Công tác phụ nữ là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị

18/07/2018 15:02
  • Print
  • Lượt xem: 14571

Đó là khẳng định của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TƯ Đảng, Trưởng ban Dân vận TƯ Trương Thị Mai tại Hội nghị chuyên đề “Công tác vận động phụ nữ trong tình hình mới” do TW Hội LHPN Việt Nam tổ chức chiều 17/7.

Đồng chí Trương Thị Mai phát biểu chỉ đạo Hội nghị 

Ngày 17/7/2018, Đảng đoàn Hội LHPN Việt Nam đã tổ chức Hội nghị chuyên đề “Công tác vận động phụ nữ trong tình hình mới” nhằm đánh giá sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW của BCH TƯ Đảng khóa XI về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới (Nghị quyết 25).

Tham dự Hội nghị có đồng chí Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TƯ Đảng, Trưởng ban Dân vận TƯ; đồng chíLê Vĩnh Tân - Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ; đồng chíNguyễn Thị Thu Hà - Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; đại diện lãnh đạo Ban Đảng TƯ, Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam, bộ/ngành TƯ; đại diện Tỉnh ủy, Ban Dân vận 11 tỉnh/thành phía Bắc;Ủy viênBan Chấp hành TƯ Hội LHPNViệt Nam; và các chuyên gia tư vấn pháp luật, tâm lý thuộc các ban, bộ, ngành, tổ chức ở TƯ.

Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết 25 của Hội LHPN Việt Nam trong 5 năm qua, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà khẳng định: các cấp Hội từ TƯ đến cơ sở rất nghiêm túc phổ biến, tuyên truyền và nỗ lực, sáng tạo trong thực hiện Nghị quyết, tập trung vào công tác tập hợp, vận động, hỗ trợ phụ nữ.Hiện nay, Hội có 19 triệu hội viên phụ nữ, các đối tượng phụ nữ Hội đã thu hút được đa số là phụ nữ nông thôn, phụ nữ dân tộc thiểu số, phụ nữ trong độ tuổi từ 31 đến 54. Các cấp Hội xác định công tác chăm lo, hỗ trợ, đại diện,bảo vệ quyền,lợi ích chính đáng cho phụ nữ là nhiệm vụ quan trọng, qua đó vận động, thu hút phụ nữ tham gia các hoạt động Hội và thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. 

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà khẳng định: các cấp Hội từ TƯ đến cơ sở 
rất nghiêm túc phổ biến, tuyên truyền và nỗ lực, sáng tạo trong thực hiện Nghị quyết

Phương thức, nội dung hoạt động của Hội có chuyển biến rõ nét, chú trọng tính liên hiệp, tăng cường sự phối hợp, xã hội hóa. Cùng với các hoạt động hỗ trợ trực tiếp cho phụ nữ, Hội tập trung nhiều hơn vào việc hỗ trợ phụ nữ nâng cao kiến thức, năng lực, phát huy nội lực để phụ nữ tự lo cho chính mình, tự giải quyết các vấn đề liên quan. Bên cạnh nhóm phụ nữ yếu thế, Hội tập trung cho nhóm phụ nữ tiên phong (trí thức, nữ doanh nhân, nữ các nhà khoa học, nữ cán bộ quản lý...) là những phụ nữ dẫn dắt, tiên phong, lan tỏa để thúc đẩy phong trào và công tác phụ nữ. Nhiều địa phương, Hội LHPN đã sử dụng mạng xã hội, ứng dụng CNTT trong các hoạt động tuyên truyền, giáo dục.
Các ý kiến phát biểu, clip giới thiệu mô hình hoạt động được chiếu trong hội nghị đã minh chứng cho kết quả vận động, tập hợp, thu hút, chăm lo và đại diện cho phụ nữ của Hội những năm qua. Nhiều đại biểu đã tâm huyết đề xuất, kiến nghị những giải pháp thiết thực nhằm nâng cao vai trò của Hội, đẩy mạnh công tác phụ nữ trong thời gian tới.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của Hội LHPN Việt Nam trong thực hiện Nghị quyết 25.Với tỷ lệ dân số nữ chiếm trên 50%, tỷ lệ lao động nữ cao hơn nam giới ở khu vực nông thôn vànhiều ngành có đông lao động (giáo dục, y tế, dịch vụ khách sạn/nhà sàn…) cho thấy phụ nữ có vai trò rất trọng trong đời sống kinh tế xã hội.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân phát biểu tại Hội nghị 

