Dấu ấn Unilever với những ngôi “Làng hoàn hảo” trong bức tranh nông thôn mới Việt Nam

25/12/2020 11:03
  • Print
  • Lượt xem: 4923

Tự hào đồng hành cùng chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020, Công ty Unilever Việt Nam là một trong những doanh nghiệp nước ngoài tiên phong trong chương trình hợp tác công - tư cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, góp phần quan trọng đưa phong trào xây dựng nông thôn mới sớm về đích. Unilever đã chung tay thực hiện 10 trên 19 tiêu chí nông thôn mới bằng cách hiện thực hóa mô hình “Làng hoàn hảo” tại hơn 1,500 làng, xã trên toàn quốc, từ đó đã có gần 2 triệu người được hưởng lợi từ các chương trình giáo dục sức khỏe và vệ sinh mà Unilever thực hiện.


Ông J.V. Raman, Chủ tịch Công ty Unilever, trao tặng 3 giải thưởng cho các dự án thuộc lĩnh vực môi trường - xử lý rác thải. Nguồn: nld.com.vn

Từ Kế hoạch phát triển bền vững (USLP) toàn cầu đến những ngôi “Làng hoàn hảo” tại nông thôn Việt Nam

Bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 1995, Unilever Việt Nam là một trong những doanh nghiệp thành công nhất trong ngành hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam, được ghi nhận rộng rãi không chỉ bởi kết quả kinh doanh xuất sắc mà còn bởi những đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước trong gần 25 năm qua. Với hơn 1.600 nhân viên và hàng chục nhãn hàng nổi tiếng như OMO, Lifebuoy, Sunsilk, Clear, Pond’s, P/S, Lipton, Knorr, VISO, VIM, Sunlight, mỗi ngày công ty mang đến 35 triệu sản phẩm cho người tiêu dùng trên toàn quốc thông qua mạng lưới phân phối và bán hàng rộng khắp cả nước bao gồm hơn 150 đại lý phân phối và 300.000 cửa hàng bán lẻ. Unilever đã đã vinh dự được trao tặng Huân chương Lao động hạng nhất, nhì và ba trong các năm 2000, 2005 và 2010.

Tại Unilever, chúng tôi tin tưởng sâu sắc rằng trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là một phần không thể thiếu trong kinh doanh và là chìa khóa cho sự phát triển bền vững. Vì thế, từ năm 2010, công ty bắt đầu triển khai Kế hoạch phát triển bền vững Unilever (USLP) trên toàn cầu, gắn mục tiêu phát triển của doanh nghiệp với các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hiệp quốc (SDGs). Được xây dựng dựa trên mục tiêu tăng trưởng kinh doanh và giảm tác động môi trường, đồng thời gia tăng tác động xã hội tích cực, kế hoạch phát triển bền vững USLP là trọng tâm trong mô hình kinh doanh của công ty. Với những cam kết, nỗ lực và kết quả đạt được trong chương trình phát triền bền vững, Unilever Việt Nam vinh dự được Chính phủ Việt Nam trao tặng danh hiệu “Doanh nghiệp phát triển bền vững hàng đầu” trong 3 năm liên tiếp (2016 - 2018).

Unilever Việt Nam tự hào là người bạn đồng hành trong cuộc sống của mỗi người dân Việt Nam không chỉ thông qua các sản phẩm của công ty mà còn thông qua mối quan tâm sâu sắc đối với cộng đồng và môi trường. Để hiện thực hóa kế hoạch phát triển bền vững của mình, Unilever cùng các nhãn hàng đã triển khai nhiều Chương trình hợp tác công tư cùng với các bộ ngành liên quan, tập trung vào các lĩnh vực vệ sinh, sức khỏe, giáo dục và phát triển trẻ em, nâng cao vị thế và trao quyền cho phụ nữ, phát triển nông nghiệp bền vững…

