện và Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sang. Ban được cơ cấu gồm Văn phòng và các Phòng nghiệp vụ chuyên môn. Ban có chức năng tham mưu, giúp việc cho Ban Chỉ đạo và UBND tỉnh Quảng Ninh thực hiện chương trình nông thôn mới.
Ông Vũ Thành Long cũng thông tin thêm, việc thành lập bộ máy chuyên trách cấp tỉnh là cơ quan ngang Sở, có chức năng tham mưu, giúp việc cho Ban Chỉ đạo và UBND tỉnh Quảng Ninh thực hiện chương trình nông thôn mới, giúp cho việc, chủ động, độc lập khách quan trong việc gắn kết nhiệm vụ của các sở, ban, ngành, các địa phương trong triển khai Chương trình có hiệu quả; việc thành lập cơ quan chuyên trách các cấp (trực thuộc UBND), sẽ giúp cho việc phản ánh khách quan thực trạng xây dựng nông thôn mới ở các địa phương một cách trung thực, tham mưu các giải pháp được nhanh, kịp thời, trên cơ sở đó giúp Ban Chỉ đạo, UBND nhanh chóng có những quyết định điều chỉnh kịp thời, có hiệu quả; việc bố trí cán bộ chuyên trách xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là cấp huyện, xã sẽ tạo tâm lý ổn định, chuyên tâm theo dõi, giúp cho công tác tham mưu được hiệu quả, công tác tổng hợp báo cáo được nhanh, chính xác hơn. Qua đây khẳng định, với cách lựa chọn mô hình tổ chức bộ máy Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới thời gian qua là rất hiệu quả, tỉnh Quảng Ninh vẫn giúp nguyên mô hình trên để triển khai cho giai đoạn 2021 - 2025. Ông Vũ Thành Long cũng đề xuất, cần có quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng Ban Chỉ đạo, Văn phòng Điều phối, bố trí công chức chuyên trách; cơ chế, chính sách để động viên cán bộ, công chức làm việc tại Văn phòng Ban Chỉ đạo, Văn phòng Điều phối.
Theo Phó Chủ tịch Hội Khoa học phát triển nông thôn Việt Nam Tăng Minh Lộc, cơ cấu tổ chức của Văn phòng Ban Chỉ đạo, Văn phòng Điều phối một phần mang tính quản lý nhà nước, một phần lại không thuộc hệ thống hành chính nhà nước. Nó đang không thống nhất trong hệ thống như của tỉnh Quảng Ninh và Hà Tĩnh được UBND tỉnh quyết định thành lập là cơ quan độc lập chuyên trách trực thuộc UBND tỉnh. Các tỉnh còn lại là các tỉnh xây dựng theo mô hình Văn phòng Điều phối chủ yếu là thực hiện nhiệm vụ đôn đốc, kiểm tra, báo cáo,… với biến chế công chức hiện tại ít thì không đáp ứng được yêu cầu.
Ông Lộc cho biết, sau 10 năm thực hiện triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới, chủ yếu dựa vào cộng đồng là chính; cho nên, để tăng tính hiệu lực, hiệu quả, trách nhiệm cần có một cơ quan độc lập giúp Ban Chỉ đạo Trung ương để thực hiện nhiệm vụ này. Nên chuyển thành cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành. Đề xuất ở Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì thành lập một Cục, dưới tỉnh chuyển nhiệm vụ của Văn phòng Điều phối về Chi cục Phát triển nông thôn và huyện thì chuyển về Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Như vậy, mới đảm bảo tính hệ thống và đảm bảo được chức năng, nhiệm vụ…
Toàn cảnh Hội thảo
Tại Hội thảo, lãnh đạo Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh đã nêu vị trí, vai trò của Văn phòng Điều phối nông thôn mới tại địa phương giai đoạn 2011 - 2020 ở tỉnh Hà Tĩnh, những vấn đề vướng mắc, bất cập và đề xuất định hướng trong thời gian tới. Theo đó, giai đoạn 2010 - 2011, Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh được đặt tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm Chánh Văn phòng Điều phối, nhưng hoạt động không hiệu quả. Giai đoạn 2012 - 2015, Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh được kiện toàn lại; được xác định là cơ quan ngang sở, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là thủ trưởng của hai cơ quan. Sau khi được kiện toàn, công tác tham mưu, điều phối thực hiện Chương trình đã có hiệu quả rõ rệt; Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh đã điều phối các hoạt động của các ngành các cấp và cấp dưới theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo với tất cả các lĩnh vực trên tất cả các tiêu chí đảm bảo hiệu lực, hiệu quả hơn. Giai đoạn 2016 đến nay, Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh tiếp tục được kiện toàn, nâng cấp theo hướng độc lập, chuyên trách, chuyên nghiệp, chuyên sâu cao hơn…
Đề nghị, Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương cần tách ra khỏi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và đặt tại Văn phòng Chính phủ để nâng cao vị thế của Văn phòng. Và đổi tên Văn phòng Điều phối tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành Ban Điều phối xây dựng nông thôn mới và tăng chức năng, thẩm quyền cho Ban Điều phối.
Đại diện huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa cho biết, trên cơ sở hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh; huyện Vĩnh Lộc đã thành lập bộ máy tổ chức thực hiện từ năm 2010 và được kiện toàn 8 lần để phù hợp với yêu cầu tình hình thực tế. Ban Chỉ đạo huyện đã ban hành quy chế hoạt động và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Huyện đã xây dựng đề án, chương trình, kế hoạch cụ thể cho giai đoạn và từng năm; xác định lộ trình xây dựng nông thôn mới một cách khoa học, phù hợp với điều kiện thực tế của huyện, của từng xã. Gắn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới với việc thực hiện các chương trình, kế hoạch, phong trào phát triển tại địa phương và của tỉnh.
