Kết quả thực hiện Nghị định số 140/2017/NĐ-CP của Bộ Tư pháp

11/11/2021 16:12

Nhận thức rõ tầm quan trọng của đội ngũ tri thức trẻ xuất sắc, nguồn nhân lực chất lượng cao trong việc đóng góp, thúc đẩy phát  kinh tế xã hội của đất nước, Bộ Tư pháp đã rất chú trọng xây dựng cơ chế, chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài có phẩm chất, năng lực, trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Theo Bộ Tư pháp, sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 140/2017/NĐ-CP ngày 05/12/2017 về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ, Bộ Tư pháp đã kịp thời chỉ đạo việc quán triệt, triển khai tới tất cả các Thủ trưởng đơn vị thuộc Bộ tại Hội nghị giao ban của Bộ; giao Vụ Tổ chức cán bộ tham mưu  khai thực hiện, giao Thủ trưởng các đơn vị phố biến, quán triệt đầy đủ đển các công chức, viên chức tại đơn vị, nghiên cứu, tham mưu việc xây dựng thể chế nội bộ và tổ chức thực hiện việc thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ theo thẩm quyền phân cấp và phù hợp với quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, rà soát để chỉnh lý, xây dựng, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy định, quy chế nội bộ của Bộ về công tác tổ chức cán bộ đảm bảo thống nhất, đồng bộ với quy định của Nghị định số 140/2017/NĐ-CP; trên cơ sở đó, tổ chức thực hiện các chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ, nhân tài, nguồn nhân lực chất lượng cao và thường xuyên quan tâm, đảm bảo thực hiện các chế độ, chính sách phù hợp đối với công chức, viên chức nói chung cũng như công chức, viên chức được tuyển dụng, thu hút theo chính sách riêng.

Trong công tác tuyển dụng, nhằm bổ sung và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, Bộ Tư pháp luôn chú trọng, thường xuyên thu hút, tuyển dụng, thực hiện đối mới công tác tuyển dụng, tiếp nhận công chức, viên chức của Bộ theo hướng tăng tính cạnh tranh, bám sát yêu cầu của vị trí việc làm của các đơn vị và có sự chuyên biệt về điều kiện, tiêu chuẩn phù hợp với đặc thù công việc của các đơn vị thuộc Bộ. Hàng năm, căn cứ số lượng biên chế và tình hình, nhu cầu thực tiễn của các đơn vị thuộc Bộ, Bộ Tư pháp đã ban hành các Kế hoạch tuyển dụng công chức và tổ chức thành công các kỳ thi tuyển công chức, lựa chọn, tuyển dụng được đội ngũ nhân sự đủ trình độ, năng lực, điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định. 

Đặc biệt, trong các năm 2015 và 2018, Bộ Tư pháp đã ban hành Kế hoạch và tổ chức tuyển dụng các sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc, thủ khoa, có trình độ thạc sĩ trở lên tại các trường đại học trong nước và nước ngoài, đảm bảo bổ sung nguồn nhân lực chất lượng cao cho Bộ.

Hằng năm, để tạo thuận lợi cho công tác theo dõi, phát hiện sinh viên xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ, Bộ Tư pháp đã triển khai, tổ chức các hoạt động, chương trình, đưa ra các chế độ, chính sách để thu hút, trọng dụng nguồn nhân tài từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc và cán bộ khoa học trẻ. Bên cạnh đó, hằng năm Trường Đại học Luật Hà Nội tiến hành rà soát, lập danh sách những sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, đáp ứng tiêu chuẩn quy định của Nghị định số 140/2017/NĐ-CP để xem xét đưa vào diện áp dụng chính sách; tổ chức các chương trình hướng nghiệp, tọa đàm, các hoạt động như: Ngày hội việc làm, mời các chuyên gia chuyên sâu trong lĩnh vực gặp gỡ, chia sẻ các định hướng phát  nghề nghiệp cho các bạn sinh viên của Trường.

Năm 2017, Tổng cục Thi hành án dân sự Bộ Tư pháp tuyển dụng 01 trường  hợp tốt nghiệp thủ khoa; Trường Đại học Luật Hà Nội thu hút, xét tuyển đặc cách đối với các vị trí giảng viên tốt nghiệp thạc sỹ ở nước ngoài; thu hút giảng viên từ nguồn nhà khoa học được đào tạo sau đại học tại nước ngoài, hoặc có trình độ tiến sỹ, phó giáo sư ở các cơ sở đào tạo, nghiên cứu, hoặc từ nguồn các chuyên gia thực tiễn từ các cơ quan, tổ chức ở trong nước.

Năm 2018, Bộ Tư pháp tiếp nhận không qua thi đối với 02 trường hợp tốt nghiệp thủ khoa. Thu hút được 02 trường hợp là giảng viên, giảng viên chính có trình độ tiến sĩ luật ở các cơ sở đào tạo đại học công lập về Bộ Tư pháp để bổ nhiệm giữ chức vụ Lãnh đạo cấp Vụ.

Trong năm 2020, Bộ Tư pháp đã xây dựng Kế hoạch tuyển dụng công chức theo hình thức thu hút sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ theo Nghị định số 140/2017/NĐ-CP, trong đó dự kiến tuyển dụng 14 chỉ tiêu và sẽ tổ chức thực hiện Kế hoạch vào đầu năm 2021.

Nhìn chung, các công chức được tuyển dụng vào công tác tại Bộ theo chính sách thu hút đều thể hiện được năng lực, trình độ, chủ động, trách nhiệm, sáng tạo và nỗ lực để hoàn thành công việc được giao. Qua quá trình công tác, phấn đấu, các công chức này đều được đơn vị ghi nhận và đánh giá tốt, xem xét đề bạt vào quy hoạch và bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo; được ưu tiên đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên về lý luận chính trị, quản lý nhà nước và kiến thức chuyên môn; được khuyến khích, tạo điều kiện thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, chương trình, đề án của đơn vị. Đội ngũ công chức, viên chức trẻ có trình độ chuyên môn sâu của Bộ từ năm 2014 đến nay đã có 15/60 công chức được bổ nhiệm giữ chức vụ Lãnh đạo phòng.

Thanh Tuấn (Nguồn: Vụ Công tác Thanh niên cung cấp)