Hòa Bình: Phấn đấu đến năm 2025 thu hút khoảng 10% nhân tài so với tổng số tuyển dụng mới

21/09/2024 18:17

Ngày 27/5/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình ban hành Kế hoạch số 110/KH-UBND về triển khai thực hiện Chiến lược Quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Mục tiêu chung của kế hoạch nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 899/QĐ-TTg ngày 31/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, tạo bước chuyển biến trong việc huy động có hiệu quả nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, tập trung cho các ngành, lĩnh vực trọng tâm như: Nông nghiệp, văn hóa, du lịch, y tế, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, công nghiệp và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, và lĩnh vực khác theo nhu cầu, định hướng phát triển của tỉnh, đưa Hòa Bình trở thành tỉnh có tiềm lực về kinh tế, vững về chính trị, mạnh về quốc phòng - an ninh, ổn định về xã hội, phát triển về văn hóa, du lịch vùng miền trong khu vực miền Tây Bắc Bộ, qua đó góp phần đẩy nhanh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, thực hiện mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao, đến năm 2050 trở thành nước phát triển, thu nhập cao, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Đến năm 2025 thu hút nhân tài vào làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước trên địa bàn tỉnh khoảng 10% so với tổng số tuyển dụng mới

Mục tiêu cụ thể đến năm 2025: Triển khai thực hiện các quy định của pháp luật và khung chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài do Chính phủ ban hành và các cơ chế chính sách của tỉnh, trong đó tập trung các ngành, lĩnh vực được xác định là tiềm năng, lợi thế đột phá của tỉnh Hòa Bình.

Đến hết năm 2024, đạt 100% các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố ban hành Kế hoạch thu hút, trọng dụng nhân tài phù hợp với Chiến lược quốc gia, Kế hoạch triển khai của tỉnh và yêu cầu thực tiễn, có trọng tâm, trọng điểm, nhất là các ngành, lĩnh vực mũi nhọn, có lợi thế.

Phấn đấu đến năm 2025 thu hút nhân tài vào làm việc trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước trên địa bàn tỉnh khoảng 10% so với tổng số tuyển dụng mới.

Mục tiêu đến năm 2030, định hướng đến năm 2050: Duy trì tỷ lệ nhân tài thu hút vào làm việc ở các cơ quan, đơn vị thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh khoảng 20% so với tổng số các trường hợp tuyển dụng mới hàng năm.

Phấn đấu đạt 100% nhân tài (được công nhận) tiếp tục ở lại làm việc sau 05 năm được thu hút và trọng dụng làm việc tại các cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh; tỷ lệ nhân tài được đào tạo, bồi dưỡng trong lĩnh vực khoa học - công nghệ đạt 30% vào năm 2025; đạt 60% vào năm 2030 để tiến tới đạt 100% vào năm 2050.

Phấn đấu là một trong các tỉnh thực hiện thu hút nhân tài hiệu quả so với các tỉnh có điều kiện kinh tế, xã hội tương đồng. Nghiên cứu xây dựng mạng lưới kết nối thu hút nhân tài về làm việc tại tỉnh Hòa Bình.

Thu hút, trọng dụng nhân tài được thực hiện gắn với thẩm quyền và trách nhiệm của người đứng đầu

Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu, quán triệt và thực hiện đầy đủ chủ trương, định hướng của Đảng về nhân tài; thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chính sách, pháp luật của Nhà nước về thu hút, trọng dụng nhân tài.

Việc thực hiện kế hoạch phải gắn với phục vụ, đáp ứng các định hướng phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; phát triển văn hóa, giáo dục, y tế và các định hướng khác có liên quan.

Chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài được thực hiện gắn với thẩm quyền và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; phát huy dân chủ, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, người giới thiệu, tiến cử nhân tài; chú trọng nguyên tắc công khai, minh bạch trong tiến cử, tự tiến cử, lựa chọn, công nhận nhân tài.

Bố trí nguồn lực phù hợp với kế hoạch, chương trình; triển khai có hiệu quả các chính sách đột phá, vượt trội để thu hút, trọng dụng nhân tài, bảo đảm tính khả thi, bền vững.

Gắn kết chặt chẽ và triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp thu hút, trọng dụng nhân tài trên tất cả các ngành, lĩnh vực trong đó ưu tiên tập trung các ngành, lĩnh vực được xác định là tiềm năng, lợi thế đột phá của tỉnh, từ đó tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng tỉnh Hòa Bình phát triển nhanh, bền vững trên nhiều lĩnh vực.

Phát huy dân chủ, đề cao trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong tổ chức, triển khai thực hiện chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài, bảo đảm phối hợp chặt chẽ, đồng bộ trong tổ chức thực hiện giữa các cơ quan, đơn vị; có chính sách khen thưởng, tôn vinh đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm chính sách nhân tài.

Anh Cao (Nguồn: Kế hoạch số 110/KH-UBND)