Toàn cảnh hội nghị
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương - cho hay: Dự án được kéo dài trong 3 năm (2019-2021) với mục tiêu rất tham vọng là kết nối với 3 triệu doanh nghiệp do nữ làm chủ trên thị trường thế giới. Triển khai tại Việt Nam, dự án sẽ thiết kế các hoạt động thiết thực, dựa trên nhu cầu thực tế để hỗ trợ hiệu quả cho các DN và các tổ chức hỗ trợ thương mại. Đặc biệt, dự án tập trung cải thiện khả năng cạnh tranh, cung cấp các giải pháp về hậu cần thương mại và hỗ trợ hình thành một hệ sinh thái gắn kết nhằm tạo ra các cơ hội kinh doanh cho DN.
Cụ thể, dự án giúp tìm kiếm các nhà cung cấp dịch vụ hay, hỗ trợ tốt nhất cho nữ doanh nhân các vấn đề từ tài chính, hậu cần cho đến giao nhận, thủ tục giấy phép xuất khẩu tại các thị trường xuất khẩu sở tại.
Ông Vũ Bá Phú nhận định: "ITC rất quan tâm tới bình đẳng giới và ý tưởng đó được hưởng ứng bởi Cục XTTM để hình thành nên dự án này. DN vừa và nhỏ của Việt Nam có số lượng lớn, chiếm tới 98% tổng số DN cả nước, trong đó nữ doanh nhân có nhiều lợi thế khi làm kinh doanh, đặc biệt là hình thức kinh doanh qua môi trường thương mại điện tử, môi trường kỹ thuật số. “Hơn nữa, phụ nữ có xu hướng dùng tiền của mình vào đầu tư, có nhiều thời gian hơn tiếp cận thông tin về thị trường chính, vì vậy chúng tôi đã hình thành nên dự án này”.
Phân tích kỹ hơn về dự án, bà Anna Mori - Quản lý Dự án ITC SheTrades và UPS - cho biết: DN do phụ nữ làm chủ đóng vai trò vô cùng quan trọng, nhất là trong lĩnh vực xuất khẩu. Triển khai dự án, chúng tôi cũng kết hợp với Amazon và IPAY nhằm cung cấp dịch vụ, tổ chức huấn luyện giúp phụ nữ làm thương mại tốt hơn; cung cấp kiến thức giúp phụ nữ chuẩn bị tốt hơn về logistics để DN thúc đẩy xuất khẩu.
Dự án mang tính toàn cầu và được kỳ vọng triển khai ở 15 quốc gia trên thế giới để hỗ trợ phụ nữ tăng quy mô DN, tăng thu nhập và tái đầu tư cho sản xuất. ITC có nền tảng online và offline. Với online, DN có thể thuận lợi hơn khi đăng ký hồ sơ cá nhân, tìm hiểu thông tin về đối tác, hoặc tham gia các khoá học online miễn phí để trang bị thêm kiến thức. “Tuy nhiên, mục tiêu của dự án khá tham vọng, do vậy chúng tôi cần sự hỗ trợ của Cục Xúc tiến thương mại và các cơ quan khác của Việt Nam để ITC thuận lợi triển khai dự án”, bà Anna Mori chia sẻ.
Bày tỏ tại sự kiện, không ít các chuyên gia và đại diện DN phản ánh: Doanh nhân nữ gặp nhiều khó khăn trong phát triển sản xuất cũng như thương mại, trong đó vốn luôn là yếu tố nóng.
Đại diện các Bộ, ngành và các Doanh nghiệp chia sẻ giúp tăng cơ hội phát triển thương mại cho doanh nhân nữ
Nói về điều này, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh - Chủ nhiệm Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - cho hay: Vốn luôn là thách thức với nữ doanh nhân. Ngay trong trường hợp thuyết trình bản kinh doanh để kêu gọi đầu tư thì phụ nữ luôn gặp những câu hỏi mang tính định kiến giới tính mà không gặp được những câu hỏi khuyến khích, gợi ý cho triển khai ý tưởng và không có cơ hội trình bày ý tưởng kinh doanh.
Đại diện VCCI cũng nhấn mạnh, hiện Việt Nam đang hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng. Xu hướng hàng rào thuế quan được loại bỏ thì hàng rào phi thuế quan lại tăng lên tương ứng. Do vậy, thông qua dự án, các tổ chức giúp doanh nhân nữ có thể tìm hiểu rõ các quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật từ đó thuận lợi xuất khẩu vào các thị trường và tham gia bán hàng online trên các trang thông tin điện tử lớn.
Trước đề xuất trên của bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, ông Trần Xuân Thuỷ - Trưởng phòng bán hàng toàn cầu, Amazon Việt Nam cho biết: Khi bán hàng trên Amazon, DN buộc phải đáp ứng một số quy định về chất lượng sản phẩm, giấy chứng nhận theo các tiêu chuẩn của các quốc gia. “Hiện Amazon có chương trình đào tạo online hướng dẫn DN đưa sản phẩm thành công lên Amazon. Chúng tôi cũng đang xây dựng đội ngũ tại Việt Nam, hy vọng trong thời gian tới sẽ hỗ trợ tốt hơn, giúp DN từng bước để xuất khẩu thành công”, ông Thuỷ khẳng định.
Nguồn: congthuong.vn