Bình Phước: Xây dựng nông thôn mới

25/11/2019 10:55
  • Print
  • Lượt xem: 2102

Bình Phước là tỉnh thuộc khu vực miền Đông Nam Bộ, vùng biên giới, miền núi, có 260,433km đường biên giới giáp với vương quốc Campuchia, là cửa ngõ, cầu nối của vùng Đông Nam Bộ với Tây Nguyên và Campuchia. Tỉnh có diện tích tự nhiên 6.876,76km2, dân số 983.821 người, gồm 41 dân tộc an hem cùng sinh sống (đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 20%). Về đơn vị hành chính, tỉnh có 11 huyện, thị xã, thành phố (02 thị xã, 01 thành phố, 08 huyện); 111 xã, phường, thị trấn (90 xã, 15 phường, 06 thị trấn) với 861 thôn, ấp, khu phố.

Thực hiện Quyết định số 800/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020, từ khi bắt đầu triển khai Chương trình trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh đã chỉ đạo triển khai thực hiện phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” trên toàn tỉnh, cuộc vận động đã tạo ra sự thống nhất chung về nhận thức cũng như trong công tác phối hợp, triển khai thực hiện Chương trình. Từ đó, nhận thức của người dân không ngừng được nâng cao và việc triển khai thực hiện Chương trình nhận được sự đồng thuận cao của tất cả các tầng lớp Nhân dân và cả hệ thống chính trị. Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” do Thủ tướng Chính phủ phát động đã có tác động đến sự quan tâm, đóng góp nguồn lực cao của toàn xã hội. Hệ thống thông tni tuyên truyền về nông thôn mới hoạt động phong phú, liên tục đã kịp thời phổ biến những mô hình hay, điển hình tốt về xây dựng nông thôn mới.

Xây dựng nông mới là chủ trương đúng đắn, kịp thời của Đảng, hợp lòng dân. Các cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị đã tích cực, chủ động, sáng tạo trong triển khai thực hiện. Nông thôn mới đã hình thành trên thực tế, đáp ứng nguyện vọng người dân nông thôn, ngày càng thu hút sự tham gia của người dân, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nội dung của Chương trình.

Nhận thức của phần lớn cán bộ và người dân về xây dựng nông thôn mới đã từng bước được nâng cao. Xây dựng nông thôn mới đã trở thành phong trào rộng khắp trong tỉnh. Dân chủ cơ sở được nâng cao hơn, ý thức và trách nhiệm làm chủ của người dân chuyển biến rõ rệt. Qua đó đã phát huy được nhiều cách làm sáng tạo góp phần huy động nhiều nguồn lực đóng góp cho xây dựng nông thôn mới.

Bộ mặt nông thôn ở nhiều nơi được đổi mới, cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng cấp, hệ thống chính trị cơ sở tiếp tục được củng cố, thu nhập và điều kiện sống của Nhân dân được cải thiện và nâng cao.

Chương trình nông thôn mới được quan tâm, công tác ưu tiên nguồn lực thể hiện rất rõ nét; tất cả các huyện, thị xã, thành phố đều dành nguồn lực chủ đạo cho xã về đích, đây là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến mức độ đạt chuẩn trong xây dựng nông thôn mới.

Những kết quả của giai đoạn I (2010 - 2015) và xã thí điểm của Ban Bí thư Trung ương Đảng “xã Tân Lập, huyện Đồng Phú” đã được tỉnh rút kinh nghiệm, vận dụng và phát huy sáng tạo cho giai đoạn II (2016 - 2020), từ đó kết quả xây dựng nông thôn mới đã đạt được kết quả nổi bật đáp ứng chỉ tiêu, lộ trình đặt ra cho giai đoạn II.

Phát huy tối đa và ưu tiên các nguồn lực, đây là một trong những thuận lợi rõ nhất trong giai đoạn II. Tỉnh vừa bố trí nguồn lực (bảo lãnh xi măng để thực hiện trên phạm vi 111 xã, phường, thị trấn), vừa tập trung cho các xã phấn đấu về đích (đầu tư đạt chuẩn ở tất cả các tiêu chí, chỉ tiêu, yêu cầu).

Cơ chế đặc thù ngày càng phổ biến trong xây dựng nông thôn mới của tỉnh, năm 2014 toàn tỉnh làm được 33,87km đường bê tông xi măng; năm 2015 làm được 111,23km; năm 2016 làm được 392,89km; năm 2017 làm được 493,39km. Từ năm 2017 cơ chế đặc thù đã mở rộng ra các hạng mục như nhà văn hóa, cầu - cống, vỉa hè, sân công cộng (sân trường, sân trụ sở, sân trạm y tế, sân nhà văn hóa), cổng, tường rào… Cơ chế đặc thù nhận được sự hưởng ứng rất cao của người dân thể hiện ở 02 khía cạnh: đối ứng rất đảm bảo để cùng vốn hỗ trợ của nhà nước trong xây dựng nông thôn mới, bình quân 03 năm qua mỗi năm người dân đối ứng  (trực tiếp) khoảng 85.000 triệu/năm và sự giám sát của cộng đồng rất chặt chẽ.

