Dự án “Brave - Vì bạn được tin”: hướng tới giải quyết vấn đề bạo lực trên cơ sở giới

18/01/2019 08:54
  • Print
  • Lượt xem: 3100

Dự án “Brave - Vì bạn được tin” chính thức khởi động tại Hà Nội, hướng tới giải quyết vấn đề bạo lực trên cơ sở giới.

Ngày 15/01, tổ chức Care International tại Việt Nam, Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE), Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ về giới, gia đình, phụ nữ và vị thành niên (CSAGA) đã tổ chức lễ khởi động dự án “Brave - Vì bạn được tin”.
Triển lãm bên lề lễ khởi động dự án “Brave - Vì bạn được tin”.

Dự án tập trung giải quyết vấn đề bạo lực trên cơ sở giới qua việc thay đổi văn hóa đổ lỗi cho nạn nhân. Dự án kéo dài ba năm, với nhiều hoạt động khác nhau, nhằm tìm ra những căn nguyên của vấn đề, thay đổi cách công chúng, báo chí nói về nạn nhân, người gây ra bạo lực, nguyên nhân dẫn đến bạo lực, xâm hại tình dục, và chỉ ra những cách ứng xử phù hợp cho những người được nạn nhân chia sẻ về sự việc.

Hơn một nửa phụ nữ Việt Nam đã trải qua ít nhất một dạng bạo lực về thể chất, tình dục hoặc về cảm xúc trong đời. Tuy nhiên, tỷ lệ bạo lực giới được báo cáo chính thức thấp hơn nhiều so với thực tế vì nhiều lý do. Bên cạnh các tiêu chuẩn về văn hóa và xã hội, thói quen đổ lỗi cho nạn nhân khiến những người từng trải qua bạo lực không thể lên tiếng và bênh vực cho quyền lợi của chính mình. Điều này khiến những khuôn mẫu giới có hại về vai trò của phụ nữ và nam giới vẫn tồn tại dai dẳng, đồng thời duy trì kỳ vọng của xã hội khiến nạn nhân chọn sự im lặng. Tình trạng bạo lực giới coi bạo lực là chuyện bình thường.

Thông qua dự án Brave, các đơn vị thực hiện hướng tới nỗ lực xóa bỏ bạo lực giới tại Việt Nam, bằng cách tác động đến thói quen đổ lỗi cho nạn nhân, từ đó công chúng quan tâm hơn đến trách nhiệm của thủ phạm gây ra bạo lực giới.

“Vì bạn được tin” nên bạn phải có trách nhiệm với sự tin tưởng và thông tin mà bạn được chia sẻ. Bạn không đổ lỗi cho nạn nhân mà góp phần giúp họ đứng dậy sau biến cố. Trên thực tế, rất nhiều người trong số các nạn nhân xâm hại tình dục và bạo lực giới đã đứng dậy, trở thành những người truyền cảm hứng mạnh mẽ cho cộng đồng, giúp đỡ những phụ nữ khác thay đổi cuộc sống. Đây cũng là một phần quan trọng của dự án.

Kết quả chính của dự án hướng tới công chúng nhận thức được sự bất công của bạo lực giới, quyền của người bị bạo lực giới, trách nhiệm của người gây bạo lực và các cơ quan chức năng trong việc chấm dứt bạo lực giới.

Với ngân sách hỗ trợ 600 nghìn AUD do Chính phủ Australia tài trợ, dự án sẽ vận hành một chiến dịch cộng đồng thu hút sự tham gia của xã hội, tập trung vào tiếng nói của các nạn nhân và kêu gọi sự thay đổi những hành vi mang tính chất biện minh, bỏ qua hay phớt lờ bạo lực giới. Chương trình cũng đồng thời thúc đẩy sự hỗ trợ đồng đẳng giữa những người từng trải qua bạo lực.

NDĐT/http://hoilhpn.org.vn