Bộ Nội vụ duy trì áp dụng và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của Bộ

26/04/2020 11:06
  • Print
  • Lượt xem: 8811

Ngày 25/4, Bộ Nội vụ ban hành Kế hoạch số 1840/KH-BNV duy trì áp dụng và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của Bộ năm 2019.

Mục đích của Kế hoạch nhằm thực hiện tốt Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động tại cơ quan. Qua đó, giải quyết công việc hợp lý, khoa học, phù hợp với quy định của pháp luật. Giúp lãnh đạo Bộ dễ đàng kiểm soát được quá trình xử lý công việc của các đơn vị.

Đồng thời, đổi mới phương pháp làm việc, nâng cao hiệu lực quản lý, hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức Bộ Nội vụ.

Bộ Nội vụ yêu cầu các cơ quan, đơn vị duy trì và áp dụng Hệ thống quản lý chât lượng đối với tất cả các hoạt động liên quan đến thực hiện thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân. Xây dựng, duy trì và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng phải gắn với việc quản lý các hoạt động nội bộ, hoạt động khác của cơ quan để nâng cao hiệu quả công tác quản lý.

Bên cạnh đó, phải thường xuyên rà soát, chỉnh sửa, bổ sung kịp thời các quy trình giải quyết công việc, tuân thủ các quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn. Đảm bảo sự tham gia của lãnh đạo, các đơn vị và cá nhân có liên quan trong quá trình xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng. Đảm bảo yêu cầu của tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và là tiêu chí để đánh giá thi đua, khen thưởng đối với các tập thể và từng cán bộ, công chức.

Theo Kế hoạch, Văn phòng Bộ sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị xây dựng các Quy trình ISO gửi, nhận, trình ký văn bản điện tử; xây dựng các quy trình ISO giải quyết TTHC của cơ quan Bộ; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra tiến độ áp dụng các quy trình xử lý công việc đã được lãnh đạo Bộ phê duyệt; tổ chức đánh giá nội bộ Hệ thống quản lý chất lượng, khắc phục những điểm không phù hợp khi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng do cơ quan chủ trì thực hiện; tổ chức bồi dưỡng kiến thức về áp dụng ISO điện tử vào hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước; phổ biến các nội dung về xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng...

Trên cơ sở Kế hoạch này, các Ban, Cục xây dựng kế hoạch duy trì áp dụng và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng của đơn vị mình gửi Văn phòng Bộ theo dõi và tổng hợp.

Đối với các đơn vị thuộc Bộ, xác định việc xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng trong hoạt động của Bộ là nội dung bắt buộc của chương trình cải cách hành chính. Nghiên cứu, áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động xây dựng và duy trì thống quản lý chất lượng nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, bảo đảm triển khai áp dụng đối với các hoạt động nội bộ, hoạt động khác của cơ quan, đơn vị; kiểm soát quá trình xây dựng và áp dụng hệ thống quản chất lượng; chịu trách nhiệm về hiệu lực, hiệu quả của việc xây dựng, áp dụng, duy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng trong hoạt động của đơn vị mình. Tạo điều kiện để cán bộ, công chức tham gia đào tạo, nâng cao nhận thức về hệ thống quản lý chất lượng.

Đồng thời, phối hợp với Thường trực Ban chỉ đạo ISO của Bộ, tổ chức đánh giá nội bộ theo định kỳ, kịp thời khắc phục, phòng ngừa, cải tiến hệ thống và phát huy hiệu lực, hiệu quả của hệ thống quản lý chất lượng tại đơn vị./.

Thanh Tuấn