Khảo sát, đánh giá về công tác cán bộ nữ tại tỉnh Quảng Ninh

11/12/2017 15:07
  • Print
  • Lượt xem: 2665

Chiều ngày 08/12/2017, tại Quảng Ninh, Đoàn khảo sát, đánh giá của Bộ Nội vụ về công tác cán bộ nữ do Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Thang Thị Hạnh làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh về công tác cán bộ nữ.

Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Bộ Nội vụ Thang Thị Hạnh, Trưởng đoàn phát biểu tại Buổi làm việc

Cùng dự buổi làm việc có Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ninh Vũ Thị Mai Anh; Lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh Quảng Ninh; Lãnh đạo huyện Hải Hà, các thành phố: Hạ Long, Uông Bí, Cẩm Phả và thành viên Đoàn khảo sát, đánh giá liên ngành.

Tại Buổi làm việc, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Bộ Nội vụ Thang Thị Hạnh, Trưởng đoàn nhấn mạnh, việc khảo sát nhằm đánh giá tình hình triển khai thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ nữ, các biện pháp bảo đảm bình đẳng giới đối với nữ cán bộ, công chức, viên chức; kết quả công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng đối với nữ cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý của tỉnh Quảng Ninh; nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng của đội ngũ nữ công chức, viên chức; năng lực triển khai xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về nữ cán bộ, công chức, viên chức và các kiến nghị, đề xuất cụ thể nhằm thực hiện có hiệu quả công tác cán bộ nữ.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ninh Vũ Thị Mai Anh phát biểu tại Buổi làm việc

Theo Báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ninh về tỉnh hình công tác cán bộ nữ và bình đẳng giới của tỉnh Quảng Ninh (Báo cáo), công tác cán bộ của tỉnh Quảng Ninh đều chú trọng đến tỷ lệ cơ cấu cán bộ nữ. Số cán bộ nữ được bố trí vào các chức danh lãnh đạo chủ chốt, lãnh đạo quản lý trong cấp ủy, chính quyền, đoàn thể ngày càng tăng cao cả về số lượng và chất lượng. Cụ thể:

Cán bộ nữ tham gia cấp ủy các nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có 2/15 đồng chí (chiếm tỷ lệ 13,5%), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh có 10/56 đồng chí (chiếm tỷ lệ 17,85%), tham gia Huyện, Thị, Thành ủy và Đảng ủy trực thuộc tỉnh có 113/566 đồng chí (chiếm tỷ lệ 19,96%), 785 chi, đảng bộ cơ sở đã bầu được 5.657 cấp ủy viên, trong đó tỷ lệ nữ đạt 25,2%, vượt so với tỷ lệ chung của toàn quốc là 10,2%. Nữ cán bộ lãnh đạo, quản lý diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý có 62 đồng chí, chiếm tỷ lệ 12,6% tổng số cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý. Nữ đại biểu Quốc hội khóa XIV nhiệm kỳ 2016 - 2021 của tỉnh có 2/7 đại biểu, trong đó có 01 đồng chí giữ chức vụ Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Nữ đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, cấp tỉnh có 27/75 đại biểu, cấp huyện là 146/466 đại biểu và cấp xã là 1.550/4.636 đại biểu.

Số lãnh đạo quản lý cấp tỉnh (Giám đốc, Phó Giám đốc Sở, ban, ngành và tương đương) là 124 lãnh đạo, trong đó có 23 nữ lãnh đạo (chiếm tỷ lệ 18,54%), đạt 100% trình độ đại học trở lên. Số lãnh đạo cấp huyện là 95 lãnh đạo, trong đó có 12 lãnh đạo là nữ (chiếm tỷ lệ 12,63%).

Trong giai đoạn 2015 - 2020, nữ tham gia lãnh đạo tại các phòng, ban, đơn vị thuộc các Sở, ban, ngành là 317 người (chiếm tỷ lệ 26,81%). Trưởng, phó phòng cấp huyện và tương đương là nữ có 208 người (chiếm tỷ lệ 26,56%).

Các Sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh và UBND các cấp có lãnh đạo chủ chốt là nữ: cấp tỉnh đạt 100%, cấp huyện 01/14 đơn vị (chiếm tỷ lệ 7,14%), cấp xã 119/186 xã (chiếm tỷ lệ 63,97%), các phòng, ban cấp huyện có lãnh đạo quản lý là nữ chiếm 49,24%.

Hiện nay, tỉnh Quảng Ninh có 03 nữ là lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh (01 Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, 01 Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và 01 Phó Chủ tịch UBND tỉnh). Đối với cấp huyện có 02 đồng chí Bí thư Huyện ủy kiêm Chủ tịch HĐND huyện (Hoành Bồ, Hải Hà), 01 đồng chí Bí thư Huyện ủy (Đầm Hà), 03 đồng chí giữ chức vụ Phó Bí thư Thành ủy, Huyện ủy (Cẩm Phả, Uông Bí, Bình Liêu), 09 đồng chí Chủ tịch HĐND huyện, thị xã, thành phố, 01 đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện, 100% có trình độ đại học trở lên.

Trong năm qua, có hơn 2.200 cán bộ, công chức, viên chức nữ các cấp tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng khác nhau: Bồi dưỡng Văn hóa công sở, bồi dưỡng kiến thức về Hội nhập kinh tế quốc tế, bồi dưỡng kiến thức Quản lý nhà nước chương trình chuyên viên và chuyên viên chính và các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ… Đặc biệt, hàng năm Tỉnh tổ chức lớp tập huấn về bình đẳng giới cho cán bộ, công chức nữ là lãnh đạo các cấp. Qua đào tạo, bồi dưỡng, trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nữ được nâng lên đáng kể, đáp ứng mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất chính trị và đạo đức tốt, có trình độ chuyên môn cao, có năng lực và kỹ năng làm việc tốt, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Những chuyển biến của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nữ của Tỉnh đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp và góp một phần không nhỏ trong việc hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Tỉnh trong thời gian qua.

Phát biểu tại Buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ninh Vũ Thị Mai Anh đánh giá cao mục đích, ý nghĩa của việc khảo sát, đánh giá về công tác cán bộ nữ; đồng thời, ghi nhận những ý kiến góp ý, trao đổi, thảo luận, kiến nghị của Đoàn khảo sát, đánh giá của Bộ Nội vụ đối với công tác cán bộ nữ của tỉnh Quảng Ninh. Phó Giám đốc Sở Nội vụ Vũ Thị Mai Anh nhấn mạnh, Sở Nội vụ sẽ tiếp thu những ý kiến trao đổi, thảo luận và góp ý của thành viên Đoàn khảo sát để tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Ninh làm tốt công tác cán bộ nữ và bình đẳng giới trong thời gian tới.

Kết luận Buổi làm việc, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Thang Thị Hạnh, Trưởng đoàn đã đánh giá cao những kết quả đạt được và những cách của tỉnh Quảng Ninh đối với công tác cán bộ nữ và bình đẳng giới trong thời gian qua; cách làm và những kiến nghị của tỉnh Quảng Ninh sẽ được Đoàn khảo sát, đánh giá tiếp thu và Báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định. Trưởng đoàn Thang Thị Hạnh mong muốn, trên cơ sở quy định, hướng dẫn của Đảng, Nhà nước, phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, Sở Nội vụ tiếp tục rà soát và tham mưu cho UBND tỉnh đưa ra những chính sách phù hợp để công tác cán bộ nữ của tỉnh đạt kết quả trong thời gian tới.

Toàn cảnh Buổi làm việc
Anh Cao