Bà Rịa – Vũng Tàu: Đẩy mạnh việc thực hiện công tác cán bộ nữ

02/01/2019 09:01
  • Print
  • Lượt xem: 4193

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 15.433 nữ/24.476 cán bộ, công chức, viên chức trên toàn tỉnh, trong đó cán bộ, công chức nữ trong cơ quan hành chính: 1.484 (Cấp tỉnh: 465, cấp huyện: 315, cắp xã: 704); công chức, viên chức nữ trong các đơn vị sự nghiệp: 13.949 (giáo dục: 12.022, y tế: 1.317, sự nghiệp khác: 610). Thực hiện Luật bình đẳng giới năm 2007 và các quy định của Trung ương, UBND tỉnh ban hành các văn bản hướng dẫn, phổ biến triển khai đến các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Ảnh minh họa:baobariavungtau.com.vn

Kết quả đạt được

Theo Báo cáo của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu,  công tác quy hoạch, tạo nguồn cán bộ, công chức, viên chức nữ và tỷ lệ nữ trong diện quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý đã đạt được kết quả tích cực. Cụ thể, trong nhiệm kỳ 2015-2020: 

- Quy hoạch cấp tỉnh: Chức danh Giám đốc Sở và tương đương: 64 người, trong đó 12 nữ, chiếm tỷ lệ 18,75%; chức danh Phó Giám đốc Sở và tương đương: 174 người, trong đó 35 nữ, chiếm tỷ lệ 20,01%.

- Quy hoạch cấp huyện, thị xã, thành phố: Chức danh Chủ tịch HĐND huyện, thị xã, thành phố: 09 người, trong đó 01 nữ, đạt tỷ lệ 11,11%; chức danh Phó Chủ tịch HĐND huyện, thị xã, thành phố: 10 người, trong đó 03 nữ, đạt tỷ lệ 30%; chức danh Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố: 28 người, trong đó 03 nữ, đạt tỷ lệ 10,71%; chức danh Phó Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố: 77 người, trong đó 13 nữ, đạt tỷ lệ 16,88%.

Từ kết quả quy hoạch được phê duyệt, các cơ quan, đơn vị địa phương tăng cường biện pháp quản lý, phân bổ nhiệm vụ để nâng cao năng lực trình độ công tác của số cán bộ trẻ, cán bộ nữ đã được quy hoạch.

Đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức nữ: Được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, công tác đào tạo, bồi dường cán bộ, công chức, viên chức đã có những chuyển biển tích cực. Công tác xây dựng kể hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị được thực hiện lồng ghép kiến thức về giới và bình đẳng giới; nội dung đào tạo, bồi dường gắn với chức danh và vị trí công tác; đã kịp thời triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng theo quy hoạch và nâng cao để chuẩn bị nguồn cán bộ, công chức, viên chức. Ý thức học tập của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã có chuyển biến tích cực, nhiều cán bộ, công chức, viên chức đã nhận thức rõ trách nhiệm và tích cực học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng, kiến thức, qua đó nâng cao mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đến nay cán bộ, công chức, viên chức nữ có trình độ đại học so với toàn tỉnh là 8933/13.578, đạt 66 %, trình độ thạc sĩ và chuyên khoa I là 340/735, đạt 46 %, trình độ tiến sĩ và chuyên khoa II là 07/40, đạt 18%.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh nói chung và đào tạo bồi dưỡng đối với cán bộ công chức nữ nói riêng trong những năm qua cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu quy hoạch cán bộ, đề bạt cán bộ và chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Cán bộ, công chức, viên chức sau khi tốt nghiệp trở về cơ quan, đơn vị công tác, được bố trí, sử dụng phù hợp với chuyên ngành đào tạo, vị trí công tác; trình độ năng lực được nâng lên, thay đổi phong cách làm việc theo hướng tích cực, đáp ứng được yêu cầu thực thi công vụ.

