Còn bất bình đẳng giới trong môi trường làm việc

19/10/2017 11:36
  • Print
  • Lượt xem: 1912

Trang mạng việc làm lớn nhất Đông Nam Á JobStreet.com vừa thực hiện một cuộc khảo sát trên 1.000 người lao động để tìm hiểu về thực trạng bất bình đẳng giới trong môi trường làm việc tại các thành phố lớn của Việt Nam. Kết quả cho thấy nữ giới vẫn thiệt thòi hơn nam giới.

bat binh dang gioi
25% lao động nữ cho rằng bị phân biệt đối xử. Ảnh JobStreet.com

Về mức lương, trong khi trên thế giới có sự chênh lệch lớn giữa nam và nữ (Nam thường cao hơn nữ khá nhiều) thì tại Việt Nam, thông qua cuộc khảo sát, sự chênh lệch là không đáng kể.

Cụ thể, 61% lao động nữ giới cho biết đang bị trả lương thấp hơn đồng nghiệp nam giới (cùng vị trí công việc) và 67% lao động nam cho rằng họ đang được trả lương thấp hơn lao động nữ. Những yếu tố có tác động rõ rệt đến mức lương là cấp bậc công việc, trình độ học vấn và quá trình đào tạo; không liên quan đến giới tính.

Cũng theo kết quả khảo sát này cho biết, đối với câu hỏi “Bạn có từng bị phân biệt đối xử tại công ty chỉ vì giới tính”, có đến 25% lao động nữ trả lời đã từng bị phân biệt đối xử, trong khi tỷ lệ ở nam giới chỉ 17,7%.

Theo Bà Dương Thị Ngọc Hải, Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị JobStreet.com Việt Nam, gần 5 năm có mặt tại Việt Nam, JobStreet.com đã nghiên cứu và nhận thấy sự minh bạch về mức lương trên thị trường tuyển dụng còn ở mức khá thấp. Đa phần người tìm việc phải dựa vào những báo cáo của một tổ chức nghiên cứu để nhận biết mức lương phù hợp để đàm phán với nhà tuyển dụng.

Dù giới tính không phải yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc trả lương của DN, nhưng với việc hiển thị mức lương trong các mẩu tin tuyển dụng thì các nhà tuyển dụng đã tạo sự công bằng cho mọi ứng viên. Điều này sẽ giúp ứng viên hoạch định sự nghiệp rõ ràng và đề xuất phù hợp cho khoảng thu nhập mong muốn dựa theo năng lực, thâm niên, giúp họ đề xuất một mức lương hợp lý đến nhà tuyển dụng.

Ngoài ra, những mẩu tin tuyển dụng phân biệt giới tính (chỉ tuyển nam hoặc nữ) cũng khá phổ biến trên các trang mạng việc làm nội địa. Cụ thể, theo thống kê của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), 1/5 trong tổng số trên 12.300 quảng cáo tuyển dụng từ giữa tháng 11/2014 đến giữa tháng 1/2015 của những trang mạng việc làm tại Việt Nam có đưa ra yêu cầu về giới tính. Điều đáng buồn là ngoài một số vị trí đặc thù, có một lượng lớn yêu cầu tuyển dụng theo giới tính đến từ định kiến của nhà tuyển dụng.

Về phía DN, ngoài việc trả lương xứng đáng với thực lực của nhân viên, các nhà tuyển dụng cần loại bỏ định kiến về giới tính gắn liền với chức danh công việc cũng như có lộ trình phát triển và thăng tiến công bằng nhất đến tất cả nhân viên.

“Việc đảm bảo công bằng cho cả hai giới không phải là nhiệm vụ của riêng một đơn vị, tổ chức nào nữa mà đòi hỏi sự tham gia của tất cả các cơ quan, tổ chức bảo vệ quyền lợi phụ nữ. Ngoài ra, các đơn vị thông tin tuyền thông cũng cần đưa thông tin tích cực, giúp người lao động và người sử dụng lao động có góc nhìn chuẩn mực về bình đẳng giới”, bà Hải nói./.

Đỗ Doãn
Nguồn: http://thoibaotaichinhvietnam.vn

Nguồn: http://thoibaotaichinhvietnam.vn