Quảng Bình tiếp tục rà soát, hoàn thiện phiếu Điều tra cơ sở hành chính năm 2021

20/10/2021 16:33
  • Print
  • Lượt xem: 1142

Sáng ngày 20/10, Ban Chỉ đạo Điều tra cơ sở hành chính Trung ương (Ban Chỉ đạo Trung ương) tổ chức nghiệm thu trực tuyến kết quả Điều tra cơ sở hành chính năm 2021 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.


Bà Nguyễn Thị Bích Thủy phát biểu tại buổi nghiệm thu

Phát biểu tại buổi nghiệm thu, bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính (Bộ Nội vụ), Ủy viên thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương cho biết, buổi nghiệm thu nhằm đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện; công tác tổ chức điều tra; tiến độ thời gian; công tác kiểm tra, giám sát; thực hiện kiểm tra chọn mẫu phiếu đảm bảo tính trung thực, chính xác của thống kê số liệu điều tra quốc gia. Kết quả điều tra cơ sở hành chính năm 2021 của tỉnh Quảng Bình sẽ được tổng hợp, phục vụ cho việc hoạch định chính sách chung của cả nước.

Đại diện Ban Chỉ đạo tỉnh Quảng Bình báo cáo tại buổi nghiệm thu

Theo báo cáo của tỉnh Quảng Bình, nhận thức rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc Điều tra cơ sở hành chính năm 2021; nhằm đảm bảo thời gian, tiến độ và chất lượng thông tin của cuộc điều tra theo các nội dung chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Nội vụ và Ban Chỉ đạo Trung ương, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo tỉnh Quảng Bình đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, địa phương trên địa bàn tỉnh tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ và thống nhất.

Ban Chỉ đạo tỉnh đã tổ chức hội nghị tập huấn về nghiệp vụ khai phiếu điều tra và các nội dung có liên quan cho đội ngũ công chức, viên chức được tuyển chọn làm Giám sát viên và Quản trị hệ thống cấp tỉnh, cấp huyện.

Các Giám sát viên bám sát quá trình triển khai của cơ quan, đơn vị để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và khắc phục những sai sót của các cơ quan, địa phương trong quá trình triển khai thực hiện các nội dung có liên quan đến điều tra cơ sở hành chính; đồng thời, đôn đốc, đề nghị các cơ quan, địa phương triển khai thực hiện đảm bảo đúng thời gian, tiến độ và chất lượng thông tin theo quy định.

Số lượng cơ sở hành chính trên địa bàn tỉnh Quảng Bình còn 338 cơ sở hành chính, tương ứng với 338 phiếu điều tra. Tất cả các cơ sở hành chính được cấp phiếu điều tra đã tiến hành điền các thông tin vào phiếu đảm bảo theo các nội dung hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Trung ương và Ban Chỉ đạo của tỉnh. 

Ban Chỉ đạo tỉnh đã tiến hành nghiệm thu phiếu điều tra trên địa bàn tỉnh, với tổng số 333 phiếu/338 phiếu đã được nghiệm thu và được đưa vào đánh giá, xử lý thông tin theo quy định, đạt tỷ lệ 98,5%. Có 05 phiếu không nghiệm thu là các tổ chức hành chính đã giải thể do thực hiện sắp xếp cơ quan, tổ chức hành chính theo Nghị định số 107/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 của Chính phủ.

Ông Nguyễn Mạnh Quân đánh giá kết quả điều tra của tỉnh Quảng Bình

Ông Nguyễn Mạnh Quân, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính (Bộ Nội vụ), Thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương cho rằng, Ban Chỉ đạo tỉnh Quảng Bình đã triển khai quyết liệt và hiệu quả cuộc Điều tra cơ sở hành chính năm 2021 trên địa bàn tỉnh, đồng thời đã ban hành các văn bản hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ và công tác kiểm tra, giám sát theo Phương án Điều tra cơ sở hành chính cũng như các văn bản hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Trung ương. Qua đó, đánh giá kết quả phiếu điều tra của tỉnh Quảng Bình đạt yêu cầu nghiệm thu.

Mặc dù kết quả phiếu điều tra của tỉnh Quảng Bình đạt yêu cầu nghiệm thu nhưng ông Nguyễn Mạnh Quân đề nghị Ban Chỉ đạo tỉnh Quảng Bình tiếp tục rà soát và hoàn thiện các phiều còn có lỗi nhỏ; loại khỏi danh sách nền 01 đơn vị và bổ sung vào danh sách nền 01 đơn vị; rà soát lại một số đơn vị ngành dọc để kê khai phiếu đầy đủ, đảm bảo đúng quy định. Trong vòng 07 ngày kể từ ngày nghiệm thu, Ban Chỉ đạo tỉnh hoàn thiện và báo cáo Ban Chỉ đạo Trung ương để tiếp tục rà soát, kiểm tra, đối chiếu trước khi hoàn thiện các thủ tục nghiệm thu theo quy định.

Đồng thời, đề nghị Ban Chỉ đạo tỉnh chỉ đạo Cục Thống kê tỉnh hỗ trợ đắc lực cho Sở Nội vụ trong quá trình điều tra, do đây là cuộc điều tra với quy mô lớn và là lần đầu tiên ngành Nội vụ thực hiện nên có nhiều khó khăn, vướng mắc.

Phát biểu tại buổi nghiệm thu, ông Trần Thế Vương, Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo tỉnh Quảng Bình chia sẻ, cuộc Điều tra cơ sở hành chính diễn ra trong bối cảnh toàn tỉnh đang tập trung cho các nhiệm vụ quan trọng như: Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 20121-2026, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp... Mặt khác, đây là lần đầu tiên ngành Nội vụ tỉnh thực hiện một cuộc điều tra thống kê có quy mô lớn, trên hệ thống internet nên công tác triển khai gặp nhiều khó khăn, hạn chế, do ngành Nội vụ tỉnh không có đội ngũ làm công tác thống kê chuyên trách.

Bên cạnh đó, một số Giám sát viên và Quản trị viên hệ thống cấp huyện còn chưa chủ động bám sát, nghiên cứu các văn bản hướng dẫn có liên quan, nên dẫn đến lúng túng, gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Ông Trần Thế Vương trân trọng ghi nhận, tiếp thu các ý kiến tại buổi nghiệm thu và khẳng định sẽ báo cáo Ban Chỉ đạo tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát, bổ sung, hoàn thiện các phiếu theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương và mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Ban Chỉ đạo Trung ương, sự phối hợp chặt chẽ của Tổ thường trực giúp việc Ban Chỉ đạo Trung ương để tỉnh Quảng Bình hoàn thành nhiệm vụ được giao, đảm bảo chất lượng cuộc điều tra./.

Thanh Tuấn