Nữ bác sĩ say mê làm từ thiện từ... vẽ tranh

11/09/2018 09:09
  • Print
  • Lượt xem: 9942

Tốt nghiệp Trường đại học Y dược - Đại học Huế nhưng bác sĩ Nguyễn Thị Quỳnh Hương còn được biết đến là một họa sĩ có tài. Quỳnh Hương vẽ tranh vừa để thỏa đam mê, vừa làm từ thiện.

Một bức tranh vẽ về bệnh nhân nhi ung thư thấm đẫm tính nhân văn của nữ bác sĩ trẻ Quỳnh Hương 

Hương tâm sự, cha là họa sĩ, từ nhỏ Hương đã tiếp xúc và đam mê hội họa. Những lúc ba ngồi vẽ, cô bé mon men ngồi bên để được ba cho cầm cọ, lâu dần, Hương biết vẽ. Những vui buồn của tuổi học trò, những tâm tư, tình cảm trong cuộc sống đều được Hương gửi vào những bức tranh. “Mỗi khi có chuyện vui buồn, một phút xao lòng hay những lúc hứng khởi, em đều gửi hết vào tranh. Thay vì viết nhật ký, diễn tả bằng lời thì em vẽ”.

Có năng khiếu về hội họa nhưng Hương chọn thi vào trường Y với ước mong chữa được bệnh cho nhiều người. Theo nghiệp lương y nhưng hội họa vẫn luôn đồng hành cùng Hương trong cuộc sống. Tranh của Hương trau chuốt trong từng nét vẽ, bố cục chặt chẽ, màu sắc tươi sáng. Không chuyển tải quá nhiều thông điệp, tranh của Hương là những bức vẽ nhẹ nhàng, dễ hiểu, thể hiện những cảm xúc của cô về cuộc sống. Đó là những kỷ niệm của tuổi học trò, con đường cô vẫn đi qua mỗi ngày, những suy tư của người thiếu nữ, những tĩnh vật về hoa, khu phố cổ, phong cảnh quê hương... Có khi nghe một bản nhạc, Hương nảy ra ý tưởng vẽ tranh và cô thức suốt đêm sáng tác. Tranh của Hương trưng bày tạo được ấn tượng cuốn hút với người xem. 

Một nét đặc biệt, tranh của nữ bác sĩ Quỳnh Hương thường xuất hiện hình ảnh của những bệnh nhân. Những bức tranh ấy mang lại nhiều cảm xúc cho người xem, nỗi day dứt về một nụ cười, đôi mắt ngây thơ, trong sáng của một bệnh nhi ung thư đang chống chọi với bệnh tật. Hương cho biết, cô thường xuyên tiếp xúc, chăm sóc nhiều bệnh nhân nhi bị ung thư, chứng kiến các em bị đau đớn, hành hạ bởi căn bệnh quái ác, cô rất thương họ, tình thương ấy được Hương chuyển tải vào trong các tác phẩm tranh vẽ của mình. 

Cũng từ tình thương ấy, Hương nỗ lực dành thời gian vẽ tranh còn để bán gây quỹ ủng hộ bệnh nhi ung thư nghèo, góp phần san sẻ, giúp đỡ các em vượt qua bệnh tật. Tháng 3 vừa qua, Quỳnh Hương được Viện Pháp tại Huế và nhóm Thắp lên hy vọng (Trường đại học Y Dược) hỗ trợ tổ chức triển lãm “Hy vọng” để quyên tiền ủng hộ bệnh nhân nhi bị ung thư. Triển lãm trưng bày 20 tác phẩm bằng chất liệu acrylic, sơn mài được Quỳnh Hương sáng tác trong một năm. Những hình ảnh mạnh mẽ, lạc quan của các bệnh nhân, những con hạc giấy, những bông hoa hướng dương luôn vươn lên, hướng về phía mặt trời với niềm hy vọng, khát khao sống mãnh liệt đã gây xúc động cho người xem. Gần một nửa tác phẩm trong số ấy đã được mua, giúp Hương và nhóm Thắp lên hy vọng có thể trao những phần quà ý nghĩa cho bệnh nhân nghèo.

Bác sĩ Hồ Xuân Dũng, giảng viên Trường đại học Y Dược, người sáng lập nhóm Thắp lên hy vọng xúc động: Dù bận rộn nhưng Hương vẫn dành thời gian miệt mài sáng tác. Thời gian chuẩn bị không nhiều nhưng em đã sáng tác được những tác phẩm đong đầy ý nghĩa. Công sức của Hương góp phần đóng góp cho quỹ thật đáng quý.

Vừa tốt nghiệp chuyên ngành bác sĩ đa khoa, Hương cho biết, trước mắt, cô dồn tâm sức cho công việc chuyên môn nhưng vẫn luôn ấp ủ ý định sẽ tiếp tục vẽ tranh để làm từ thiện. Tâm nguyện ấy thật đáng quý. “Em muốn tích cóp mở một quán cà phê tranh để mọi người đến xem, mua và em có tiền làm từ thiện”, nữ bác sĩ Quỳnh Hương mong ước.

Minh Thuần/http://hoilhpn.org.vn/