Về công tác vận động phụ nữ trong tình hình mới, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho rằng, Hội cần phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội để tăng sức mạnh; tạo cơ chế để phát huy tính sáng tạo của các cấp Hội phụ nữ địa phương. Bộ trưởng đề xuất các hoạt động phối hợp giữa Bộ Nội vụ và Hội LHPN Việt Nam trong thời gian tới là: tiếp tục nghiên cứu, tạo điều kiện cho các tổ chức phụ nữ tham gia quản lý nhà nước, hướng dẫn các cấp Hội tham gia giám sát việc tổ chức thực hiện các nghị quyết TƯ; thực hiện quyết định 515-QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án thực hiện biện pháp bảo đảm bình đẳng giới đối với nữ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016 – 2020; nghiên cứu, tham mưu giải quyết đề xuất vấn đề lao động nữ trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, đặc biệt là lao động nữ mất việc ở độ tuổi 35.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư TƯ Đảng, Trưởng ban Dân vận TƯ Trương Thị Maikhẳng định: Nhiệm vụ quan trọng nhất của các tổ chức chính trị xã hội là công tác vận động, thu hút quần chúng theo đối tượng được Đảng phân công. Với Hội LHPN Việt Nam là vận động, thu hút rộng rãi các tầng lớp phụ nữ, chăm lo quyền, lợi ích chính đáng cho phụ nữ, tham gia xây dựng Đảng, tham gia quản lý Nhà nước, tham gia thúc đẩysự phát triển của phụ nữ, bình đẳng giới.
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TƯ Đảng Trương Thị Mai chỉ đạo: phải gắn công tác vận động trong quá trình phát triển,
phân tích được những thách thức tác động đến phụ nữ để tìm ra hướng giải quyết phù hợp, thiết thực
 

Về công tác vận động phụ nữ trong tình hình mới, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TƯ Đảng Trương Thị Mai chỉ đạo: phải gắn công tác vận động trong quá trình phát triển, phân tích được những thách thức tác động đến phụ nữ để tìm ra hướng giải quyết phù hợp, thiết thực. Các cấp Hội phải tăng cường công tác tham mưu, đề xuất chính sách, giám sát, phản biện xã hội, đặc biệt là các chính sách liên quan đến phụ nữ, trẻ em. Phát huy những những thế mạnh đặc thù của tổ chức Hội là giải quyết những vấn đề là lợi ích thiết thân của phụ nữ, đổi mới, đa dạng hóa hình thức hoạt động, xác định trọng tâm, trọng điểm, giải quyết các vấn đề thiết thiết thâncủa các đối tượng phụ nữ. Đặc biệt cần quan tâm đến nhóm phụ nữ yếu thế, thực sự cần sự chăm lo, hỗ trợ của Hội (phụ nữ vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, phụ nữ bị xâm hại, phụ nữ neo đơn, phụ nữ khuyết tật, phụ nữ nghèo, phụ nữ cao tuổi...) và nhóm phụ nữ tiên phong (phụ nữ trí thức, chuyên gia giỏi, doanh nhân, nữ quản lý...). 
Toàn cảnh Hội nghị 

Đồng chí nhấn mạnh: Hội cần tạo hình ảnh phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới; cần có gương mặt tạo cảm hứng lay động cho toàn phụ nữ Việt Nam; cần phải có thế hệ phụ nữ mới cho công việc mới trong tình hình mới.

Nói đến công tác phụ nữ, Trưởng ban Dân vận TƯ đồng tình cao với các ý kiến của đại biểu, đồng thời khẳng định: Công tác phụ nữ không phải của riêng phụ nữ, mà là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng. Các cấp, các ngành, người đứng đầu phải thực hiện công tác phụ nữ. Hội LHPN phải chủ động tạo sự tương tác, phối hợp trong hệ thống chính trị, tranh thủ sự lãnh đạo của Đảng thúc đẩy công tác phụ nữ.
Nguồn: http://hoilhpn.org.vn/

Nguồn: http://hoilhpn.org.vn/