Công tác cán bộ nữ -phải làm bằng cả tấm lòng và trách nhiệm

23/10/2017 16:22
  • Print
  • Lượt xem: 2447

Một vấn đề nhận được sự quan tâm và tham gia thảo luận sôi nổi tại Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận số 55-KL/TW, ngày 18-01-2013 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị (khoá X) “Về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước” vừa được Thành uỷ Đà Nẵng tổ chức là công tác quy hoạch bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản l‎ý nữ.

Tỷ lệ cán bộ lãnh đạo nữ quá thấp

Những năm qua, việc xây dựng đội ngũ cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý vẫn là nỗi trăn trở lớn của lãnh đạo thành phố. Nhìn vào con số và tỷ lệ nữ tham gia lãnh đạo trong cấp ủy, chính quyền các cấp sẽ khiến nhiều phụ nữ không khỏi chạnh lòng khi thấy là quá thấp so với yêu cầu. Tỷ lệ nữ cấp ủy viên, đại biểu HĐND ở cấp cơ sở còn được coi là tạm, lên cấp quận huyện có khá hơn nhưng lên cấp thành phố thì càng sút giảm, thậm chí nhiệm kỳ sau lại còn giảm hơn so với nhiệm kỳ trước. Thường vụ Thành ủy hiện không có nữ. Nhiều đơn vị không có lãnh đạo nữ, (khối chính quyền có 12/14 sở, ngành; khối Đảng có 6/9 cơ quan chưa có cán bộ nữ tham gia vào ban lãnh đạo), có những đơn vị từ khi thành lập đến nay qua hàng chục năm chưa bao giờ có cán bộ lãnh đạo nữ. Liệt kê một lọat những cái tên chị em hiện đang làm cán bộ lãnh đạo các sở ngành, quận huyện thì tất cả đều dừng ở chữ « Phó » trong chức danh, hiện tại không có đồng chí nữ nào làm trưởng cơ quan chuyên môn cấp thành phố. Đây cũng là tiêu chí mà Đà Nẵng thua kém so với nhiều địa phương khác trong cả nước.

Không thể nói rằng phụ nữ còn hạn chế về trình độ, không ham muốn học hỏi. Bởi theo nhận định từ nhiều lãnh đạo tổ chức, số chị em đạt học hàm học vị cao "ngang ngửa" thậm chí con số được đưa đào tạo ở nước ngoài thì còn cao hơn so với nam. Trong công việc chuyên môn, tỷ lệ các cán bộ công chức viên chức nữ đạt loại tốt, xuất sắc hàng năm có phần nhỉnh hơn nam giới.

Tại hội nghị, Trưởng ban Tổ chức thành ủy Bùi Văn Tiếng đã dừng lại giải thích thêm về cơ chế “ưu tiên” trong tuyển dụng bố trí cán bộ nữ. Bất k‎ỳ một phụ nữ nào có lòng tự trọng sẽ không chấp nhận sự ưu đãi, ưu tiên bằng cách hạ tiêu chuẩn, điều kiện ứng tuyển. Do vậy ưu tiên chỉ là ưu tiên về cơ hội, nếu giữa 2 ứng viên có cùng mức điểm thì sẽ ưu tiên tuyển dụng bổ nhiệm người nữ. Vừa qua, việc này đã được thực hiện thí điểm thu được kết quả rất tốt. Sự công khai, minh bạch và “sòng phẳng” trong cách thực hiện thi tuyển nên dù không được lựa chọn, ứng viên nữ vẫn hài lòng và tạo niềm tin động lực để người này cố gắng cho lần sau.

Cũng không thể không nhắc đến nguyên nhân do rào cản tâm lý, văn hoá truyền thống và những yếu tố gia đình, xã hội đã tạo nên. Không ít phụ nữ vẫn còn tư tưởng an phận, chưa nỗ lực phấn đấu tham gia vào các cương vị quản lý.

Bên cạnh đó, ai cũng hiểu để có được một cương vị, một học vị, phụ nữ phải cố gắng nhiều hơn so với nam giới. Thế nhưng, ngoài việc hỗ trợ về vật chất, động viên về tinh thần để phụ nữ tham gia học tập, bồi dưỡng kiến thức thì thực tế chưa có các quy định nào dành riêng đặc thù cho phái nữ. Ví dụ như quy định về học ngoài giờ hành chính, học vào buổi tối sẽ khiến nhiều phụ nữ ngại ngần khi họ còn đang phải lo toan cho công việc gia đình. Hay như quy định về tuổi của các ứng viên cũng chẳng có sự xem xét đến việc tuổi nghỉ hưu của phụ nữ trước nam giới 5 năm.

Liệu có phải như nhận định được nêu trong Nghị quyết số 11-NQ/TW là câu chuyện nội bộ phụ nữ còn níu kéo, chưa ủng hộ nhau? Đứng ở góc độ Bí thư Đảng đoàn của Hội Phụ nữ, Chủ tịch Hội LHPN thành phố Đỗ Thị Kim Lĩnh khi bàn về vấn đề này đã thẳng thắn phát biểu : “Mọi sự níu kéo, chưa ủng hộ nhau trong nội bộ phụ nữ sẽ không để lại hậu quả tiêu cực nếu những kết quả cụ thể đối với công tác cán bộ nữ được thực hiện bằng những cơ chế, hay quy định cụ thể, kể cả những cơ chế, quy định bắt buộc thực hiện. Do đó, sự chuyển biến về công tác cán bộ nữ ở đây phải đồng bộ: Chuyển biến không chỉ trong nhận thức, thông qua cách nghĩ, cách nhìn nhận, cách đánh giá mà cần chuyển biến cả trong cách làm”.

