Khảo sát, đánh giá về công tác cán bộ nữ tại tỉnh Tuyên Quang

11/12/2017 09:43
  • Print
  • Lượt xem: 1759

Sáng ngày 22/11/2017, tại Tuyên Quang, Đoàn khảo sát, đánh giá của Bộ Nội vụ về công tác cán bộ nữ do Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Thang Thị Hạnh làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với tỉnh Tuyên Quang về công tác cán bộ nữ.

Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Thang Thị Hạnh, Trưởng đoàn phát biểu tại Buổi làm việc

Cùng dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nguyễn Hải Anh, Giám đốc Sở Nội vụ Nông Thị Bích Huệ; Phó Giám đốc Sở Nội vụ Trần Nam Phong; Lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh Tuyên Quang và thành viên Đoàn khảo sát, đánh giá liên ngành.
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Hải Anh phát biểu tại Buổi làm việc

Tại Buổi làm việc, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Bộ Nội vụ Thang Thị Hạnh, Trưởng đoàn nhấn mạnh, việc khảo sát, đánh giá nhằm đánh giá tình hình triển khai thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ nữ, các biện pháp bảo đảm bình đẳng giới đối với nữ cán bộ, công chức, viên chức; kết quả công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng đối với nữ cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý của tỉnh Tuyên Quang; nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng của đội ngũ nữ công chức, viên chức; năng lực triển khai xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về nữ cán bộ, công chức, viên chức và các kiến nghị, đề xuất cụ thể nhằm thực hiện có hiệu quả công tác cán bộ nữ.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Tuyên Quang Trần Nam Phong trình bày Báo cáo của UBND tỉnh tại Buổi làm việc

Theo dự thảo Báo cáo của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Tuyên Quang về việc thực hiện công tác cán bộ nữ (Báo cáo), tỉnh Tuyên Quang trong thời gian qua cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị, Luật Bình đẳng giới và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh; tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức của cấp ủy, chính quyền và nhân dân về công tác phụ nữ và phong trào phụ nữ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Công tác cán bộ nữ, vấn đề giới và bình đẳng giới được cải thiện, cán bộ nữ đã phát huy năng lực sáng tạo trong lao động, học tập, công tác đạt nhiều thành tích xuất sắc, chăm lo xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, bình đẳng và tiến bộ, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh.

Tỉnh đã thực hiện tốt nguyên tắc bình đẳng giữa nam và nữ trong quy hoạch cán bộ, khắc phục được định kiến đối với cán bộ nữ, cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị lựa chọn cán bộ nữ trưởng thành từ các phong trào, có năng lực và có triển vọng để đưa vào quy hoạch, bảo đảm tỷ lệ nữ trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức; thường xuyên rà soát chất lượng đội ngũ cán bộ nữ, phát hiện những nhân tố mới có triển vọng bổ sung vào quy hoạch, đồng thời xem xét đưa ra khỏi quy hoạch những trường hợp không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, không có khả năng phát triển.

Từ năm 2007 đến nay, tỉnh đã luân chuyển, bổ nhiệm 149/831 lượt cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý cấp tỉnh, chiếm 18%; giới thiệu bầu cử và chỉ định vào chức danh đảng đoàn, ban cán sự đảng, bí thư, phó bí thư, ủy viên Ban Thường vụ các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, ủy viên Ủy ban kiểm tra, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và các đoàn thể cấp tỉnh, cấp huyện: 181/1.250 lượt, chiếm 14%. Các huyện ủy, thành ủy, cơ quan, đơn vị, quan tâm tạo điều kiện và thực hiện tốt công tác luân chuyển, bổ nhiệm, tạo nguồn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức nữ, từ năm 2011 - 2016, đã đào tạo, bồi dưỡng 11.392/28.741 lượt cán bộ, công chức, viên chức nữ, chiếm tỷ lệ 39,63%, trong đó: đào tạo, bồi dưỡng ở trong nước 11.308 lượt, nước ngoài 84 lượt…

Bên cạnh đó, tỷ lệ nữ trong diện quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý; tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy; tỷ lệ nữ giữ các chức danh lãnh đạo quản lý cũng chiếm tỷ lệ khá cao. Cụ thể, nhiệm kỳ 2015 -2020, quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh 18/92, tỷ lệ 19,57%; Ban Thường vụ Tỉnh ủy 05/29, tỷ lệ 17,24%. Rà soát, bổ sung quy hoạch nhiệm kỳ 2015 – 2020 đối với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh 11/20, tỷ lệ 55%; Ban Thường vụ Tỉnh ủy 4/10, tỷ lệ 25%. Quy hoạch nhiệm kỳ 2020 - 2025 là 23/102, tỷ lệ 22,55% đối với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và 07/27, tỷ lệ 26% đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy các cấp: Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh 14/51, tỷ lệ 45% và 2/14, tỷ lệ 14,28% đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Ban Chấp hành Đảng bộ cấp huyện và tương đương 78/379, tỷ lệ 20,58% và Ban Chấp hành Đảng bộ cấp xã 525/2.029, tỷ lệ 25,87%.

Tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021, Đại biểu Quốc hội là 3/6, tỷ lệ 50% ;đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh là 21/59, tỷ lệ 35,59%; đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện là  90/252, tỷ lệ 35,71%; và đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã. là 1.139/3.690, tỷ lệ 30,87% .

Tỷ lệ nữ giữ các chức danh lãnh đạo, quản lý cấp tỉnh, 1/2 người, tỷ lệ 50% đối với Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; 1/3 người, tỷ lệ 33,33% (không tính cán bộ Trung ương luân chuyển) đối với Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; 49/218, tỷ lệ 22,48% đối với Trưởng, Phó sở, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; 155/444 người, tỷ lệ 34,9% đối với Trưởng, Phó phòng thuộc sở, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh.

Tỷ lệ nữ giữ các chức danh lãnh đạo, quản lý cấp huyện, 3/14 người, tỷ lệ 21,43% đối với Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân cấp huyện; 1/17 người, tỷ lệ 5,88% đối với Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện; 153/461 người, tỷ lệ 33,19% đối với Trưởng, Phó phòng các ban đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội huyện. Đối với cấp xã là 352/1.423 cán bộ là nữ, chiếm tỷ lệ 24,77%.

Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương Phạm Thị Nhị Bình trình bày Báo cáo của UBND huyện tại Buổi làm việc

Trong khuôn khổ Buổi làm việc, Đoàn khảo sát, đánh giá và các đại biểu tham dự đã được nghe Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương Phạm Thị Nhị Bình trình bày dự thảo Báo cáo của Ủy ban nhân dân huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang về tình công tác cán bộ nữ và bình đẳng giới (Báo cáo). Theo Báo cáo, công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt bổ nhiệm cán bộ nữ đã được cấp ủy, chính quyền các cấp tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt để cán bộ nữ tham gia công tác ở các cơ quan Đảng, đoàn thể và chính quyền. Lãnh đạo, công chức nữ trong hệ thống cấp ủy và chính quyền các cấp ngày càng tăng; đã quan tâm, tạo điều kiện cho phụ nữ tham gia các lớp tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ nhằm nâng cao năng lực hoạt động, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; đã chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nữ có bản lĩnh chính trị, trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức; phát huy được trí tuệ tập thể, giữ gìn sự đoàn kết thống nhất.

Theo Báo cáo, tổng số cán bộ, công chức là 175 người (nữ 62 người, chiếm 73,04%), trong đó cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo là 69 người (nữ 20 người, chiếm 29,0%), công chức 93 người (nữ 42 người, chiếm 45,2%). Số lượng cán bộ nữ giữ chức vụ lãnh đạo đang công tác tại cấp huyện là 20 người, trong đó lãnh đạo huyện là 02 người, trưởng, phó các cơ quan, phòng, ban cấp huyện là 18 người. Tổng số cán bộ, công chức cấp xã hiện có 678 người (nữ 212 người, chiếm 31,27%), gồm: Cán bộ là 332 người (nữ 70 người, chiếm 20,1%), công chức là 346 người (nữ 142 người, chiếm 41,04%), cán bộ nữ cấp xã có tổng số là 70 người và công chức nữ cấp xã là 142 người.

Phát biểu tại Buổi làm việc, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Hải Anh đánh giá cao mục đích, ý nghĩa của việc khảo sát, đánh giá về công tác cán bộ nữ; đồng thời, ghi nhận những ý kiến góp ý, trao đổi, thảo luận, kiến nghị của Đoàn khảo sát, đánh giá của Bộ Nội vụ đối với công tác cán bộ nữ của huyện Sơn Dương nói riêng và tỉnh Tuyên Quang nói chung. Phó Chủ tịch Nguyễn Hải Anh đề nghị bộ phận tham mưu cho UBND tỉnh tiếp thu những ý kiến của thành viên Đoàn khảo sát để hoàn thiện nội dung Báo cáo, đặc biệt là những kiến nghị của tỉnh gửi về Bộ Nội vụ theo đúng thời gian và quy định.

Kết luận Buổi làm việc, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Thang Thị Hạnh, Trưởng đoàn đã đánh giá cao những kết quả đạt được và những cách làm mới của tỉnh Tuyên Quang đối với công tác cán bộ nữ trong thời gian qua; những mô hình, cách làm của tỉnh Tuyên Quang sẽ được Đoàn khảo sát, đánh giá tiếp thu và Báo cáo cấp có thẩm quyền tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện và nhân rộng. Trưởng đoàn Thang Thị Hạnh mong muốn, trên cơ sở quy định, hướng dẫn của Đảng, Nhà nước, phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, Sở Nội vụ tiếp tục rà soát và tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh đưa ra những chính sách phù hợp để công tác cán bộ nữ của tỉnh đạt kết quả trong thời gian tới. Vụ trưởng Thang Thị Hạnh đề nghị, UBND tỉnh Tuyên Quang trên cơ sở những ý kiến góp ý, trao đổi, thảo luận giữa thành viên trong Đoàn khảo sát và lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh tiếp tục hoàn thiện Báo cáo của UBND tỉnh về việc tình hình công tác cán bộ nữ và bình đẳng giới gửi về Bộ Nội vụ để tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo Bộ và cấp có thẩm quyền theo quy định.

Toàn cảnh Buổi làm việc

Anh Cao