Hải Dương: Kế hoạch thực hiện chiến lược Quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 20500

14/09/2024 18:33

Thực hiện Quyết định số 899/QĐ-TTg ngày 31/7/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, ngày 02/8/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương ký ban hành Kế hoạch số 3035/KH-UBND.

Theo đó, Kế hoạch đề ra mục tiêu chung là xây dựng và thực hiện có hiệu quả các chính sách, giải pháp mạnh đột phá để thu hút và trọng dụng nhân tài đến năm 2030, tầm nhìn 2050, tập trung các ngành, lĩnh vực then chốt như: kinh tế, pháp luật, khoa học công nghệ, công nghiệp ứng dụng công nghệ cao và công nghệ thông tin, công nghiệp sinh thái, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, giáo dục và đào tạo, y tế... góp phần thực hiện có hiệu quả khâu đột phá chiến lược phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao theo Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Đề án số 02-ĐA/TU ngày 15/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là người đứng đầu có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín đáp ứng yêu cầu phát triển, giai đoạn 2021 - 2030.

Phấn đấu đạt 100% nhân tài tiếp tục ở lại làm việc sau 05 năm được thu hút

Với mục tiêu cụ thể, đến năm 2025, thu hút nhân tài vào làm việc tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý của tỉnh phấn đấu đạt 10% so với tổng số tuyển dụng mới.

Mục tiêu đến năm 2030, định hướng đến năm 2050, duy trì tỷ lệ nhân tài được thu hút vào làm việc tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý của tỉnh không dưới 10% so với tổng số các trường hợp tuyển dụng mới hằng năm.

Phấn đấu đạt 100% nhân tài (được công nhận) tiếp tục ở lại làm việc sau 05 năm được thu hút và trọng dụng làm việc tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị Nhà nước thuộc thẩm quyền quản lý của tỉnh; tỷ lệ nhân tài được đào tạo, bồi dưỡng trong lĩnh vực khoa học - công nghệ đạt 30% vào năm 2025; đạt 60% vào năm 2030 để tiến tới đạt 100% vào năm 2050. 

Tạo đột phá trong thúc đẩy liên kết các mạng lưới đổi mới sáng tạo, kết nối nhân tài. Thu hút chuyên gia đầu ngành, tài năng trẻ và triển vọng tài năng trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, khoa học - công nghệ, văn hóa - xã hội và các lĩnh vực khác về làm việc tại tỉnh.

Khuyến khích, phát hiện, tiến cử nhân tài

Cùng với đó, Kế hoạch đề ra 10 nhiệm vụ, giải pháp. Cụ thể:

Một là, tuyên truyền, quán triệt, nâng cao trách nhiệm trong thực hiện chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài.

Hai là, rà soát, nghiên cứu, hoàn thiện các quy định liên quan đến việc thực hiện chính sách về thu hút, trọng dụng nhân tài bảo đảm đúng quy định pháp luật hiện hành và phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh. 

Ba là, khuyến khích, phát hiện, tiến cử nhân tài. 

Việc phát hiện, tìm kiếm nhân tài nhằm phát hiện người có phẩm chất đạo đức, lối sống chuẩn mực, có khát vọng cống hiến vì sự phát triển chung của tỉnh, hết lòng phụng sự Nhân dân, có trình độ, năng lực sáng tạo vượt trội; có công trình, sản phẩm, thành tích, công trạng hoặc cống hiến đặc biệt tạo nên sự tiến bộ, phát triển ở các ngành, lĩnh vực như: kinh tế, pháp luật, khoa học công nghệ, công nghiệp ứng dụng công nghệ cao và công nghệ thông tin, công nghiệp sinh thái, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, y tế và lĩnh vực khác theo nhu cầu, định hướng phát triển của tỉnh; tập trung vào các nhóm đối tượng sau:

Học sinh, sinh viên có thành tích học tập, tốt nghiệp loại giỏi, loại xuất sắc, có tố chất, năng khiếu nổi trội từ các cơ sở giáo dục, đào tạo.

Những người có học vị Thạc sĩ, Bác sĩ chuyên khoa I, Bác sĩ chuyên khoa II, Bác sĩ Nội trú, Tiến sĩ và những người có học hàm Giáo sư, Phó giáo sư có các công trình nghiên cứu được công nhận và ứng dụng hiệu quả cao vào đời sống thực tiễn.

Cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại cơ quan, tổ chức, đơn vị có năng lực nổi trội, luôn hoàn thành tốt hoặc xuất sắc nhiệm vụ, công vụ.

Những người có trình độ, năng lực vượt trội và kinh nghiệm thực tiễn đang làm việc ở các lĩnh vực, khu vực, địa bàn khác kể cả trong và ngoài nước.

Khuyến khích, đề cao trách nhiệm của người giới thiệu, tiến cử nhân tài. Tăng cường phối hợp, hợp tác với các Viện, Trường, các cơ sở giáo dục đào tạo để phát hiện, thu hút nhân tài.

Bốn là, đào tạo, bồi dưỡng nhân tài trong các ngành, lĩnh vực, tập trung vào các ngành, lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm, then chốt của tỉnh; xây dựng chương trình bồi dưỡng bảo đảm hiệu quả, phát huy tối đa năng lực của nhân tài. 

Năm là, nâng cao chất lượng đội ngũ lãnh đạo, quản lý các cấp để thực hiện hiệu quả việc phát hiện, thu hút, trọng dụng nhân tài trong từng cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Thực hiện nghiêm các quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức, viên chức gắn với vị trí việc làm, bảo đảm khoa học, chặt chẽ, thống nhất để làm cơ sở bố trí đúng người, đúng việc và trọng dụng nhân tài. 

Sáu là, thực hiện nghiêm quy định về đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp và văn hóa công sở. Xây dựng môi trường làm việc đoàn kết, công bằng, dân chủ, thân thiện, nhân văn; khuyến khích đổi mới, sáng tạo, tôn trọng sự khác biệt; phát huy sức mạnh tập thể cùng với năng lực sáng tạo của nhân tài; bảo đảm cơ hội phát triển, thăng tiến của nhân tài. Kịp thời biểu dương, khen thưởng nhằm tôn vinh nhân tài.

Bảy là, phát huy dân chủ, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, người giới thiệu, tiến cử nhân tài; chú trọng nguyên tắc công khai, minh bạch trong tiến cử, tự tiến cử, lựa chọn, công nhận nhân tài. Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong phát hiện, tiến cử và thực hiện chính sách đối với nhân tài.

Tám là, tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thực hiện có hiệu quả kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm thực hiện chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài.

Chín là, thu hút, sử dụng có hiệu quả nguồn lực đầu tư cho thu hút và trọng dụng nhân tài. Bố trí nguồn lực phù hợp với kế hoạch, chương trình; triển khai có hiệu quả các chính sách đột phá, vượt trội để thu hút, trọng dụng nhân tài, bảo đảm tính khả thi, bền vững. 

Mười là, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên trong việc tập hợp, vận động nhân tài; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và phản ánh các đề xuất, kiến nghị của nhân tài; tham gia xây dựng các chủ trương, cơ chế, chính sách thu hút, phát huy nguồn lực nhân tài phù hợp với sự phát triển của tỉnh.

Anh Cao (Nguồn: Kế hoạch số 3035/KH-UBND)