Từ năm 2013, nhận thấy chương trình xây dựng nông thôn mới với nhiều tiêu chí và mục tiêu phù hợp với USLP, Unilever đã phát triển Chương trình hợp tác công tư “Doanh nghiệp đồng hành xây dựng nông thôn mới” cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam giai đoạn 2010 - 2020, hiện thực hóa Kế hoạch phát triển bền vững thông qua mô hình “Làng hoàn hảo”. Qua đó, Unilever đã tập trung triển khai mọi nguồn lực, hoạt động và sáng kiến cùng địa phương cải thiện một cách toàn diện cuộc sống của người dân, góp phần thực hiện 10 trên 19 tiêu chí nông thôn mới trên các lĩnh vực giáo dục, y tế, cơ sở vật chất, văn hóa, môi trường, truyền thông... theo đúng mục tiêu của chương trình quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Trẻ em vui đùa tại sân chơi một trường tiểu học được xây dựng từ chương trình phát triển nông thôn mới. Nguồn: vnexpress.net

Làng hoàn hảo - ngôi làng đáng sống cho người dân nông thôn

Tập trung vào phát triển cơ sở vật chất làng xã, cải thiện điều kiện về y tế, giáo dục, cơ sở vật chất, vệ sinh, môi trường, nước sạch và sinh kế cho người dân nông thôn, truyền thông nâng cao nhận thức người dân và năng lực lãnh đạo của chính quyền địa phương… Unilever không chỉ đồng hành cùng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn thực hiện nông thôn mới, Unilever gọi đó là Làng hoàn hảo - nơi người dân nông thôn có thể sinh sống và phát triển toàn diện cả về vật chất lẫn tinh thần.

“Làng hoàn hảo” là mô hình kinh doanh bền vững mà công ty đã xây dựng, trực tiếp triển khai tại địa phương dựa trên sự hỗ trợ về tài chính, nhân lực, kinh nghiệm truyền thông của Unilever. Công ty đã trực tiếp hỗ trợ hàng trăm tỷ đồng triển khai các hoạt động đầu tư cơ sở hạ tầng trong trường học, nhà văn hóa, trạm y tế, nước sạch, vệ sinh môi trường và truyền thông về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn hơn 1.500 xã trên toàn quốc. Công ty đã tập trung triển khai mọi nguồn lực, hoạt động và sáng kiến, sát cánh cùng địa phương trong công cuộc cải thiện cuộc sống của người dân một cách toàn diện.

Trong giai đoạn đầu triển khai chương trình từ 2014 - 2016, Unilever đã ý thức được tầm quan trọng của công tác truyền thông nâng cao nhận thức người dân trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Công ty phối hợp chặt chẽ cùng chính quyền địa phương, hội phụ nữ và các đoàn thể để tổ chức các lớp tập huấn chương trình truyền thông xây dựng nông thôn mới cho cán bộ hội phụ nữ các cấp đến từ hơn 330 xã và 63 tỉnh thành phố thuộc dự án. Thông qua các lớp tập huấn, công ty đã cung cấp hơn 4.000 bộ tài liệu, hỗ trợ kinh phí đẩy mạnh truyền thông xây dựng nông thôn mới thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ do hội phụ nữ cơ sở tự tổ chức, tài trợ loa phóng thanh xã cho hội phụ nữ tại 332 xã dự án, với kinh phí hơn 3 tỉ đồng. Đã có hàng trăm hội nghị truyền thông được tổ chức với sự tham gia của gần 5.000 lượt hội viên hội phụ nữ, học sinh và người dân trên địa bàn các xã tham gia; hơn 2.700 pa nô, áp phích, bảng thông tin tuyên truyền các loại đã được lắp đặt…

Song song với chương trình truyền thông, Làng hoàn hảo mà Công ty Unilever xây dựng còn bao gồm những ngôi trường đúng chuẩn, chợ nông thôn khang trang, hay cửa hàng tạp hóa sạch đẹp hoàn hảo… Thông qua mạng lưới nhân viên bán hàng rộng khắp cả nước, kết hợp chặt chẽ cùng chính quyền địa phương, công ty đã chủ động khảo sát, đề nghị xây mới, nâng cấp các hạng mục cơ sở hạ tầng tại 40 trường tiểu học của các xã dự án gồm sân chơi đạt tiêu chuẩn quốc tế, nhà vệ sinh, bồn rửa tay, đánh răng, trang thiết bị cho phòng y tế, nhà thể chất trường tiểu học, lắp đặt 6 hồ bơi và triển khai chương trình “Hồ bơi chống đuối nước”, trang bị kĩ năng phòng tránh đuối nước cho các em học sinh tiểu học và trẻ em ngoài cộng đồng tại 6 xã, lắp đặt gần 20 dự án nước sạch và vệ sinh môi trường trên địa bàn các xã… Đã có hơn 46.000 trẻ em trong những ngôi Làng hoàn hảo được hưởng lợi. Unilever còn hỗ trợ trang trí, trưng bày sản phẩm tại các gian hàng tại những chợ nông thôn của hơn 40 tỉnh. Đã có hơn 6.000 cửa hàng bán lẻ đã được hỗ trợ phát triển thành “cửa hàng hoàn hảo” cũng trong khuôn khổ những ngôi Làng hoàn hảo này.

