Sơn La: Thực hiện hiệu quả Nghị quyết của Đảng về công tác phụ nữ

23/10/2017 16:09
  • Print
  • Lượt xem: 3011

Ngày 8/4/2013, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ra Nghị quyết số 20-NQ/TU về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Hội và phong trào phụ nữ trong tình hình mới”.


Cán bộ các chi hội phụ nữ cơ sở huyện Mộc Châu trao đổi kinh nghiệm hoạt động Hội.

 

Ngay sau khi Nghị quyết ra đời, các cấp ủy đã quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ cán bộ nữ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; chất lượng hoạt động các cấp hội được nâng lên; tổ chức cơ sở hội được củng cố vững mạnh; các cấp hội thực hiện tốt phong trào thi đua 2 khâu đột phá về “Tạo bước chuyển biến mới về chất lượng, hiệu quả vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển sản xuất, thực hành tiết kiệm, giảm nghèo bền vững” và “nâng cao năng lực, kỹ năng hoạt động của đội ngũ cán bộ Hội các cấp”. Qua đó, phát huy vai trò của phụ nữ, tạo điều kiện để chị em phụ nữ tham gia tích cực công tác xã hội.


Thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU của Tỉnh ủy, Đảng đoàn Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh đã xây dựng Kế hoạch số 129/KH-PN quán triệt, triển khai Nghị quyết tới 100% cán bộ, hội viên trong toàn tỉnh. Đồng thời, xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết. Trong đó, tập trung vào các vấn đề: nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động của cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác Hội và phong trào phụ nữ; nâng cao vai trò, trách nhiệm và hiệu lực quản lý của các cấp chính quyền về công tác phụ nữ; tạo điều kiện cho phụ nữ phát huy vai trò trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; các cấp Hội phụ nữ xây dựng và phát triển tổ chức Hội vững mạnh, thực sự là vai trò nòng cốt trong công tác vận động phụ nữ... Qua đó, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự vận hành của hệ thống chính trị, sự năng động sáng tạo của các cấp hội trong việc xây dựng tổ chức Hội ngày càng lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Trong công tác tuyên truyền, Hội đã tổ chức 17 cuộc truyền thông về 4 phẩm chất: “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” cho hơn 15.000 cán bộ, giáo viên, sinh viên, học sinh và phụ nữ; tổ chức 2.589 cuộc tuyên truyền lồng ghép với các hoạt động Hội, như: tọa đàm, gặp mặt, sinh hoạt hội viên, hội thi... về phẩm chất đạo đức của người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước cho 129.450 lượt hội viên. Hoạt động của Đảng đoàn tiếp tục được đổi mới về nội dung, phương thức lãnh đạo, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đoàn đối với công tác Hội và phong trào phụ nữ toàn tỉnh, xây dựng đội ngũ cán bộ Hội có bản lĩnh chính trị, có trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, thực sự là nòng cốt trong phong trào phụ nữ. Đến nay, 100%  cán bộ Hội cấp tỉnh, huyện đạt chuẩn chức danh cán bộ; 83,3% cán bộ cấp cơ sở đạt chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ, đội ngũ cán bộ Hội được trẻ hóa, năng động, nhiệt tình và có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao; tỷ lệ nữ tham gia Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh chiếm 33,3%; đại biểu HĐND tỉnh chiếm 38,9%; đại biểu HĐND cấp huyện chiếm 34,8% và đại biểu HĐND cấp xã chiếm 31,9%. Đội ngũ cán bộ Hội được củng cố, kiện toàn; Ban vì sự tiến bộ của phụ nữ các cấp hoạt động có hiệu quả, thiết thực. Công tác đào tạo cán bộ nữ được cấp ủy, Hội phụ nữ các cấp chăm lo, gần 4 năm qua, toàn tỉnh đã mở gần 100 lớp tập huấn, bồi dưỡng cho trên 1.000 lượt cán bộ, báo cáo viên, tuyên truyền viên là nữ; ra mắt và duy trì sinh hoạt 152 câu lạc bộ về “nuôi dạy con tốt”, “Gia đình không có trẻ em suy dinh dưỡng”... Cùng với đó, Hội còn ký kết và duy trì chương trình phối hợp với 16 đơn vị, sở, ngành, đoàn thể, thực hiện hiện quả các chương trình về công tác đào tạo, bồi dưỡng, công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật, về chế độ chính sách lao động nữ, vận động ủng hộ mái ấm tình thương trong nữ CNVCLĐ... Nhờ vậy, nhiệm vụ chính trị của tổ chức Hội thực hiện đạt hiệu quả cao, góp phần quan trọng nâng cao vị trí, vai trò của phụ nữ trong đời sống xã hội...


Trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU, Hội đã gắn phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và 6 nhiệm vụ trọng tâm của Hội với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đạt kết quả thiết thực; các cấp Hội đã triển khai thực hiện khâu đột phá về “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội phụ nữ các cấp” và Đề án “Nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức Hội sơ sở” giai đoạn 2013-2017. Với phương châm “ở  đâu có phụ nữ, ở đó có tổ chức Hội” những năm qua,  các cấp hội thường xuyên củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội. Qua xếp loại hằng năm, 65% tổ chức Hội đạt vững mạnh, 32% đạt loại khá và 3% đạt trung bình.


Với mục tiêu xây dựng tổ chức Hội ngày càng lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, thời gian tới, Hội phụ nữ các cấp tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU; tăng cường quy chế phối hợp hoạt động và quan hệ công tác giữa UBND với Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp trên địa bàn tỉnh; thường xuyên chăm lo công tác đào tạo, bồi dưỡng, củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ Hội từ tỉnh đến cơ sở, xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Đồng thời, chủ động, sáng tạo, không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của các cấp hội; tập trung nâng cao năng lực tổ chức thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Hội cơ sở; gắn việc thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội phụ nữ tỉnh với thực hiện Nghị quyết Đại hội phụ nữ toàn quốc lần thứ XII thành chương trình, kế hoạch sát thực và phù hợp với thực tế địa phương, góp phần tích cực vào thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội và giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của tỉnh.

Nguồn: http://www.baosonla.org.vn/

Nguồn: http://www.baosonla.org.vn/