Về tỷ lệ nữ giữ các chức danh lãnh đạo, quản lý: Tỷ lệ nữ đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021: 840/2601 người, chiếm 32%. Tỷ lệ nữ lãnh đạo chủ chốt trong 22 cơ quan hành chính cấp tỉnh có 10 người, chiếm 45%; 08 cơ quan hành chính cấp huyện có 3 nữ, chiếm 38%; 82 đơn vị cấp xã có 34 nữ, chiếm 37%. 

Về trình độ lý luận chính trị: có 3.448/15.433 cán bộ, công chức, viên chức nữ có trình độ lý luận chính trị từ sơ cấp trở lên.

Nhìn chung, cán bộ, công chức, viên chức nữ trên địa bàn tỉnh cơ bản đã đáp ứng được trình độ chuyên môn, cơ cấu ngạch theo vị trí việc làm. Tuy nhiên, về trình độ quản lý nhà nước và trình độ lý luận chính trị còn thấp chủ yếu tập trung ở viên chức sự nghiệp giáo dục, y tế.

Tồn tại, hạn chế
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai thực hiện công tác bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số mặt hạn chế như:

- Nhiều cơ quan, đơn vị vẫn còn lúng túng trong công tác lồng ghép giới vào hoạt động chuyên môn của cơ quan, đơn vị, do chưa được hướng dẫn chỉ đạo từ các Bộ ngành Trung ương.

- Về nhân sự thực hiện công tác bình đẳng giới hầu hểt phải kiêm nhiệm, vì vậy phần lớn thời gian tập trung giải quyết công việc chuyên môn nên thời gian giành cho công tác này còn hạn chế. Trình độ, năng lực cũng như hiểu biết của công chức kiêm nhiệm công tác bình đẳng giới chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thực tế đặt ra, con thiếu chủ động, sáng tạo trong việc tổ chức thực hiện.

- Công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác bình đẳng giới chưa được thực hiện thường xuyên và đồng bộ. Sự quan tâm lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch hoạt động của cơ quan, ban ngành, đoàn thể còn chưa cao.

Giải pháp trong thời gian tới

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác cán bộ nữ trong thời gian tới, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xác định tiếp tục phải tăng cường công tác kiểm tra của cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác bình đẳng giới. Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về công tác bình đẳng giới. Lồng ghép vấn đề bình đắng giới trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình, kê hoạch hoạt động của cơ quan, ban ngành, đoàn thê, trong xây dựng và tổ chức thực hiện chiến lược, quy hoạch, phát triển kinh tế xã hội.

Tăng cường công tác tuyên truyền về bình đẳng giới trên các phương tiện thông tin đại chúng, cũng như tại các cơ quan, đơn vị nhằm nâng cao nhận thức về công tác cán bộ nữ, góp phần xóa bỏ các định kiên, các quan niệm lạc hậu không còn phù hợp về vai trò của nam và nữ trong gia đình và ngoài xã hội.

Đẩy mạnh hơn nữa việc chăm lo bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ nữ, trong đó đặc biệt chú trọng đên công tác quy hoạch, tạo nguồn, bố trí, sử dụng hợp lý, đúng sở trường, chuyên môn đối với đội ngũ nữ. Việc quy hoạch, bố trí có sự cân nhắc, tạo điều kiện tốt nhất cho cán bộ nữ được bố trí an tâm cống hiến và phát huy tốt nghiệp vụ, chuyên môn...

Công tác quy hoạch, tạo nguồn và bổ nhiệm cán bộ nữ nên tiếp cận theo hướng ưu tiên cho cán bộ nữ. Đồng thời ban hành các hướng dẫn cụ thể về việc lồng ghép về bình đẳng giới trong việc lập các kế hoạch, các chương trình thực hiện nhiệm vụ chung của cơ quan, cũng như việc lồng ghép về giới và bình đẳng giới trong việc tổ chức tuyên truyền, trong các hoạt động văn hóa - xã hội; đồng thời tiếp tục có chính sách ưu đãi, khuyến khích để việc thực hiện công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ được thực hiện hiệu quả.

Thu Trang/tcnn.vn