Họp báo cung cấp thông tin định kỳ và gặp mặt các phóng viên, biên tập viên nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6

20/06/2024 19:57

(Moha.gov.vn)-Chiều ngày 20/6/2024, tại Trụ sở Bộ, Bộ Nội vụ tổ chức Họp báo cung cấp thông tin định kỳ và gặp mặt các phóng viên, biên tập viên nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024). Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà chủ trì Buổi họp báo. Đồng chủ trì Buổi họp báo có Thứ trưởng Trương Hải Long và Chánh Văn phòng Bộ Vũ Đăng Minh, Người phát ngôn của Bộ Nội vụ.

Cùng dự Buổi họp báo có đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ; phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí ở Trung ương và Hà Nội.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại Buổi họp báo

Phát biểu tại Buổi họp báo, thay mặt lãnh đạo Bộ Nội vụ, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà ghi nhận, đánh giá cao sự đóng góp của các phóng viên báo chí Cách mạng Việt Nam trên mặt trận tư tưởng văn hóa đã góp phần trong công cuộc xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước; đồng thời gửi lời cảm ơn tới các cơ quan thông tấn, báo chí thời gian vừa qua đã đồng hành cùng Bộ Nội vụ trong việc tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ .

“Có thể thấy, trong gần một thế kỷ đó, sự đóng góp của báo chí Cách mạng Việt Nam và của lớp lớp thế hệ các nhà báo cách mạng Việt Nam không quản ngại khó khăn gian khổ, dấn thân, hi sinh, tiên phong như những người chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng văn hóa đã làm rất tốt vai trò, vị trí của mình để góp phần cho sự nghiệp phát triển của đất nước chúng ta qua các giai đoạn cách mạng, với Đảng, với dân tộc, sự nghiệp của tất cả các Ngành, trong đó có Bộ và ngành Nội vụ. Đồng thời, góp phần tích cực để Việt Nam hôm nay vững vàng, hội nhập và vững bước trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, Bộ trưởng chia sẻ.

Bộ trưởng mong muốn trong thời gian tới, Bộ Nội vụ sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, đồng hành, phối hợp chặt chẽ hơn nữa của các cơ quan thông tấn, báo chí trong việc truyền tải các công việc, nhiệm vụ của Bộ nội vụ nói riêng cũng như ngành Nội vụ nói chung. 

Thông tin với báo chí về những kết quả nổi bật của ngành Nội vụ đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024 tại Buổi họp báo, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà khẳng định, với phương châm hành động “Kỷ cương, gương mẫu, chuyên nghiệp, hiệu quả”, từ đầu năm đến nay, Bộ Nội vụ luôn phát huy tinh thần chủ động, tích cực triển khai thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao theo hướng gắn trách nhiệm của người đứng đầu và thể chế hóa đến từng cá nhân trong việc tham mưu, thực hiện nhiệm vụ.

Bộ Nội vụ đã làm tốt công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, đề xuất sửa đổi, bổ sung nhiều chính sách quan trọng nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc, khai thông những điểm nghẽn trong quá trình tổ chức, thực hiện chính sách pháp luật ngành Nội vụ và đạt nhiều kết quả nổi bật.

Về công tác xây dựng thể chế, Bộ Nội vụ đã trình Quốc hội khóa XV xem xét, thông qua dự án Luật Lưu trữ (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 7; trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua 2 nghị quyết, 1 báo cáo; trình Chính phủ ban hành 3 nghị định, 4 nghị quyết. Đồng thời, đang trình Chính phủ xem xét ban hành 10 nghị định; trình Thủ tướng Chính phủ ban hành 11 quyết định, 1 công điện; ban hành theo thẩm quyền 3 thông tư, 2 văn bản hợp nhất…

Tập trung xây dựng và hoàn thành phê duyệt việc vị trí việc làm gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập. Chú trọng thực hiện việc tinh giản biên chế công chức và giảm số người hưởng lương từ ngân sách nhà nước theo chủ trương của Đảng.

