Sáng lập công ty toàn cầu nhờ tư duy khác biệt

21/12/2018 14:59
  • Print
  • Lượt xem: 12945

Nathalie Molina Niño là “mẹ đẻ” của 6 công ty, trong đó một công ty đã trở thành công ty toàn cầu có chi nhánh ở 42 quốc gia với hơn 7.000 nhân viên.

Nathalie Molina Niño là “mẹ đẻ” của 6 công ty

Cú nhảy cóc ngoạn mục

Ở tuổi 20 khi mọi người còn miệt mài trên ghế nhà trường thì Nathalie Molina Niño, (hiện nay 42 tuổi) người Mỹ đã bỏ học, để thành lập công ty thiết kế web. Trong vòng 11 năm sau đó, cô đã sáng lập và đồng sáng lập thêm 3 công ty nữa. Khi đã trở thành một trong số ít các chuyên gia trên thế giới hiểu biết và thành công về kinh doanh ngôn ngữ học tính toán, ngôn ngữ lập trình… thì Nathalia lại quyết định bán công ty để… nghỉ ngơi. Bạn bè đồng nghiệp của Nathalie vô cùng ngạc nhiên. Họ nói rằng có lẽ cô bị một cú sốc nào đó khiến đầu óc không bình thường nữa.

Ở tuổi ngoài 30, Nathalia đi học trở lại và học ngành chẳng liên quan gì đến lĩnh vực mà cô làm trước đó: học viết kịch ở Đại học Columbia. Mục tiêu ban đầu của Nathalia là học để cho vui. Đó như một cách cô thư giãn sau một khoảng thời gian dài nỗ lực chinh chiến trên thương trường.

Tuy vậy, dòng máu kinh doanh vẫn không ngừng chảy trong huyết quản của cô. Sau khi lấy bằng thạc sĩ từ Đại học Columbia về viết kịch; năm 2012, Nathalie lại thành lập công ty hỗ trợ doanh nghiệp tại Athena. Qua nghiên cứu vị trí, vai trò của người lãnh đạo, công ty của cô giúp phụ nữ trang bị những kiến thức và kỹ năng để tự tin tham gia vào sân chơi khởi nghiệp.

Nathalie Molina Niño trong một buổi giới thiệu sách của bà

Năm 2016, Nathalie lại sáng lập thêm công ty đầu tư Brava. Brava là công ty trung gian tìm kiếm các khoản đầu tư cho phụ nữ khởi nghiệp, liên kết họ với những chuyên gia trong các lĩnh vực. Từ đó giúp họ có chiến lược kinh doanh đúng đắn, tạo ra sự tăng trưởng ổn định cho công ty và có tầm ảnh hưởng nhất định trong nền kinh tế quốc gia. Ngoài ra, Brava còn tung ra một số khoản đầu tư mới bao gồm một dự án sẽ thay đổi sức khoẻ sinh sản của phụ nữ, cho phép can thiệp vào việc lựa chọn sinh sản khoảng 62%.

Cho đến nay, Nathalie Molina Niño đã là “mẹ đẻ” của 6 công ty. Một trong số đó đã trở thành công ty toàn cầu có chi nhánh ở 42 quốc gia với hơn 7.000 nhân viên.

Thành công nhờ tài kể chuyện

Nathalie cho rằng những ngã rẽ của cô không phải là sự ngẫu hứng mà chỉ là cách tư duy của cô có sự khác biệt so với hầu hết mọi người. Sinh ra và lớn trong gia đình đa văn hóa ở Mỹ, cha là người Ecuador, mẹ là người Colombia, cô đã học được thói quen tư duy linh hoạt, vượt ra ngoài những rào cản thông thường. Trong những thời điểm mà cô đang phân vân chưa biết mình phải làm gì, thì dừng lại thư giãn chính là cách cô quay về với bản thân mình, trước khi xác định mục tiêu tiếp theo. 
Nathalie Molina Niño tham gia những buổi nói chuyện truyền cảm hứng cho phụ nữ trở thành lãnh đạo

Mọi người cho rằng, để có những công ty thành công như vậy, hẳn Nathalie phải có một bí mật đặc biệt nào đó. Tuy nhiên, Nathalie cho rằng đó là do cô biết cách nói chuyện. Trong lĩnh vực công nghệ trước đây của cô, cô phải thường xuyên làm việc với ngôn ngữ lập trình, với những khái niệm phức tạp, cô chỉ có thể thành công chỉ khi biết cách giải thích những điều khó hiểu đó thành điều đơn giản, dễ hiểu cho tất cả mọi người.

Chính vì nhận ra điều đó, cô đã đi học viết kịch để được tiếp cận và học hỏi  cách kể chuyện của những bậc thầy. Kỹ năng kể chuyện không chỉ giúp cô trong lĩnh vực kinh doanh, mà nó còn tạo cho cô nguồn cảm hứng để viết sách. Cô đã xuất bản quyển sách “Những bước nhảy cóc” (Leap Frog) để kể về cuộc hành trình của mình.

Nathalia đã gọi quyển sách của mình là “Cuộc cách mạng mới dành cho nữ doanh nhân”. Trong đó, cô đã đưa ra lời khuyên và hướng dẫn cho các doanh nhân muốn thành công trong thế giới kinh doanh. Đặc biệt, cô đã chia sẻ quan điểm kinh doanh của riêng mình hoàn toàn khác biệt với những khuyên và những định kiến sáo rỗng mà mọi người vẫn thường nghe. Đây là quyển sách truyền cảm hứng cho những phụ nữ muốn làm lãnh đạo, hoặc muốn tiến bước vào lĩnh vực kinh doanh và khoa học công nghệ. Trên các trang web, quyển sách được đánh giá cao: Từ bốn đến năm sao.


PNVN