Việc bảo lãnh xi măng theo cơ chế đặc thù đối với trường học, nhà văn hóa… 100% được bê tông hóa. Bê tông hóa đường giao thông nông thôn là tiền đề quan trọng cho tỉnh Bình Phước xây dựng làng quê sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn.

Hệ thống thông tin tuyên truyền về nông thôn mới hoạt động phong phú, liên tục đã kịp thời phổ biến những mô hình hay, điển hình tốt về xây dựng nông thôn mới.

Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao bước đầu đã đạt được những kết quả nhất định, nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đã được các tổ chức, cá nhân áp dụng cho hiệu quả cao về kinh tế, môi trường và tạo việc làm, tăng thu nhập cho một bộ phận lao động tại địa phương.

Về định hướng cho giai đoạn 2019 - 2020, tỉnh Bình Phước xác định sẽ quyết tâm hoàn thành mục tiêu mà Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1865/QĐ-TTg ngày 23/11/2017 về việc giao kế hoạch thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - 2020, trong đó với chương trình nông thôn mới, cụ thể là: huyện đạt chuẩn nông thôn mới, thị xã, thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (năm 2019 có 03 thị xã, thành phố). Về số xã đạt chuẩn (năm 2019 có thêm 09 xã, lũy kế 45 xã = 48,91%; năm 2020 có thêm 10 xã, lũy kế 55 xã = 59,80%). Về tiêu chí bình quân/xã, năm 2019 có 14,01 tiêu chí/xã và năm 2020 có 14,22 tiêu chí/xã.

Những nhiệm vụ trọng tâm

Đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, năng lực quản lý hành chính, quản lý kinh tế - xã hội chuyên sâu cho cán bộ, công chức xã theo quy định của Bộ Nội vụ, đáp ứng yêu cầu xây dựng nông thôn mới. Cải thiện và nâng cao chất lượng các dịch vụ hành chính công. Thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn từ tỉnh đến cơ sở theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW và Đề án theo Quyết định số 999-QĐ/TU của Tỉnh ủy.

Tạo cơ chế và điều kiện thuận lợi cho Hội nông dân các cấp trong việc trực tiếp thực hiện một số chương trình, dự án phục vụ sản xuất và nâng cao đời sống của nông dân, hướng dẫn phát triển các hình thức kinh tế tập thể trong nông nghiệp. Thực hiện hiệu quả Đề án “Củng cố lực lượng và phát triển phong trào nông dân xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2020”.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tham gia xây dựng nông thôn mới theo cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Triển khai Kế hoạch thực hiện Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Đánh giá, công nhận, xây dựng xã tiếp cận pháp luật; bảo đảm và tăng cường khả năng tiếp cận pháp luật cho người dân.

Thực hiện cuộc vận động ‘Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”.

Đến năm 2020, có 95% số xã đạt chuẩn tiêu chí số 18 về hệ thống chính trị, dịch vụ hành chính công và tiếp cận pháp luật.

Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền và tổ chức các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới trên toàn tỉnh nhằm nâng cao nhận thức; đẩy mạnh công tác truyền thông; thường xuyên cập nhật, đưa tin về các mô hình, các điển hình tiên tiến, sáng kiến và kinh nghiệm hay về xây dựng nông thôn mới trên các phương tiện thông tin đại chúng để phổ biến, nhân rộng các mô hình hay.

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Ban Chỉ đạo các cấp. Cấp ủy các cấp cần có sự quan tâm chỉ đạo sâu sát hơn. Các thành viên Ban Chỉ đạo, các sở, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ đã được phân công kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, xây dựng kế hoạch, giải pháp thực hiện cụ thể cho từng tiêu chí để tổ chức thực hiện. Ưu tiên chỉ đạo thực hiện các dự án, chương trình, công trình trọng tâm, trọng điểm nhằm đẩy mạnh sản xuất, nâng cao thu nhập.

Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về xây dựng nông thôn mới cho đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở và cộng đồng dân cư. Đẩy mạnh phát triển giáo dục, y tế, văn hóa, giảm nghèo và an sinh xã hội; bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp, miền quê đáng sống.

Bổ sung, hoàn thiện, cụ thế hóa các văn bản của Chương trình: ban hành Bộ tiêu chí về nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu để quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn diễn ra liên tục không có điểm dừng. Định hướng ở những nơi có điều kiện trở thành huyện nông thôn mới (25% huyện đạt chuẩn vào năm 2025; 50% huyện đạt chuẩn vào năm 2030). Tiếp tục thực hiện có hiệu quả cơ chế đặc thù trong xây dựng nông thôn mới. Tăng cường phân cấp, trao quyền cho cấp xã, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân và cộng đồng thực sự làm chủ trong xây dựng nông thôn mới theo cơ chế đầu tư đặc thù rút gọn; bảo đảm tính công khai, minh bạch và trách nhiệm trong suốt quá trình thực hiện Chương trình.

Tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức Đảng, vai trò của chính quyền, đoàn thể chính trị xã hội ở cơ sở; giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, quốc phòng an ninh.

Tuệ Mẫn