Bắc Giang: Thanh niên xung kích trong chuyển đổi số

21/02/2023 16:40
  • Print
  • Lượt xem: 1174

Để giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận, thực hiện dịch vụ công trực tuyến, Tỉnh đoàn Bắc Giang đã thành lập đội thanh niên tình nguyện (TNTN) hỗ trợ tại bộ phận một cửa các cấp.

Gần 2 nghìn đoàn viên tham gia

Phát huy vai trò nòng cốt, đi đầu của tuổi trẻ trong chuyển đổi số, ngày 5/10/2020, Tỉnh đoàn ký chương trình phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông về tuyên truyền, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận, thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Quyết tâm triển khai mô hình hiệu quả, Tỉnh đoàn đã thành lập đội TNTN cấp tỉnh với 26 thành viên là cán bộ, công chức, viên chức trẻ ở một số sở, ngành, đơn vị.

Tỉnh đoàn ban hành quy chế hoạt động, phân công lịch trực cụ thể và xây dựng bảng biểu theo dõi kết quả tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ. Đồng thời phối hợp với các đơn vị tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng, quy trình thao tác thực hiện dịch vụ công trực tuyến cho toàn bộ thành viên đội TNTN cấp tỉnh, gần 500 cán bộ đoàn tại 10 huyện đoàn, thành đoàn. Đẩy mạnh tuyên truyền về việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến tới các cơ quan, địa phương, doanh nghiệp.
Đội TNTN Huyện đoàn Lạng Giang hỗ trợ người dân nhập hồ sơ trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến

Từ ngày 15/3/2021, đội bắt đầu triển khai các hoạt động tình nguyện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Hằng ngày có hai thành viên trực, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công tỉnh. Chị Nguyễn Thị Vân (SN 1995) ở thị trấn Nếnh (Việt Yên) là nhân viên quản lý nhân sự tại một doanh nghiệp nước ngoài, thường xuyên đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giao dịch. Chị cho biết: “Sau vài lần đến Trung tâm, được các bạn đoàn viên hướng dẫn mở tài khoản, nộp hồ sơ qua mạng nên tôi đã thao tác thành thạo. Giờ đây với những thủ tục thực hiện trực tuyến được tôi có thể tự nộp hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công, không cần đến tận nơi, rất thuận lợi”.

Nhằm mở rộng mạng lưới hỗ trợ, Tỉnh đoàn chỉ đạo các huyện, thành đoàn mở các đợt cao điểm về thành lập đội TNTN tại bộ phận một cửa cấp huyện và cấp xã vào tháng 6 và tháng 8/2022. Hiện nay, toàn tỉnh có 210 đội TNTN với gần 2 nghìn thành viên tham gia hỗ trợ nhân dân tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận một cửa các cấp. Năm 2022, các đội đã hỗ trợ hơn 80 nghìn hồ sơ, hướng dẫn khoảng 200 nghìn lượt người dân tiếp cận và sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên các lĩnh vực.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của đội TNTN

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh, lực lượng đoàn viên thanh niên đã phát huy vai trò, tích cực cùng cấp ủy, chính quyền phổ biến kỹ năng số cho người dân. Kết quả, năm 2022, tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính xử lý trực tuyến toàn tỉnh đạt 53,08%, tăng 17% so với năm 2020. Tuy nhiên, quá trình triển khai hoạt động của đội TNTN cũng gặp khó khăn. Số lượng thủ tục hành chính lớn, nhiều lĩnh vực trong khi các tình nguyện viên chỉ được tập huấn kiến thức chung nên việc hỗ trợ nộp hồ sơ theo từng ngành, lĩnh vực còn hạn chế. Hiện nay, hoạt động chủ yếu của đội là hỗ trợ người dân tạo tài khoản, lấy số thứ tự, thực hiện một số thủ tục hành chính đơn giản.

Toàn tỉnh hiện có 210 đội TNTN hỗ trợ tại bộ phận một cửa các cấp với hơn 2 nghìn thành viên. Năm 2022, các đội đã hỗ trợ khoảng 80 nghìn hồ sơ, hướng dẫn 200 nghìn lượt công dân tiếp cận và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Bên cạnh đó, nhiều người còn e ngại, sợ thất lạc hồ sơ khi gửi qua mạng nên không mặn mà với việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Một số người dân chưa quan tâm đến việc ghi nhớ, bảo mật thông tin, tài khoản cá nhân nên khi cần sử dụng lại phải hướng dẫn, trợ giúp từ đầu. Theo anh Nguyễn Đức Thắng, Phó Bí thư Đoàn xã Mỹ Thái (Lạng Giang), Đội trưởng đội TNTN xã Mỹ Thái, tình trạng này xảy ra thường xuyên.

Khắc phục khó khăn, tại một số nơi như thị trấn Bích Động (Việt Yên), Đoàn thị trấn chọn cán bộ một cửa tham gia đội TNTN để thuận tiện hướng dẫn về chuyên môn lại không tốn thêm nhân lực. Tại huyện Lục Nam, Huyện đoàn quan tâm trang bị kiến thức về quy trình sử dụng dịch vụ công trực tuyến, kỹ năng giao tiếp, truyền tải thông tin cho tình nguyện viên. Từ đó nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giúp người dân dễ tiếp thu, tham gia giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường số. Với cách làm này, cuối năm 2022, Lục Nam đã vươn lên nhóm các huyện dẫn đầu tỉnh về số lượng hồ sơ trực tuyến.

Anh Giáp Xuân Cảnh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Hoạt động hỗ trợ không chỉ giúp ích cho người dân mà qua đó còn giúp trang bị kiến thức, kỹ năng số cho đoàn viên thanh niên. Tỉnh đoàn sẽ tổ chức các buổi tọa đàm, diễn đàn về chuyển đổi số, tìm giải pháp khắc phục khó khăn, nâng cao hiệu quả hoạt động của đội. Bên cạnh đó, nghiên cứu nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo và tuyên dương các cá nhân, tổ chức có thành tích nổi bật.

Cùng đó, Tỉnh đoàn tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng tuyên truyền, tổ chức tập huấn kiến thức về dịch vụ công trực tuyến theo từng lĩnh vực cụ thể cho đoàn viên thanh niên. Phối hợp với các sở, ngành, địa phương bảo đảm chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả cải cách hành chính của tỉnh, cải thiện môi trường kinh doanh.


Nguồn: baobacgiang.com.vn