Nâng cao nhận thức về giới trong truyền thông khu vực ASEAN

23/10/2018 10:47
  • Print
  • Lượt xem: 1268

Những ý kiến tại Tọa đàm về giới và nhận thức của giới truyền thông do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Ban Thư ký ASEAN và Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và trao quyền cho Phụ nữ (UN Women) tại Việt Nam tổ chức cho thấy, thiên vị giới và định kiến giới đã phổ biến trong nhiều hình thức truyền thông ở ASEAN. 

Chung tay nâng cao nhận thức truyền thông về bình đẳng giới. Ảnh UN Women

Theo đó, xuất hiện ít trên truyền thông, phụ nữ thường được miêu tả trong những vai đóng khung theo kiểu định kiến. Đáng quan tâm là, bạo lực đối với phụ nữ đã trở nên bình thường trên truyền hình và các phương tiện thông tin đại chúng khác. Truyền thông có ảnh hưởng lớn tới nhận thức xã hội, khiến trẻ em cả hai giới tiếp nhận định kiến giới một cách vô thức. Việc tiếp xúc liên tục với các định kiến về giới làm giảm sự nhạy cảm của công chúng, khiến họ vô cảm với hiện tượng bất bình đẳng giới và phân biệt đối xử về giới.

Phó Tổng Thư ký Cộng đồng văn hóa-xã hội ASEAN Kung Phoak cho rằng, truyền thông có vai trò rất lớn trong giải quyết bất bình đẳng giới. Quan trọng là phụ nữ được khắc họa hình ảnh một cách tích cực trên truyền thông, và các em gái có thể nhìn thấy bản thân mình là những tác nhân mạnh mẽ của sự thay đổi, thay vì đứng ngoài một cách thụ động. Hơn nữa, các em trai có thể coi phụ nữ là một đối tác bình đẳng, có khả năng lãnh đạo.

Ông Phạm Ngọc Tiến, Vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, nhấn mạnh, việc coi đàn ông và trẻ em trai là những tác nhân tạo ra sự thay đổi trong việc giải quyết những định kiến về giới vẫn là một yếu tố quan trọng trong cuộc chiến giành bình đẳng giới.

"Sự mô tả của truyền thông về quan hệ giữa nam giới và nữ giới nhấn mạnh vai trò truyền thống và bình thường hóa bạo lực đối với phụ nữ. Và cũng thông qua các phương tiện truyền thông, định kiến, khuôn mẫu, nhận thức về giới sẽ bị thách thức và phải thay đổi", bà Elisa Fernandez Saenz, Trưởng Văn phòng UN Women Việt Nam cho biết.

Với tỷ lệ 74% dân số ASEAN ngày nay được tiếp cận với internet qua điện thoại di động, một yêu cầu cấp thiết hiện nay là nâng cao nhận thức về giới cho những người làm công tác truyền thông, giải quyết vấn đề những định kiến giới gây ra tác động tiêu cực đối với phụ nữ và trẻ em gái.

Các biện pháp để việc nâng cao nhận thức của truyền thông về giới có thể đóng góp cho việc chống lại những định kiến giới có tác động tiêu cực đối với phụ nữ và trẻ em gái và làm thay đổi quan hệ giới trong bối cảnh của khu vực ASEAN.

Nhật Thy/tiengchuong.vn