Đoàn khảo sát, đánh giá của Bộ Nội vụ làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường về công tác cán bộ nữ

19/06/2018 09:19
  • Print
  • Lượt xem: 1629

Chiều ngày 18/6/2018, Đoàn kiểm tra, đánh giá công tác cán bộ nữ do bà Thang Thị Hạnh, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp - Bộ Nội vụ làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường về công tác cán bộ nữ.

Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Bộ Nội vụ Thang Thị Hạnh - Trưởng đoàn phát biểu tại Buổi làm việc

Tham gia Đoàn kiểm tra có đại diện các Bộ, ngành Trung ương: Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và đại diện một số vụ chức năng của Bộ Nội vụ.

Tham dự buổi làm việc, về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường có bà Nguyễn Thị Phương Hoa, Ủy viên Ban Cán sự đảng Bộ, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; đại diện lãnh đạo các Vụ: Tổ chức cán bộ, Kế hoạch - Tài chính, Pháp chế, Văn phòng Bộ, Văn phòng Đảng - Đoàn thể, các Tổng cục, các Cục, Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội và một số các đơn vị có liên quan.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thị Phương Hoa phát biểu tại Buổi làm việc

Tại Buổi làm việc, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Thang Thị Hạnh nhấn mạnh, mục đích của việc khảo sát nhằm đánh giá tình hình triển khai thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ nữ, các biện pháp bảo đảm bình đẳng giới đối với nữ cán bộ, công chức, viên chức; kết quả công tác quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng đối với nữ cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Tài nguyên và Môi trường; nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng của đội ngũ nữ công chức, viên chức; năng lực triển khai xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về nữ cán bộ, công chức, viên chức và các kiến nghị, đề xuất cụ thể nhằm thực hiện có hiệu quả công tác cán bộ nữ, đặc biệt đối với đơn vị có tính chất ngành nghề đặc thù như Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Tài nguyên và Môi trường Phạm Tân Tuyến
trình bày Báo cáo tại Buổi làm việc

Theo dự thảo Báo cáo về tình hình thực hiện công tác cán bộ nữ của Bộ (Báo cáo), Bộ Tài nguyên và Môi trường là Bộ quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, nội dung quản lý phức tạp, nhạy cảm; trong điều kiện Bộ mới thành lập, còn nhiều khó khăn, nhưng với sự quan tâm của Ban Cán sự đảng, lãnh đạo Bộ; cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ, đội ngũ cán bộ nữ của Bộ đã được tạo nhiều điều kiện thuận lợi để phát huy năng lực, sở trường, trực tiếp tham gia và góp phần quan trọng trong công tác phát triển ngành Tài nguyên và Môi trường, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc gia, gắn với xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ đã được triển khai bài bản hơn. Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy và lãnh đạo, quản lý ở các đơn vị thuộc Bộ được nâng lên về số lượng và chất lượng. Cơ cấu cán bộ nữ ngày càng hợp lý hơn, từng bước phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của Bộ, ngành Tài nguyên và Môi trường. Công tác quy hoạch, tạo nguồn nữ cán bộ, công chức, viên chức từng bước được thực hiện trên cơ sở bảo đảm bình đẳng giới. Việc bố trí, sắp xếp, sử dụng, giới thiệu nữ cán bộ, công chức, viên chức vào cấp ủy, bổ nhiệm vào các chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp được căn cứ trên cơ sở quy hoạch cán bộ; đồng thời, tạo điều kiện tham gia đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ. Hầu hết nữ lãnh đạo, quản lý trong các đơn vị thuộc Bộ đều khẳng định được vai trò, vị trí, năng lực của người lãnh đạo, quản lý và điều hành cơ quan, đơn vị.

Bên cạnh đó, theo Báo cáo của Bộ, trong những năm qua, Ban Cán sự đảng, lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường luôn có sự quan tâm, chú trọng tăng cường tham gia của công chức, viên chức là nữ vào các vị trí lãnh đạo, quản lý, cấp ủy. Cụ thể:

Đối với công tác quy hoạch cán bộ, theo Quy hoạch chức danh Bộ trưởng, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường giai đoạn 2016 - 2021 và các giai đoạn tiếp theo, gồm 02 cán bộ được quy hoạch chức danh Bộ trưởng, trong đó có 01 cán bộ nữ (tỷ lệ 50%), 11 cán bộ được quy hoạch chức danh Thứ trưởng, trong đó có 02 cán bộ nữ (tỷ lệ 18%). Giai đoạn 2021 - 2026, gồm có 03 cán bộ được quy hoạch chức danh Bộ trưởng, trong đó có 01 cán bộ nữ (tỷ lệ 33,33%), 16 cán bộ được quy hoạch chức danh Thứ trưởng, trong đó có 03 cán bộ nữ (tỷ lệ 18,75%).

Quy hoạch lãnh đạo, quản lý các đơn vị thuộc Bộ giai đoạn 2016 - 2021 có 1.000 cán bộ nữ/3.021 tổng số cán bộ (tỷ lệ 33,10%). Đến nay, 100% cán bộ thuộc diện quy hoạch đã được cử đi đào tạo về cao cấp lý luận chính trị, khoảng 60% được cử đi đào tạo về an ninh - quốc phòng, 25% được cử đi đào tạo về kỹ năng quản lý khác.

Về công tác bổ nhiệm cán bộ nữ, trong năm 2016 - 2017, các đơn vị thuộc Bộ đã bổ nhiệm, bổ nhiệm lại 212 cán bộ nữ/ 911 tổng số cán bộ (tỷ lệ 23,27%). Hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường có Bộ trưởng và 04 Thứ trưởng, trong đó có 01 Thứ trưởng nữ, tỷ lệ lãnh đạo nữ là 20%. Tính đến hết năm 2017, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ có 15/117 tổng số cán bộ (tỷ lệ 12,8%).

Đảng ủy Bộ Tài nguyên và Môi trường có 37 đảng bộ, chi bộ trực thuộc với tổng số 4.779 đảng viên, đảng viên nữ là 1.602 người; 287 cấp ủy viên, trong đó nữ là 57 người, chiếm tỷ lệ 19,8%; Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ có 37 đồng chí, trong đó có 02 đồng chí là nữ.

Về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ, trong năm 2016, 2017, các đơn vị trực thuộc Bộ đã cử 789 cán bộ nữ/ 2.448 tổng số cán bộ tham gia khóa đào tạo, bồi dưỡng trong nước và nước ngoài (tỷ lệ 32,23%) về các nội dung: kiến thức quốc phòng và an ninh, cao cấp lý luận chính trị, bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước chương trình chuyên viên, chuyên viên chính và chuyên viên cao cấp, các khóa đào tạo ngắn hạn ở trong nước và nước ngoài.

Kết luận buổi làm việc, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Thang Thị Hạnh, Trưởng đoàn đánh giá cao những kết quả về công tác cán bộ nữ mà Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đạt được trong thời gian qua và đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường trên cơ sở những ý kiến góp ý, trao đổi, thảo luận giữa thành viên trong Đoàn kiểm tra và đại diện Bộ tiếp tục hoàn thiện Báo cáo của Bộ về tình hình thực hiện công tác cán bộ nữ gửi về Bộ Nội vụ để tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ và cấp có thẩm quyền theo quy định.

Toàn cảnh Buổi làm việc

Anh Cao