Để nâng cao cả về số lượng và chất lượng cán bộ nữ

Có lẽ vướng mắc hạn chế lớn nhất trong câu chuyện “phụ nữ tham chính” như Bí thư Thành ủy thẳng thắn thừa nhận là do việc quy hoạch, chuẩn bị lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác cán bộ nữ chưa được làm quyết liệt cho “đến nơi đến chốn”.

Tham gia phát biểu tham luận tại Hội nghị, bà Bùi Diệu Thanh, Chủ tịch Hội nữ doanh nhân đã nêu kiến nghị với Thành ủy: “hãy mạnh dạn tin tưởng mà giao trọng trách cho phụ nữ, phụ nữ sẽ hoàn thành nhiệm vụ”. Giám đốc Sở Nội vụ Đặng Công Ngữ đề xuất khi bổ nhiệm, bầu cử thì không nên quá khắt khe về điều kiện độ tuổi bổ nhiệm đối với cán bộ nữ, không nhất thiết “phải đảm bảo đủ thời gian theo nhiệm kỳ”, đồng thời có thể bổ nhiệm đối với cán bộ nữ nằm trong quy hoạch gần để tăng số lượng cán bộ nữ lãnh đạo. Công khai minh bạch trong công tác tuyển dụng, bổ nhiệm sẽ là cách tốt nhất để thu hút được người tài trong đó có phụ nữ.

Đảng Đoàn Hội LHPNTP đề nghị Thành ủy một số nội dung về rà soát bổ sung quy hoạch và nguồn CBCC nữ đạt chuẩn vào quy hoạch cấp ủy các cấp và các chức danh lãnh đạo; luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ nữ trước Đại hội Đảng các cấp để cán bộ nữ trong quy hoạch có vị trí đảm bảo việc tham gia ứng cử và trúng cử Ban Chấp hành, Ban Thường vụ ; đối với các sở, ban ngành nhiều năm chưa có cán bộ nữ tham gia Ban lãnh đạo, thì đề nghị Thành ủy chỉ đạo thực hiện theo chỉ tiêu Nghị quyết số 11 và Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới đã đề ra: đảm bảo các cơ quan có 30% CBCC nữ trở lên có ít nhất một lãnh đạo là nữ.

Công tác cán bộ nữ nói chung và nhân sự nữ giới thiệu tham gia vào cấp uỷ, chính quyền các cấp nói riêng đang đặt ra nhiều vấn đề mà Nghị quyết của Đảng cũng như Luật Bình đẳng giới kỳ vọng vào sự chuyển biến theo chiều hướng tích cực, là cơ sở tạo đà cho các thế hệ phụ nữ Đà Nẵng đóng góp được nhiều hơn, có trách nhiệm hơn đối với sự phát triển của thành phố. Chuyển biến mạnh về nhận thức, hiểu tâm lý, mong muốn, tôn trọng, tạo điều kiện hỗ trợ vật chất tinh thần là thể hiện tình cảm đối với phụ nữ. Phần còn lại là trách nhiệm, phải được thể hiện thông qua các chủ trương, chính sách, quy hoạch với tầm chiến lược cao và các biện pháp, phương pháp cụ thể, quyết liệt để thực hiện. 

Chắc chắn đối với nhiều phụ nữ, chức vụ, chức danh, địa vị không phải là mục tiêu phấn đấu của cuộc đời họ nhưng nếu có những người phụ nữ lãnh đạo tốt trên chính trường thì điều đó chính là động lực để thúc đẩy cho nhiều người khác phấn đấu học tập, lao động tốt hơn, đóng góp nhiều hơn cho xã hội. Đồng thời, với một tỷ lệ nữ lãnh đạo ngày càng tăng sẽ là sự thể hiện đầy đủ hơn kết quả của sự lãnh đạo, chỉ đạo cũng như sự quan tâm của Đảng bộ và chính quyền đối với phụ nữ. 
 

Số nữ tham gia các cấp ủy đảng: Nhiệm kỳ 2010-2015: Cấp thành phố: có 04 cấp uỷ là nữ nữ/55 cấp uỷ viên, chiếm 7,3%., cấp quận, huyện có 51 cấp uỷ là nữ/277 cấp uỷ viên, chiếm 18,4%; cấp xã, phường có 279 cấp uỷ là nữ/1.027 cấp uỷ viên, chiếm 27,2%.

Số nữ đại biểu hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2011-2016: Cấp thành phố có 14 đại biểu nữ/ 50 đại biểu, chiếm 28%. Số nữ đảm nhiệm các chức vụ lãnh đạo chủ chốt trong UBND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016: cấp quận huyện có 5 đồng chí, cấp xã, phường có 40 đồng chí. Số nữ đảm nhiệm các chức vụ lãnh đạo chủ chốt trong các cơ quan quản lý nhà nước các cấp năm 2012: cấp thành phố có 13 đồng chí; cấp quận, huyện có 5 đồng chí; cấp xã, phường có 40 đồng chí.

                                                                                                                                                                    LÊ HOA

Nguồn: http://phunudanang.org.vn/

Nguồn: http://phunudanang.org.vn/