Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2023

11/12/2023 10:56

Ngày 26/9/2023, Bộ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Quyết định 2799/QĐ-BVHTTDL ban hành Kế hoạch tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2023.

Mục đích của Kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng nói chung và công chức, viên chức, người lao động ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch về các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn thi hành, tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc. 

Tăng cường hiệu quả việc thực thi quy định về môi trường không khói thuốc, cấm quảng cáo, khuyến mại và tài trợ của các công ty thuốc lá; tiếp tục nâng cao năng lực phòng, chống tác hại của thuốc lá cho cán bộ tham gia hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá và nhân rộng việc thực hiện các mô hình môi trường không khói thuốc tại Bộ, ngành và các đơn vị. Việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá phải bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả; đa dạng hóa các hình thức để phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn.

Kế hoạch đề ra 8 nội dung tuyên truyền, phổ biến gồm:

Thứ nhất, tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá trên truyền hình: sản xuất và phát sóng phóng sự truyền hình về phòng, chống tác hại của thuốc lá gắn với các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch; tại các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch, các mô hình không khói thuốc, cán bộ trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, người dân trong cộng đồng. 

Thứ hai, ban hành văn bản chỉ đạo tăng cường đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào hương ước, quy ước: ban hành văn bản chỉ đạo các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao tăng cường đưa nội dung Phòng, chống tác hại của thuốc lá vào hương ước, quy ước. 

Thứ ba, tổ chức tập huấn công tác xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước có nội dung về phòng, chống tác hại của thuốc lá cho cán bộ cấp huyện, xã, thôn: tổ chức tập huấn công tác xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước nội dung về phòng, chống tác hại của thuốc lá cho cán bộ văn hóa cấp huyện, xã, phường, thôn. Dự kiến tổ chức 03 lớp tập huấn cho các cán bộ tham gia hoạt động về phòng, chống tác hại của thuốc lá khoảng 600 người được tập huấn để thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Thứ tư, tổ chức tập huấn cho công chức, viên chức Ngành văn hóa, thể thao và du lịch về hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá: tổ chức tập huấn cho công chức, viên chức tại các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch các tỉnh, thành phố, Phòng Văn hóa - Thông tin cấp huyện và công chức văn hóa - xã hội thuộc UBND xã, phường, thị trấn.

Thứ năm, tổ chức các buổi truyền thông trực tiếp về phòng, chống tác hại của thuốc lá cho giảng viên, sinh viên: phổ biến và hướng dẫn thực thi Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá theo chức năng, nhiệm vụ của Ngành văn hóa, thể thao và du lịch; thực hiện quy định về môi trường không thuốc lá. Dự kiến tổ chức 02 lớp tập huấn cho các cán bộ tham gia hoạt động về phòng, chống tác hại của thuốc lá khoảng 400 người được tập huấn để thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá. Tổ chức các buổi truyền thông trực tiếp về phòng, chống tác hại của thuốc lá cho giảng viên, sinh viên 02 trường: Cao đẳng du lịch Đà Nẵng; Đại học Thể dục thể thao Đà Nẵng…

Thứ sáu, tổ chức kiểm tra việc thực thi Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá: tổ chức giám sát việc thực hiện quy định cấm quảng cáo thuốc lá, việc thực hiện quy định hạn chế sử dụng hình ảnh thuốc lá trong các tác phẩm sân khấu điện ảnh. 

Thứ bảy, biểu diễn (sân khấu hóa) các tiểu phẩm đạt giải từ cuộc thi viết tiểu phẩm tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng thuốc lá: dàn dựng một Chương trình biểu diễn nghệ thuật đối với 6 tiểu phẩm đạt giải nhất, nhì, ba từ Cuộc thi viết tiểu phẩm tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng thuốc lá, giao lưu tuyên truyền phòng, chống thuốc lá lưu động tại các địa điểm công cộng tại địa bàn Hà Nội.

Thứ tám, tham gia các hoạt động hội nghị, hội thảo, tập huấn do Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá cho cán bộ, công chức Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. 
 

Hữu Hồng