Bình Định: Ban hành Chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao giai đoạn 2022 - 2025

23/12/2022 15:44
  • Print
  • Lượt xem: 1147

Người được thu hút là Giáo sư được hỗ trợ bằng tiền một lần là 250 triệu đồng…

Đây là một trong những quy định được Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định quy định tại Quyết định số 47/QĐ-UBND ngày 08/8/2022 ban hành Quy định chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và hỗ trợ phát riển nguồn nhân lực giai đoạn 2022 - 2025.

Lãnh đạo cùng các nhà khoa học tại Bình Định thăm Trung tâm khám phá khoa học tỉnh - Ảnh: VGP/Minh Trang

Theo Quy định, đối tượng áp dụng chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao gồm:

Thứ nhất, Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, nhà khoa học, chuyên gia trong nước và nước ngoài (có ít nhất 03 đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh trở lên được cơ quan có thẩm quyền công nhận) thuộc các ngành, lĩnh vực phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; trước mắt tập trung một số lĩnh vực: nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin và truyền thông, kỹ thuật công nghệ, công nghiệp công nghệ cao, trí tuệ nhân tạo, du lịch, phát triển đô thị, kiến trúc, quy hoạch, quản lý đô thị, các ngành kỹ thuật.

Thứ hai, sinh viên tốt nghiệp đại học đạt loại xuất sắc tại các cơ sở giáo dục đại học ở trong nước hoặc đạt loại giỏi trở lên tại các cơ sở giáo dục đại học ở nước ngoài được công nhận tương đương về văn bằng, chứng chỉ theo quy định của pháp luật, thạc sĩ đạt tiêu chuẩn quy định tại Khoản 2 Điều 2 Nghị định số 140/2017/NĐ-CP thuộc các ngành, lĩnh vực phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; trước mắt tập trung một số lĩnh vực: nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin và truyền thông, kỹ thuật công nghệ, công nghiệp công nghệ cao, trí tuệ, du lịch, phát triển đô thị, kiến trúc, quy hoạch, quản lý đô thị, các ngành kỹ thuật.

Thứ ba, giáo viên trực tiếp bồi dưỡng học sinh đạt giải nhất các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, giải chính thức các kỳ thi học sinh giỏi khu vực, quốc tế; Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp trực tiếp đào tạo các sinh viên đạt giải nhất kỳ thi quốc gia, giải chính thức tại các kỳ thi khu vực, quốc tế; huấn luyện viên trực tiếp đào tạo vận động viên đạt huy chương vàng tại Đại hội thể dục thể thao toàn quốc, đạt huy chương tại các giải thi đấu thể dục thể thao khu vực, quốc tế.

Nhân lực chất lượng cao và lao động tay nghề cao tại các đơn vị ngoài khu vực Nhà nước thuộc các ngành, lĩnh vực phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hình thức thu hút, tuyển dụng

Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định quy định 5 hình thức thu hút, tuyển dụng gồm: 1. Tuyển dụng công chức, viên chức; 2. Xét tuyển đối với tiến sĩ, thạc sĩ, sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ đảm bảo theo quy định tại Nghị định số 140/2017/NĐ-CP; 3. Thi tuyển công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý; 4. Tiếp nhận các đối tượng là công chức, viên chức từ ngoài tỉnh về công tác tại tỉnh Bình Định; 5. Riêng đối với chuyên gia đầu ngành (trong nước và nước ngoài) và các đối tượng đặc thù khác trong một số lĩnh vực theo yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thực hiện theo cơ chế thuê, hợp tác, tư vấn theo các Đề án, Chương trình, Kế hoạch cụ thể do Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

Hỗ trợ một lần bằng tiền cho giáo sư cao nhất là 400 triệu đồng/người

Các đối tượng thu hút đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn tại Điều 4 của Quy định này về làm việc tại các cơ quan, đơn vị của tỉnh thì được hỗ trợ bằng tiền một lần như sau:

Giáo sư là 400 triệu đồng/người; Phó Giáo sư là 350 triệu đồng/người; Tiến sĩ là 300 triệu đồng/người; Nhà khoa học, chuyên gia trong nước và nước ngoài theo quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 2 Quy định này là 250 triệu đồng/người; Sinh viên tốt nghiệp đại học đạt loại xuất sắc tại các cơ sở giáo dục đại học ở trong nước hoặc đạt loại giỏi trở lên tại các cơ sở giáo dục đại học ở nước ngoài, thạc sĩ theo quy định tại điểm b Khoản 1 Điều 2 quy định này được hỗ trợ một lần bằng tiền 150 triệu đồng/người; Giáo viên, Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp, huấn luyện viên theo quy định tại điểm c Khoản 1 Quy định này được hỗ trợ là 150 triệu đồng/người.

Ngoài ra, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định cũng quy định hỗ trợ thuê, mua nhà ở hoặc đất ở. Cụ thể: người được thu hút có nhu cầu nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc mua nhà ở xã hội ở trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ một lần như sau: a) Người được thu hút là các đối tượng thuộc điểm a Khoản 1 Điều 2 Quy định này được tính hỗ trợ 400.000.000 đồng/người; b) Người được thu hút là các đối tượng thuộc điểm b và c Khoản 1 Điều 2 Quy định này được tính hỗ trợ 200.000.000 đồng/người.

Trường hợp người được thu hút về tỉnh chưa có chỗ ở, được tính hỗ trợ tiền thuê nhà ở với mức không quá 3.000.000 đồng/tháng/người. Tổng kinh phí hỗ trợ thuê nhà không vượt quá mức hỗ trợ quy định tại Khoản 1 Điều 10 Quy định này và sẽ được khấu trừ khi người được thu hút nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc mua nhà ở.

Người được thu hút nếu có nhu cầu mua, thuê nhà ở xã hội phải đảm bảo đối tượng và điều kiện theo quy định của pháp luật về nhà ở.

Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định cũng quy định việc hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực. Người được hỗ trợ là các đối tượng tại Khoản 2 Điều 2 của Quy định này có nhu cầu nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc mua nhà ở trên địa bàn tỉnh thì được tỉnh xem xét hỗ trợ một lần 100.000.000 đồng/người. Trường hợp người được hỗ trợ chưa có chỗ ở, được tỉnh xem xét hỗ trợ tiền thuê nhà ở với mức không quá 2.000.000 đồng/tháng người. Tổng kinh phí hỗ trợ thuê nhà không vượt quá mức hỗ trợ quy định tại Khoản 1 Điều 12 Quy định này và sẽ được khấu trừ khi người được hỗ trợ nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc mua nhà ở./.

 

Anh Cao (Nguồn: Quyết định số 47/2022/QĐ-UBND ngày 08/8/2022)