51 dự án, mô hình “Phụ nữ và tương lai của nền kinh tế xanh” được trao giải

27/06/2019 16:01
  • Print
  • Lượt xem: 14110

Tối 24/6/2019, Lễ trao giải Cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo "Phụ nữ và tương lai nền kinh tế xanh" đã được tổ chức tại Hà Nội. 16 dự án xuất sắc được chọn trao giải; 35 mô hình, dự án tiêu biểu được nhận hỗ trợ từ Trung ương Hội LHPN Việt Nam và UN Women.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Giải đặc biệt cho đại diện
Nhóm Mô hình làng cộng sinh bền vững, thân thiện với môi trường, đáp ứng với biến đổi khí hậu

Cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo “Phụ nữ và tương lai của nền kinh tế xanh” được phát động từ tháng 1/2019 với mục tiêu ươm mầm những ý tưởng khoa học công nghệ có tính thực tiễn cao, góp phần giúp đất nước thích ứng với biến đổi khí hậu. Cuộc thi còn đề cao vai trò của nữ giới trong doanh nghiệp, tạo cơ hội cho các nữ chủ nhân có dịp khẳng định vai trò, vị thế của mình trong công cuộc phát triển xanh của đất nước.

Cuộc thi đã nhận được 741 hồ sơ đăng ký tham gia, ý tưởng đa dạng, chất lượng sản phẩm cao gia tăng, đối tượng tham gia đa dạng (người tham gia trẻ nhất là 20 tuổi, cao nhất là 70 tuổi, có cả người nước ngoài tham gia. 

Trong suốt quá diễn ra cuộc thi, các dự án đã trải qua quá trình tuyển chọn bởi Hội đồng đánh giá theo nguyên tắc khách quan, minh bạch. Các tiêu chí lựa chọn chính của Cuộc thi gồm: tính đổi mới sáng tạo, khả năng thương mại hóa, khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy phát triển bao trùm giới và trao quyền cho nữ giới.

Qua các vòng sơ loại, tiền ươm tạo, đánh giá hồ sơ dự án, ban Tổ chức cuộc thi đã lựa chọn 16 đề xuất / ý tưởng xuất sắc nhất được hỗ trợ bởi các chuyên gia đánh giá độc lập với tổng giá trị giải thưởng trị giá 647.196 USD (gần 15 tỷ đồng). Các đơn vị được trao giải trong cuộc thi lần này sẽ được tiếp cận các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp từ Ban Quản lý Dự án Hỗ trợ kỹ thuật Trung tâm đổi mới sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu Việt Nam (VCIC) gồm đào tạo, cố vấn, kết nối, với các mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp, mạng lưới chuyên gia, đối tác, cơ sở vật chất, tiếp cận đầu tư.
 Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà
và Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng trao giải sáng tạo


Ban tổ chức cũng lựa chọn 35 mô hình, dự án tiêu biểu được nhận hỗ trợ từ Trung ương Hội LHPN Việt Nam và UN Women với tổng giá trị hơn 5 tỷ đồng.
Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà
phát biểu tại Lễ trao giải Cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo "Phụ nữ và tương lai nền kinh tế xanh"

Phát biểu tại Lễ trao giải, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam nhấn mạnh: Khởi nghiệp là con đường để phụ nữ vươn lên, phát huy khả năng, tiềm năng để đạt đến sự phát triển bền vững. Cùng với mong muốn phụ nữ dấn thân dựa vào nội lực và giá trị cốt lõi của mỗi cá nhân và từ đó lan toả ảnh hưởng tới những người xung quanh, tạo ra nhiều giá trị mới, có ích cho xã hội, Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà tin tưởng: Chúng ta sẽ tiến dần đến mục tiêu bình đẳng giới khi từng phụ nữ dấn thân và tiến tới. 

Bày tỏ sự khâm phục tinh thần khởi nghiệp, sức sáng tạo, cống hiến của các tác giả tham gia cuộc thi, Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà khẳng định: đây không đơn thuần là 1 cuộc thi mà quan trọng hơn là sự truyền lửa cho tinh thần khởi nghiệp, là sự cống hiến một khát vọng cho một tương lai xanh của đất nước. 
Các tác giả dự án tiêu biểu được Hội LHPN Việt Nam lựa chọn hỗ trợ

Những năm qua, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực hướng tới nền kinh tế xanh và đã đạt được một số kết quả quan trọng. Hội Phụ nữ các cấp đã hỗ trợ trên 14.500 phụ nữ khởi sự kinh doanh, tiếp tục sứ mệnh hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, từ đó thúc đẩy tăng trưởng các lĩnh vực kinh doanh xanh.

Phát biểu tại Lễ trao giải ông Justin Baguley - Tham tán Kinh tế hợp tác và Phát triển, Đại sứ quán Úc tại Việt Nam bày tỏ vui mừng được hỗ trợ các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo tìm ra những cách sáng tạo để giải quyết các thách thức khí hậu, biến chúng thành cơ hội kinh doanh, tạo việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại Việt Nam”. Đồng thời khẳng định, hỗ trợ bình đẳng giới và trao quyền kinh tế cho phụ nữ là một phần quan trọng trong quan hệ đối tác của Chính phủ Australia với Việt Nam.

Cũng trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Ngày hội phụ nữ khởi nghiệp năm 2019, Diễn đàn “Phụ nữ và tương lai của nền kinh tế xanh” chiều ngày 24/6 thu hút sự tham vấn nhiều các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp. Triển lãm Khát vọng khởi nghiệp xanh có sự tham gia của 16 gian hàng trưng bày các sản phẩm/dịch vụ sáng tạo của các doanh nghiệp tiêu biểu đã góp phần tuyên truyền, khích lệ tinh thần khởi nghiệp truyền cảm hứng sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ góp phần tạo ra sản phẩm đột phá, tăng sức cạnh tranh của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.