Kết quả tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ của tỉnh Hà Tĩnh

18/11/2021 18:57

Sau khi được tuyển dụng, công chức là sinh viên xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ luôn phấn đấu, nỗ lực để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, tiếp cận công việc nhanh và có nhiều triển vọng phát triển công việc trong tương lai.

Báo cáo tình hình triển khai thực hiện Nghị định số 140/2017/NĐ-CP ngày 05/12/2017 của Chính phủ về chính sách thu hút, tạo nguồn từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ, UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, tỉnh đã triển khai, quán triệt tinh thần của Nghị định số 140/2017/NĐ-CP đến các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện. Đồng thời, giao các đơn vị tổ chức quán triệt, phổ biến, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền; quán triệt, tuyên truyền để cán bộ công chức, viên chức, người lao động thuộc các cơ quan, đơn vị hiểu được mục đích và ý nghĩa của chính sách trong việc thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ theo quy định; các ngành, các đơn vị phải có biện pháp phát hiện sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ thuộc ngành để tham mưu UBND tỉnh thu hút, tạo nguồn cán bộ chất lượng cao cho ngành, lĩnh vực.

Hàng năm, Sở Nội vụ tỉnh Hà Tĩnh đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức rà soát, đăng ký nhu cầu thu hút công chức, viên chức theo Nghị định số 140/2017/NĐ-CP. Cụ thể, năm 2018, trên cơ sở rà soát và đề xuất chỉ tiêu tuyển dụng của các đơn vị, Sở Nội vụ đã tham mưu đề xuất UBND tỉnh tuyển dụng 13 chỉ tiêu thu hút theo Nghị định số 140/2017/NĐ-CP. Tuy nhiên, do số lượng sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ có nguyện vọng về địa phương ít, tỉnh đã quyết định chuyển chỉ tiêu tuyển dụng sang năm 2019.

Năm 2019, trên cơ sở đề xuất của các đơn vị và tham mưu của Sở Nội vụ, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 3356/QĐ-UBND ngày 12/10/2019 về việc phê duyệt chỉ tiêu và kế hoạch tuyển dụng công chức tỉnh Hà Tĩnh năm 2019 theo Nghị định số 140/2017/NĐ-CP. Theo đó, tuyển dụng 41 chỉ tiêu thu hút theo Nghị định số 140/2017/NĐ-CP, trong đó: sở, ban, ngành cấp tỉnh 31 chỉ tiêu; UBND cấp huyện 10 chỉ tiêu.

Năm 2020, UBND tỉnh đã tiến hành rà soát nhu cầu tuyển dụng công chức, viên chức theo Nghị định số 140/2017/NĐ-CP. Kết quả rà soát có 81 chỉ tiêu đăng ký tuyển dụng thu hút, trong đó có 79 chỉ tiêu công chức và 02 chỉ tiêu viên chức. Hiện tại tỉnh đang tham mưu phê duyệt chỉ tiêu và kế hoạch tuyển dụng công chức tỉnh Hà Tĩnh năm 2020 theo Nghị định số 140/2017/NĐ-CP của Chính phủ.

Về kết quả tuyển dụng, năm 2019, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã thực hiện tuyển dụng 41 chỉ tiêu theo chính sách thu hút quy định tại Nghị định số 140/2017/NĐ-CP. Kết quả có 18 sinh viên nộp hồ sơ, tuy nhiên, có 16 hồ sơ đủ tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định. Kết quả tuyển dụng có 09 sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ đã trúng tuyển, trong đó có 03 sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, 06 cán bộ khoa học trẻ.

Việc thực hiện tuyển dụng thu hút sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ thực hiện theo đúng quy định, đã tuyển dụng được những sinh viên tiềm năng vào làm việc tại các cơ quan, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ công chức của đơn vị.

Đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ của sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ sau khi được tuyển dụng, tỉnh Hà Tĩnh cho biết,  các đơn vị có công chức tuyển dụng theo chính sách thu hút thường xuyên quan tâm sát sao đến việc đào tạo, bồi dưỡng công chức mới. Các chế độ chính sách đối với công chức thu hút theo Nghị định 140/2017/NĐ-CP được đảm bảo đầy đủ theo quy định; công chức tuyển thu hút được bố trí người hướng dẫn tập sự, được trang bị đầy đủ máy móc, trang thiết bị và điều kiện làm việc; được hưởng các chế độ chính sách và quyền lợi khác theo quy định của pháp luật.

Người được phân công hướng dẫn tập sự đối với công chức được tuyển thu hút đã thường xuyên giao công việc, theo dõi, hướng dẫn tận tình, qua đó công chức tập sự đã từng bước quen dần với môi trường làm việc; tiếp cận, bắt nhịp dần với nhiệm vụ thường xuyên, đột xuất của đơn vị ở mức độ từ thấp đến cao.

Sau khi được tuyển dụng, công chức là sinh viên xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ luôn phấn đấu, nỗ lực để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, tiếp cận công việc nhanh và có nhiều triển vọng phát triển công việc trong tương lai.

Công chức được tuyển mới hầu hết có đạo đức tốt, có ý thức tu dưỡng rèn luyện về phẩm chất chính trị; có tác phong, lề lối làm việc chuẩn mực, lành mạnh; duy trì kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; có thái độ đúng mực và xử sự văn hóa trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ; thực hiện tốt việc phòng, chống các hành vi cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà, tiêu cực, tham nhũng, tham ô, lãng phí; không để xảy ra các vụ, việc vi phạm kỷ luật, vi phạm pháp luật phải xử lý trong phạm vi quản lý; tận tụy, có tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, công việc được giao; có năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ; phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả với đồng nghiệp, cơ quan, tổ chức có liên quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công vụ; có tinh thần chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao.

Năm 2020, 09/09 công chức được tuyển dụng thu hút theo Nghị định số 140/2017/NĐ-CP đều được đánh giá xếp loại hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu công tác tại đơn vị. 

Thu Trang (Nguồn: Vụ Công tác Thanh niên cung cấp)