Kiên Giang: Tổng điều tra kinh tế và Điều tra cơ sở hành chính năm 2021, sơ kết giai đoạn 01, triển khai giai đoạn 02

01/10/2021 13:46
  • Print
  • Lượt xem: 1256

Theo Ban Chỉ đạo Tổng điều tra kinh tế và Điều tra cơ sở hành chính năm 2021 tỉnh Kiên Giang, kết quả sơ bộ giai đoạn 01 cuộc Tổng điều tra trên địa bàn tỉnh như sau:

Kết thúc thu thập thông tin đối với đơn vị sự nghiệp, hiệp hội, toàn tỉnh thu thập thông tin được 812 đơn vị sự nghiệp, đạt 100%; 71 đơn vị hiệp hội, đạt 100%. Việc thu thập thông tin của đơn vị sự nghiệp, hiệp hội kết thúc vào ngày 30/4/2021, đến nay cơ bản đã hoàn thành việc kiểm tra, hoàn thiện phiếu và duyệt số liệu ở cấp tỉnh.

Tính đến 20/6/2021 toàn tỉnh đã thu thập thông tin được 9.493/9.543 doanh nghiệp, đạt 99,50%. 13/15 huyện, thành phố thu thập thông tin đến 31/5/2021 đạt 100%, chỉ có thành phố Rạch Giá và thành phố Phú Quốc do có số lượng doanh nghiệp nhiều nên thời gian thu thập thông tin được kéo dài và đến nay chỉ còn 50 doanh nghiệp chưa thực hiện kê khai thông tin được do số doanh nghiệp này đã thay đổi địa chỉ và chưa tìm thấy. BCĐ thành phố Rạch Giá và Phú Quốc tiếp tục chỉ đạo rà soát, tìm kiếm số doanh nghiệp này để thu thập thông tin.

Cục Thống kê đang cùng các huyện, thành phố tiếp tục tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin, hoàn thiện phiếu điều tra để xác nhận duyệt số liệu. Phấn đấu từ nay đến 30/8/2021 hoàn thành công việc này để chuẩn bị cho Trung ương nghiệm thu.

Giai đoạn 02 của cuộc Tổng điều tra, tiến hành thu thập thông tin đối với cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể và cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thời gian thu thập thông tin từ ngày 01/7/2021 đến 30/7/2021. Ban Chỉ đạo tỉnh đã khẩn trương thực hiện công tác chuẩn bị như: Cập nhật đơn vị điều tra, phân chia địa bàn điều tra, tuyển chọn điều tra viên, tập huấn nghiệp vụ điều tra, đẩy mạnh công tác tuyên truyền ... Ngày 01/7/2021 toàn tỉnh đồng loạt ra quân Tổng điều tra thu thập thông tin.

- Công tác rà soát, cập nhật danh sách và phân chia địa bàn: Công tác rà soát, cập nhật danh sách và phân chia địa bàn điều tra được thực hiện theo quy trình hướng dẫn của BCĐ Trung ương. Việc lập danh sách đối tượng điều tra đến ngày 22/6/2021 là kết thúc, kết quả đã lập được 89.683 cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể (SXKD cá thể), giảm 5.314 cơ sở so với danh sách năm 2020. Nguyên nhân số lượng cơ sở SXKD cá thể giảm nhiều chủ yếu là do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. Một số cơ sở kinh doanh không hiệu quả dẫn đến phải tạm ngưng hoạt động hoặc ngừng hẳn hoạt động, giảm nhiều nhất là các cơ sở kinh doanh dịch vụ. Địa phương có cơ sở giảm nhiều nhất là huyện Châu Thành, giảm 1.465 cơ sở, thành phố Phú Quốc giảm 1.360 cơ sở, thành phố Rạch Giá giảm 1.266 cơ sở, còn lại các huyện khác có giảm nhưng không đáng kể. Trên cơ sở số lượng cơ sở sản xuất kinh doanh của từng xã, phường, thị trấn, các huyện, thành phố đã phân chia thành 553 địa bàn điều tra, quy mô bình quân 162 cơ sở/1 địa bàn. Về cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng rà soát cập nhật danh sách có 585 cơ sở, tăng 33 cơ sở so với năm 2017, các huyện, thành phố đang phân quyền cho điều tra viên.

- Công tác tuyên truyền cho Tổng điều tra giai đoạn 2: Tiếp tực thực hiện kế hoạch số 45/KH-BCĐ ngày 24/2/2021 của Trưởng Ban chỉ đạo tỉnh về công tác tuyên truyền Tổng điều tra kinh tế và Điều tra cơ sở hành chính trên địa bàn tỉnh. Công tác tuyên truyền sẽ tập trung từ trước và trong suốt quá trình điều tra tại địa bàn cho đến ngày 30/7/2021, với các hình thức như sau: Treo áp phích, băng rôn tại các địa điểm công cộng đông dân cư như: Công viên, chợ, trung tâm thương mại, các trục đường chính trong trung tâm huyện, thành phố, hỏi đáp về Tổng điều tra trên Đài Truyền thanh cấp huyện và Trạm Truyền thanh cấp xã... Phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thành phố phối hợp với Ban Chỉ đạo cấp huyện để thực hiện.

Ngoài ra BCĐ xã, phường, thị trấn chỉ đạo ấp, khu phố lồng ghép trong các buổi sinh hoạt, họp ở ấp, khu phố để phổ biến và tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, phương pháp tiến hành và nội dung Tổng điều tra; Tổ trưởng Tổ nhân dân tự quản tại các ấp, khu phố thông báo, giải thích cho các hộ dân là chủ cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc Tổng điều tra để các cơ sở hưởng ứng và hợp tác.

- Công tác giám sát, điều tra thu thập thông tin tại địa bàn

Việc thu thập thông tin đối với hộ sản xuất kinh doanh cá thể và cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng sử dụng hình thức thu thập thông tin bằng phiếu điện tử (CAPI). ĐTV trực tiếp đến các đơn vị điều tra được phân công để phỏng vấn, thu thập thông tin của cơ sở theo đúng nội dung phiếu. Trong quá trình điều tra, điều tra viên phải kiểm soát tiến độ điều tra, định kỳ báo cáo tiến độ và kết quả công việc được phân công với BCĐ cấp xã.

Ban chỉ đạo tỉnh phân công thành viên BCĐ và thành viên Tổ Thường trực phối hợp cùng BCĐ các huyện, thành phố tổ chức chỉ đạo, giám sát điều tra tại các địa phương ngay những ngày đầu tháng 7./.

Nguồn: kiengiang.gov.vn