Cà Mau: Nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ trong gia đình và cộng đồng

19/10/2017 11:08
  • Print
  • Lượt xem: 1261

Sau 10 năm triển khai, thực hiện, ở Cà Mau, Luật Bình đẳng giới đã đi vào cuộc sống và từng bước tạo được những chuyển biến tích cực, góp phần đảm bảo quyền và lợi ích của phụ nữ và trẻ em.

Luật Bình đẳng giới được ban hành và có hiệu lực thi hành từ năm 2007. Đây là yếu tố quan trọng tạo nên những chuyển biến tích cực về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, góp phần đảm bảo và gữ vững trật tự, an toàn an sinh xã hội ở Cà Mau.

Cà Mau: Nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ trong gia đình và cộng đồng - Ảnh 1

         Lãnh đạo tỉnh Cà Mau trao Bằng khen cho tập thể, cá nhân có thành tích về bình đẳng giới

Để Luật Bình đẳng giới đi vào cuộc sống, thời gian qua, Cà Mau đã không ngừng đẩy mạnh tuyên truyền, với hình thức sinh động, phong phú. Tập trung chuyển tải thường xuyên, sâu rộng, sát với đối tượng vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa qua đó đã tác động làm thay đổi nhận thức và hành vi của người dân về quyền bình đẳng giới, nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ trong từng gia đình và cộng đồng.

Cùng với đó, tỉnh còn tổ chức xây dựng thí điểm được 9 mô hình câu lạc bộ “Ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới”, hình thành 712 câu lạc bộ xây dựng gia đình phát triển bền vững. Hiện trong tỉnh có 618 nhóm phòng, chống bạo lực gia đình và 776 địa chỉ tin cậy.

Cà Mau: Nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ trong gia đình và cộng đồng - Ảnh 2

         Phát thuốc miễn phí tại Cà Mau

Công tác tổ chức cũng được tỉnh quan tâm, hiện các Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ từ tỉnh đến huyện đều được kiện toàn, củng cố, đảm bảo đủ điều kiện hoạt động tốt. Nhờ vậy, cùng với sự vào cuộc của các cơ quan, ban, ngành thời gian qua đã đào tạo cho 739 lượt cán bộ, công chức, viên chức nữ. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nữ được các cấp, các ngành quan tâm. Đã có 115.195 lao động nữ được đào tạo nghề, tỷ lệ 30,90%, giải quyết việc làm cho 98.839 lao động nữ, tỷ lệ 26,19%; tỷ lệ nữ thuộc diện hộ nghèo được vay vốn là 80%; nữ làm chủ hộ thoát nghèo là 1.346 hộ; tỷ lệ xóa mù chữ cho phụ nữ trong độ tuổi dưới 40 đạt trên 90%.

Hiện nay, tại Cà Mau, nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về bình đẳng giới được nâng lên, phụ nữ được tôn trọng và đối xử bình đẳng hơn, địa vị của người phụ nữ trong xã hội và gia đình ngày càng được cải thiện. Đây chính là điều kiện, là yếu tố để tỉnh đẩy mạnh phát triển kinh tế, xây dựng xã hội công bằng và văn minh.

HOÀNG LÊ

Nguồn: http://baodansinh.vn/

Nguồn: http://baodansinh.vn/