Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của phụ nữ và bình đẳng giới

23/10/2017 16:24
  • Print
  • Lượt xem: 3219

Sáng 17-8, Thành ủy TPHCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 27-4-2007 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang chủ trì hội nghị.



Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang phát biểu chỉ đạo

 

Báo cáo của Ban Dân vận Thành ủy cho thấy, qua 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 11, TPHCM đã đạt được những kết quả quan trọng. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể đã nâng cao nhận thức đối với công tác phụ nữ và bình đẳng giới; quan tâm, chỉ đạo lồng ghép các nội dung công tác bình đẳng giới và công tác vì sự tiến bộ phụ nữ vào các chương trình, dự án và kế hoạch công tác của địa phương, đơn vị; có phân công theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai, tổ chức thực hiện.

 

Một trong những kết quả nổi bật là Ban Thường vụ Thành ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy quy hoạch nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý đến năm 2020 và những năm tiếp theo, xác định yêu cầu cơ cấu nữ được quy hoạch đạt 30% trở lên (chỉ tiêu Trung ương là 25%) và đạt kết quả khá tích cực. Tiêu biểu, khối quận, huyện cán bộ nữ quy hoạch trong Ban Chấp hành Đảng bộ chiếm 39,22%, trong Ban Thường vụ quận, huyện ủy bình quân đạt 37,9% và chức danh thuộc diện Thành ủy quản lý đạt 34,45%. Số nữ đại biểu Quốc hội khóa XIV tại TPHCM chiếm tỷ lệ 30%, nữ đại biểu HĐND Thành phố nhiệm kỳ 2016-2021 chiếm 39%.

 

Dưới sự lãnh đạo, quan tâm, hỗ trợ của các cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận, các đoàn thể, ban ngành… Hội phụ nữ các cấp giữ vững vai trò nòng cốt trong phong trào, hoạt động của các tầng lớp phụ nữ; bám sát chức năng của Hội, nhiệm vụ chính trị của địa phương, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng được nhiều mô hình đa dạng, phong phú, tổ chức các hoạt động thiết thực, chăm lo, bảo vệ phụ nữ, đáp ứng kịp thời nhu cầu, tình cảm, nguyện vọng của đông đảo phụ nữ thành phố, tập hợp phụ nữ các giới tham gia xây dựng tổ chức Hội vững mạnh và góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ phát triển thành phố.

 

Phụ nữ các giới của thành phố trưởng thành nhiều mặt, có trình độ học vấn, tay nghề, kỹ năng chuyên môn, bước đầu thể hiện được bản lĩnh trong cơ chế thị trường, nhạy bén trong kinh doanh, tích cực học tập nâng cao trình độ và rèn luyện tác phong công nghiệp, khẳng định được vị trí quan trọng của phụ nữ trong gia đình và xã hội. Quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ được thực hiện đầy đủ hơn; đời sống vật chất, tinh thần và sức khỏe của đại bộ phận phụ nữ được cải thiện, nâng cao rõ rệt. Tỷ lệ cán bộ nữ chủ chốt ở các tổ chức, đơn vị có tăng lên so với trước đây, việc đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nữ đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa được quan tâm…

 

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Huỳnh Cách Mạng phát biểu tại hội nghị

 

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Huỳnh Cách Mạng cho biết, thực hiện Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Thành ủy TPHCM, UBND Thành phố đã ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện việc lồng ghép giới trong việc xây dựng chính sách, văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn thành phố.

 

UBND Thành phố chỉ đạo các sở - ngành chú trọng vấn đề bình đẳng giới từ giai đoạn xây dựng chương trình, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, dự thảo văn bản, góp ý, thẩm định cần phải xem xét, phân tích kịp thời phát hiện những lĩnh vực, ngành hoặc quan hệ xã hội mà văn bản đã điều chỉnh có khả năng dẫn đến bất bình đẳng giới, phân biệt đối xử về giới. Trong 10 năm qua, UBND Thành phố đã ban hành trên 900 văn bản quy phạm pháp luật để phục vụ cho công tác quản lý nhà nước tại địa phương; đặc biệt, tất cả các văn bản luôn luôn chú ý và đảm bảo nguyên tắc không vi phạm vấn đề bình đẳng giới.

 

UBND Thành phố cũng chỉ đạo các sở - ngành, quận - huyện tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ xây dựng, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật cho công chức làm công tác soạn thảo văn bản, nâng cao nhận thức bình đẳng về giới trong quá trình soạn thảo văn bản, hạn chế đến mức thấp nhất và ngay từ đầu soạn thảo văn bản có nội dung vi phạm về giới.

 

Hội nghị đã lắng nghe nhiều ý kiến tham luận, trao đổi về những giải pháp đẩy mạnh, nâng chất công tác phụ nữ trong tình hình mới như công tác tham mưu xây dựng đội ngũ cán bộ nữ; công tác lồng ghép giới trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; việc hoàn thiện pháp luật, chính sách liên quan đến phụ nữ…

 

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Tất Thành Cang đánh giá, Thành phố đã đạt được những kết quả khá quan trọng sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị.

 

Phó Bí thư Thành ủy Tất Thành Cang cho rằng, trong tình hình hiện nay đòi hỏi sự quan tâm đầy đủ, toàn diện hơn trong công tác phụ nữ. Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 11 trong thời gian tới, Phó Bí thư Thành ủy Tất Thành Cang đề nghị cấp ủy các cấp của Thành phố cần có kế hoạch rà soát, tuyển chọn cán bộ nữ bổ sung quy hoạch, gắn với đào tạo, bố trí, luân chuyển cán bộ; phấn đấu đến cuối năm 2020, chủ tịch hội phụ nữ ở cơ sở tham gia cấp ủy, tối thiểu đạt từ 90% trở lên, góp phần tăng tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 đạt từ 30% trở lên, các nữ đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đạt từ 35% trở lên; phụ nữ thành phố trong độ tuổi lao động cơ bản đều có việc làm, đời sống được cải thiện, đóng góp ngày càng nhiều cho gia đình và xã hội.

 

Chính quyền các cấp tiếp tục thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ cùng cấp, tạo điều kiện thuận lợi phát huy vai trò, trách nhiệm các cấp hội, hội viên hội phụ nữ tham gia hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua tại địa phương, cơ sở; tổ chức rà soát việc thực hiện và tiếp tục bổ sung hoàn thiện chính sách để nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho phụ nữ và trẻ em, chú trọng phụ nữ nông thôn, khuyết tật, nữ công nhân, phụ nữ dân tộc thiểu số; phát triển các hoạt động dịch vụ gia đình có chất lượng nhằm hỗ trợ phụ nữ được bình đẳng giới về cơ hội tham gia hoạt động xã hội và gia đình; tăng cường chỉ đạo kiểm tra việc thực hiện để tạo điều kiện cho phụ nữ được bình đẳng, tiến bộ và phát triển.

 

Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới thành phố tiếp tục thực hiện hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của chương trình, chiến lược quốc gia về bình đẳng giới, chú trọng lồng ghép việc thực hiện bình đẳng giới trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, lao động, việc làm, giáo dục và đào tạo, chăm sóc sức khỏe phụ nữ vào các đề án, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố và địa phương.


Các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của phụ nữ và bình đẳng giới; về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với phụ nữ và công tác phụ nữ, vấn đề hôn nhân và gia đình, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, bền vững…  

 

Minh Thư


Nguồn: http://www.hochiminhcity.gov.vn/

Nguồn: http://www.hochiminhcity.gov.vn/