Hội nghị tập huấn hướng dẫn xây dựng, tuyên truyền môi trường không khói thuốc lá

25/12/2023 09:29

Ngày 23/12/2023, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn xây dựng, tuyên truyền môi trường không khói thuốc lá.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Vũ Đăng Minh, Chánh Văn phòng Bộ, Phó Trưởng Ban Phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) Bộ Nội vụ; đại diện lãnh đạo Quỹ Phòng Chống tác hại thuốc lá Bộ Y tế; lãnh đạo, cấp ủy đảng, quản lý, Công đoàn, Phụ nữ, Đoàn thanh niên của đơn vị thuộc và trực thuộc ngành Nội vụ các tỉnh Miền Trung.

Chánh Văn phòng Bộ, Phó Trưởng Ban PCTHTL Vũ Đăng Minh phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chánh Văn phòng Bộ, Phó Trưởng Ban PCTHTL Vũ Đăng Minh cho biết, theo Tổ chức Y tế thế giới, sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 8 triệu ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm, trong đó hơn 7 triệu người tử vong do sử dụng thuốc lá trực tiếp và khoảng 1,2 triệu người tử vong do hút thuốc lá thụ động.

Hút thuốc lá cũng là một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và làm tăng mức độ nghiêm trọng của các bệnh về đường hộ hấp. Theo đánh giá của Hội đồng các chuyên gia y tế công cộng được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) những người hút thuốc có nguy cơ mắc các biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe cao hơn so với những người không hút thuốc.

Bên cạnh đó, sử dụng thuốc lá cũng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống. Thuốc lá, thuốc lá điện tử, đều chứa các chất độc hại, trong đó có chất nicotine là chất gây nghiện. Khi hút, khói thuốc hít vào tạo điều kiện đưa các chất độc hại này theo đường miệng vào bên trong cơ thể; các chất độc hại tích tụ dần, phá hủy các tế bào, gây nên những bệnh nguy hiểm. Điển hình nhất là các bệnh về phổi như: lao phổi, ung thư phổi, tràn dịch màng phổi, viêm phế quản phổi... Ngoài ra, nó còn gây các bệnh về tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này và gây nên những biến chứng nguy hiểm khác.

Để hướng đến một môi trường sống không khói thuốc lá, thời gian qua, Bộ Nội vụ đã đề ra nhiều giải pháp thiết thực nhằm nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Thay mặt Ban chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá Bộ Nội vụ, Phó Trưởng Ban Phòng chống tác hại thuốc lá Vũ Đăng Minh đề nghị thực hiện một số nội dung sau:

Một là, lãnh đạo các đơn vị gương mẫu và tiếp tục phổ biến, quán triệt tới cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên thanh niên của đơn vị trong việc thực thi môi trường không khói thuốc.

Hai là, đa dạng các hình thức truyền thông, phổ biến Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức người lao động, học sinh, sinh viên của các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ.

Ba là, Công đoàn Bộ, Đoàn Thanh niên Bộ tiếp tục phát huy vai trò sáng tạo, xung kích trong việc tuyên truyền cho tất cả đoàn viên công đoàn, đoàn viên thanh niên triển khai thực hiện “Môi trường không khói thuốc”. Xây dựng các mô hình điển hình, tổng kết và nhân rộng trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá, góp phần giảm tỷ lệ người hút thuốc lá, tạo môi trường không thuốc lá tại Bộ, ngành Nội vụ.

Bốn là, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sẽ là một tuyên truyền viên, gương mẫu thực hiện nói không với thuốc lá tại cơ quan, gia đình và cộng đồng.

Năm là, Ban chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá Bộ Nội vụ thành lập các đoàn kiểm tra tình hình thực hiện môi trường không khói thuốc tại các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Nội vụ, ngành Nội vụ.

Quang cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo viên của Quỹ Phòng Chống tác hại thuốc lá Bộ Y tế trình bày về tác hại của thuốc lá và tình hình thực hiện môi trường không khói thuốc và Chánh Văn phòng Bộ, Phó Trưởng Ban PCTHTL Vũ Đăng Minh quán triệt công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá và môi trường làm việc không thuốc lá.

 

Hữu Hồng - Thu Hiền