Đáng chú ý, tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước và cơ cấu lại các đơn vị sự nghiệp công lập, Bộ đã chủ động phối hợp các Bộ, ngành tiến hành khảo sát, xây dựng phương án sắp xếp các đơn vị thuộc phạm vi quản lý của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, phấn đấu đạt mục tiêu đến tháng 9/2024 sắp xếp 140 đơn vị; đã trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 2/4/2024 về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Bộ Nội vụ đã chủ động đôn đốc các địa phương khẩn trương xây dựng Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025, với 54/54 tỉnh, thành phố đã hoàn thiện phương án tổng thể (cấp huyện có 49 đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp, sau sắp xếp dự kiến giảm 12 đơn vị và cấp xã có 1.247 đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp, sau sắp xếp dự kiến giảm 624 đơn vị). Trong đó, đến thời điểm này có 18/54 tỉnh, thành phố thuộc diện sắp xếp đã gửi hồ sơ để thẩm định. Trong quá trình triển khai sắp xếp đã phát sinh những khó khăn vướng mắc về phân loại đô thị, tiêu chuẩn của đơn vị hành chính, phân loại đơn vị hành và kinh phí thực hiện. Bộ đã kịp thời phối hợp các bộ, ngành liên quan tham mưu cho Chính phủ để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, ban hành theo thẩm quyền Nghị quyết để các địa phương có cơ sở pháp lý thực hiện bảo đảm đúng tiến độ đề ra (trước 30/9/2024).

Quang cảnh Buổi họp báo

Bộ Nội vụ đã tập trung nghiên cứu rà soát, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung nhiều văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý cán bộ, công chức, viên chức. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và đổi mới công tác tuyển dụng, nâng ngạch công chức, thực hiện việc xét thăng hạng viên chức góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tháo gỡ các vướng mắc về hợp đồng lao động của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập.

Tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo và nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính trên từng lĩnh vực, trọng tâm là giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục hành chính phục vụ người dân, doanh nghiệp. Hiện nay, 100% các cơ quan hành chính đã tiếp nhận, xử lý văn bản trên môi trường điện tử.

Tổ chức triển khai thực hiện Luật Thi đua, khen thưởng và các văn bản hướng dẫn thi hành; ban hành Kế hoạch tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước các cấp, các ngành tiến tới Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI năm 2025; tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Thi đua, Khen thưởng Trung ương phát động nhiều phong trào thi đua, thiết thực và hiệu quả.

Tình hình tín ngưỡng, tôn giáo trên cả nước cơ bản ổn định, tuân thủ pháp luật; chủ động nắm bắt tình hình, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết các vấn đề phức tạp, các điểm nóng về tôn giáo, đất đai tôn giáo.

Tham mưu tổ chức thành công Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024 và gặp mặt nữ lãnh đạo, quản lý cấp Thứ trưởng và tương đương trở lên của các Bộ, ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương.

Tập trung đôn đốc các Bộ, ngành, địa phương hoàn thiện cập nhật, đồng bộ dữ liệu vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về cán  bộ, công chức, viên chức bảo đảm “đúng - đủ - sạch - sống”. Đến nay, toàn bộ 100% Bộ, ngành, địa phương đã hoàn thành kết nối, đồng bộ dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về cán  bộ, công chức, viên chức.

Bộ Nội vụ đã chủ trì, phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an, Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao nhận thức về chuyển đổi số với sự tham gia của 22 bộ, ngành và 62 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong thời gian từ ngày 12/6 đến 16/6/2024 cho 19.493 lượt học viên tham gia bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả. Thông qua khoá đào tạo, tập huấn các học viên cơ bản đã nắm vững nội dung bài giảng qua đó góp phần nâng cao nhận thức cho hàng chục nghìn cán bộ, công chức, viên chức về chuyển đổi số, các dịch vụ công thiết yếu, các công nghệ phục vụ chuyển đổi số, an ninh và an toàn thông tin trong không gian số.

Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh công bố Quyết định khen thưởng của Bộ trưởng Bộ Nội vụ

Nhân dịp Kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6/1925 - 21/6/2024 và để ghi nhận những thành tích xuất sắc của các phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà đã quyết định tặng Bằng khen cho 10 phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí đã có nhiều thành tích, đóng góp trong việc tuyên truyền về lĩnh vực nội vụ.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà tặng Bằng khen cho 10 phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí đã có nhiều thành tích, đóng góp trong việc tuyên truyền về lĩnh vực nội vụ

* Trước đó, chiều ngày 19/6/2024, tại trụ sở Bộ Nội vụ, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà đã chủ trì buổi gặp mặt Tổng biên tập một số cơ quan báo chí nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại Buổi gặp mặt
Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lê Hải Bình, Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản phát biểu tại Buổi gặp mặt
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại Buổi gặp mặt

 

Anh Cao