Lãnh đạo Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh Bắc Kạn cho rằng, để thực hiện được các nhiệm vụ, chỉ tiêu trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới thì cần phải có một cơ quan, với một cơ cấu tổ chức ổn định, phát triển.
Đề xuất, Trung ương cần kết hợp các chương trình có cùng mục tiêu, mục đích, ý nghĩa vào mới nhau: Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo (Chương trình 30a), Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình 135, Chương trình phát triển bền vững.
Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang, không nâng Văn phòng Điều phối lên được thì nên giữ nguyên và phải cho chính danh về ngạch bậc, lương, bổng, thâm niên công tác cho các chức danh trong Văn phòng Điều phối chứ không nên để biệt phái.
Một số đại biểu cũng cho rằng, không nên giới hạn các chức danh, cần có một cơ chế cho tỉnh về vai trò của các chức danh hoạt động không chuyên trách tại thôn, tổ dân phố; mức phụ cấp đối với những người hoạt động tại thôn, tổ dân phố.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam phát biểu tại Hội thảo
Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cũng gợi mở nhiều nội dung liên quan để các đại biểu trao đổi, thảo luận như: trước hết, phải rà soát, xác định lại chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới trước đây như thế nào và dự định trong thời gian tới sẽ được tổ chức, bố trí ra sao; tiếp đến, không nên bằng lòng với kết quả đã đạt được, mà cần phải nỗ lực hơn nữa để giải quyết nhiều vấn đề đặt ra trong giai đoạn tiếp theo; Ngoài ra, đối với những xã nông thôn mới nâng cao, cần phải nâng cao chất lượng các tiêu chí về đời sống vật chất, tinh thần của người dân; về vị thế của Văn phòng Điều phối, không quan trọng phải là cơ quan quản lý nhà nước hay phải trực thuộc UBND, mà quan trọng là cơ quan này làm được những gì và tổ chức bộ máy như thế nào cho thống nhất và hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Về tổ chức bộ máy, Thứ trưởng Trần Thanh Nam gợi mở nên quy định theo hướng mở vừa là cơ quan quản lý hành chính, vừa là đơn vị sự nghiệp thì có thể huy động được tổng lực hơn; tiếp tục hoàn chỉnh cái bộ máy đã có, trên cơ sở đó sẽ tham mưu với lãnh đạo Bộ Nội vụ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đề ra một bộ máy hoàn thiện, tinh gọn, thống nhất từ Trung ương đến địa phương, hoạt động hiệu lực, hiệu quả cho giai đoạn 2021 - 2025; đồng thời, cần đưa ra các tiêu chí để khen thưởng cụ thể nhằm khích lệ các cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp và thành tích trong công tác xây dựng nông thôn mới tại các địa phương…
PGS. TS. Triệu Văn Cường, Thứ trưởng Bộ Nội vụ phát biểu tại Hội thảo
Phát biểu kết luận Hội thảo, PGS. TS. Triệu Văn Cường, Thứ trưởng Bộ Nội vụ đã đánh giá cao các ý kiến tâm huyết và trách nhiệm, thảo luận rất thiết thực các vấn đề về tổ chức bộ máy của Văn phòng Điều phối nông thôn mới từ Trung ương đến địa phương, cần có quy định cụ thể, thống nhất cho cơ quan này hoạt động, biên chế, xác định vị trí cụ thể đối với từng chức danh, kinh phí, phụ cấp đối với các chức danh hoạt động không chuyên trách, khen thưởng…
Thứ trưởng Triệu Văn Cường nhấn mạnh, việc kiện toàn mô hình tổ chức, bộ máy triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trong thời gian tới phải dựa trên cơ sở quan điểm chỉ đạo của Đảng về tổ chức bộ máy cơ quan trong cả hệ thống chính trị đã được nêu ra trong các Nghị quyết của Trung ương như Nghị quyết số 39-NQ/TW về tinh giản biên chế, Nghị quyết số 18-NQ/TW một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Trên cơ sở đó, Thứ trưởng đề nghị: Các Bộ, ngành, địa phương cần chủ động vào cuộc, xây dựng chương trình hành động cụ thể, thiết thực nhằm thực hiện tốt hơn các nội dung trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trên cơ sở tình hình thực tiễn hoạt động tiếp tục nghiên cứu, đề xuất được mô hình tổ chức ổn định, hoàn thiện nhất, đảm bảo kiện toàn hệ thống tổ chức bộ máy thống nhất từ Trung ương đến địa phương, mục đích là nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động để đạt được các mục tiêu của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng phối hợp với Bộ Nội vụ đề xuất các hình thức khen thưởng và tổ chức khen thưởng cho các cá nhân, tập thể có nhiều thành tích trong công tác xây dựng nông thôn mới.
Bộ Nội vụ với chức năng, nhiệm vụ của mình sẽ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, đặc biệt là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các biện pháp giải quyết, khắc phục hạn chế, bất cập về mô hình tổ chức bộ máy, biên chế, chế độ chính sách cho cán bộ, công chức tại Văn phòng Điều phối nông thôn mới ở các cấp. Đồng thời giao Vụ Tổng hợp, Bộ Nội vụ tổng hợp, nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến của các đại biểu phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ và cơ quan có thẩm quyền về mô hình tổ chức bộ máy triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 được thống nhất, khả thi và đúng quy định.
Các đại biểu tham luận tại Hội thảo:
Anh Cao