Hakuhodo Asean Sei-Katsu-Sha Forum 2018: Góc nhìn mới về bình đẳng giới của các gia đình ASEAN

15/05/2018 15:58
  • Print
  • Lượt xem: 1565

Khảo sát mới nhất của Hakuhodo Institute of Life and Living ASEAN (“HILL ASEAN”) tiết lộ nhiều kết quả thú vị về hành vi người dùng ASEAN với góc độ sâu hơn vào cuộc sống và hành vi thường ngày của họ.

Hakuhodo Institute of Life and Living ASEAN (“HILL ASEAN”) – Trung tâm nghiên cứu của công ty quảng cáo lớn thứ hai Nhật Bản – Hakuhodo Inc. (Minato-ku, Tokyo; Masayuki Mizushima, President & CEO), đã công bố nghiên cứu mới nhất của mình liên quan đến “sei-katsu-sha” (thuật ngữ của Hakuhodo liên quan đến những yếu tố của cuộc sống ảnh hưởng đến hành vi mua hàng) tại khu vự ASEAN.

Với chủ đề “Những quan điểm mới về bình đẳng giới trong gia đình: Ai là người quyết định trong gia đình?”, bài diễn thuyết nhắm vào việc phân chia công việc gia đình và việc nuôi dạy con cái giữa các cặp vợ chồng trong khu vực ASEAN và Việt Nam từ đó đi đến quyết định mua hàng.

Chủ đề này dành được sự chú ý của xã hội trên toàn thế giới. HILL ASEAN, đội ngũ nghiên cứu Việt Nam phân tích vấn đề này trên quan điểm của “sei-katsu-sha”, ở khía cạnh sự bình đẳng giữa vợ chồng.

Nghiên cứu của nhóm HILL ASEAN Việt Nam cho thấy số gia đình trong đó chồng làm việc và vợ nội trợ Việt Nam chỉ chiếm 25% trong khi số lượng gia đình có sự chia sẻ việc nhà giữa chồng và vợ lại chiếm đến 74%. Đó là những tổ ấm nhỏ nơi các việc nhà, chăm sóc con cái được san sẻ một cách bình đẳng và linh hoạt. Mặt khác, gia đình có vợ là lao động chính và chồng đảm đương việc nhà thì chiếm phần tỉ lệ cực kì nhỏ, chỉ 1%.

Khảo sát nhận thức bình đẳng giới của HILL ASEAN

Nghiên cứu cũng tiết lộ mức độ hài lòng với việc phân chia vai trò khác nhau giữa bốn loại hộ gia đình:

  • Truyền thống: Chồng làm việc ở ngoài, vợ chăm sóc gia đình và sinh con
  • Chia sẻ phù thuộc vào từng công việc: Chồng và vợ chia sẻ bình đẳng và linh hoạt: công việc gia đình, sinh nở…
  • Chia sẻ linh hoạt: Chia sẻ mọi công việc như trên nhưng vợ hoặc chồng chủ động giải quyết trong khoảng thời gian linh động.
  • Chuyển đổi: Vợ làm việc ở ngoài và chồng chăm sóc gia đình và nuôi con.

Nghiên cứu cho thấy rằng các cặp vợ chồng trong các hộ gia đình loại 2 đặc biệt hài lòng với sự sắp xếp của họ và các loại gia đình khác nhau có cách ra quyết định cũng khác nhau.

Vai trò chia sẻ: Xu hướng mới cho các cặp đôi Việt Nam

Việc chia sẻ công việc gia đình và việc sinh con đã trở thành chuẩn mực mới; 3/4 hộ gia đình Việt Nam chia sẻ những công việc trên một cách bình đẳng.

Hakuhodo Asean Sei-Katsu-Sha Forum 2018: Góc nhìn mới về bình đẳng giới của các gia đình ASEAN

3 lý do tại sao nhiều gia đình lại chọn cách chia sẻ việc nhà

Vợ chồng đều làm việc: Trên 80% số hộ gia đình ASEAN đều có vợ/chồng đang làm việc, trong đó Việt Nam có tỷ lệ vợ chồng cùng làm việc cao nhất. 

Nữ quyền: Nhận thức về công việc và các mối quan hệ đã thay đổi

Cải tiến công nghệ xoá bỏ sự khác biệt giới: Internet và mạng xã hội được sử dụng tại nơi làm việc và trong việc nuôi dạy con

Tổng kết lại, mức độ hài lòng của 4 loại gia đình khác nhau. Loại gia đình càng chia sẻ, đặc biệt là chia sẻ dựa trên nhiệm vụ thì càng tạo ra nhiều sự hài lòng nhất giữa vợ và chồng.

Advertising Vietnam