Ngoài chăm lo cho điều kiện vật chất của người dân tại Làng hoàn hảo, Unilever Việt Nam còn quan tâm phát triển sinh kế cho người dân nông thôn thông qua chương trình tài chính vi mô phối hợp cùng hội phụ nữ các cấp, tập huấn, giới thiệu kiến thức, kỹ năng cơ bản về tín dụng, tạo việc làm và phát triển mô hình kinh doanh nhỏ cho hội viên. Chương trình tài chính vi mô đã hỗ trợ hàng nghìn hộ gia đình vay vốn, tạo việc làm và phát triển mô hình kinh doanh. Từ những ngôi làng này, đã có gần 2 triệu người được hưởng lợi từ các chương trình giáo dục sức khỏe và vệ sinh, cải thiện sinh kế mà Unilever mang lại.

Phương thức kinh doanh khác biệt hướng tới sự phát triển bền vững cho đất nước

Nhìn lại chặng đường 10 năm qua, Unilever tự hào vì đã đồng hành cùng hơn 1500 làng, xã - trên 30% tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới trên toàn quốc - để hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, đồng thời cũng đạt được những bước tiến dài trong kế hoạch phát triển bền vững USLP.

Mô hình Làng hoàn hảo cũng chính là minh chứng cho tính hiệu quả của mô hình xã hội hóa, doanh nghiệp đồng hành chung tay giải quyết các vấn đề kinh tế xã hội cho đất nước. Với mô hình này, Unilever đã kêu gọi được sự chung tay góp sức của nhân viên công ty, các nhãn hàng, đối tác kinh doanh, và các tổ chức chính trị xã hội trên cả nước để xây dựng nên những ngôi Làng hoàn hảo cho người dân nông thôn. Mỗi ngôi làng hoàn hảo được xây dựng là một làng, xã được công nhận đạt tiêu chuẩn nông thôn mới, với mỗi sản phẩm Unilever được bán ra tại các cửa hàng hoàn hảo cũng chính là góp phần tăng thêm thu nhập và tăng chất lượng cuộc sống cho người dân nông thôn. Chương trình đã thực sự đóng góp cho việc phát triển kinh doanh của doanh nghiệp, đem lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng và hỗ trợ trực tiếp cho Chương trình hành động quốc gia, chứng minh một phương thức kinh doanh khác biệt, hiệu quả và bền vững của Unilever.

Những nỗ lực phát triển kinh doanh với mục đích tốt đẹp của Unilever đã được bởi Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ghi nhận bằng những bằng khen cho “Những thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” vào năm 2015 và 2019. Đây chính là nguồn động viên, truyền cảm hứng cho công ty trong nỗ lực cam kết đồng hành cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các ban ngành liên quan trong chặng đường xây dựng nông thôn mới, giúp hiện thức hóa sự mệnh và mục tiêu của Unilever trong kế hoạch phát triển bển vững USLP.

Vượt xa hơn những con số được báo cáo, chúng ta hoàn toàn có thể nhận thấy diện mạo nông thôn Việt Nam đã có nhiều khởi sắc thể hiện ở môi trường nông thôn, chất lượng sống của người dân ngày càng được nâng lên, cũng như khoảng cách thu nhập giữa thành thị và nông thôn ngày càng thu hẹp lại. Với những thành công kể trên, Unilever sẽ tiếp tục đồng hành cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2030, góp phần đưa phong trào xây dựng nông thôn mới bắt kịp với xu thế phát triển kinh tế chung của quê hương, đất nước trong giai đoạn mới.

 

Anh Cao (Tài liệu của Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020)