Họp Ban Tổ chức Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc

25/06/2023 23:37

Sáng ngày 09/5, tại trụ sở Bộ, Bộ Nội vụ tổ chức cuộc họp Ban Tổ chức Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc để rà soát công tác chuẩn bị, phân công thực hiện nhiệm vụ tổ chức Hội nghị. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng thi đua - Khen thưởng Trung ương, Trưởng ban Ban Tổ chức Hội nghị chủ trì Cuộc họp.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại Cuộc họp

Dự Cuộc họp có các thành viên Ban Tổ chức và các Tiểu ban Hội nghị là đại diện các Bộ: Công an, Tài chính, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông; lãnh đạo các Ban, ngành: Tuyên giáo Trung ương, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam; thủ trưởng một số đơn vị thuộc Bộ Nội vụ; lãnh đạo Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội; lãnh đạo và công chức Ban Thi đua khen thưởng Trung ương.

Trưởng ban Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương Phạm Huy Giang báo cáo tại Cuộc họp

Tại Hội nghị, Trưởng ban Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương Phạm Huy Giang, Ủy viên Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Phó Trưởng ban Ban Tổ chức Hội nghị công bố Quyết định thành lập Ban Tổ chức và các Tiểu ban và phân công nhiệm vụ thành viên Ban Tổ chức Hội nghị.

Báo cáo nhanh công tác chuẩn bị Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc, Trưởng ban Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương Phạm Huy Giang, Ủy viên Thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, Phó Trưởng ban Ban Tổ chức Hội nghị cho biết, thực hiện Quyết định số 368/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tổ chức các hoạt động kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc, Bộ Nội vụ đã tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ ký, ban hành Quyết định phê duyệt Đề án tổ chức Hội nghị và ký, ban hành một số văn bản triển khai thực hiện: Kế hoạch phân bổ đại biểu dự Hội nghị; thành lập Ban Tổ chức Hội nghị và các Tiểu ban và thành lập Tổ giúp việc Ban Tổ chức Hội nghị.

Về công tác tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương xây dựng và ban hành Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc. Đồng thời, mở chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền trên Cổng thông tin điện tử và Trang thông tin tổng hợp của Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương. Tổng hợp gương điển hình tiên tiến tiêu biểu của các Bộ, ngành, địa phương để cung cấp cho báo chí tuyên truyền.

Về công tác đại biểu và hướng dẫn khen thưởng cho 75 điển hình tiên tiến tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước, căn cứ Kế hoạch phân bổ đại biểu, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đang tổng hợp danh sách các đại biểu do các Bộ, ban, ngành, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gửi về. Đồng thời, căn cứ chức năng, nhiệm vụ theo quy định, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã xây dựng, ban hành văn bản hướng dẫn khen thưởng (Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ) cho 75 điển hình tiên tiến tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước để tôn vinh tại Hội nghị gửi các Bộ, ban, ngành, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Trên cơ sở hướng dẫn khen thưởng, đã có 73 Bộ, ngành, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gửi danh sách kèm theo tóm tắt thành tích của 82 điển hình tiên tiến tiêu biểu được tôn vinh tại Hội nghị; trong đó, 30 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã gửi Tờ trình và hồ sơ đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các trường hợp trên.

Về công tác chuẩn bị nội dung, điều kiện tổ chức Hội nghị, Trưởng ban Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương Phạm Huy Giang cũng cho biết, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã chủ động phối hợp với thành viên Ban Tổ chức và các đơn vị liên quan để chuẩn bị cho Hội nghị về công tác lễ tân, hậu cần, thông tin, tuyên truyền, văn hóa, văn nghệ và an ninh, y tế,…

Thành viên Ban Tổ chức, các Tiểu ban phát biểu tại Cuộc họp

Phát biểu tại Cuộc họp, thành viên Ban Tổ chức và các Tiểu ban đã đóng góp thêm các ý kiến vào phân công nhiệm vụ thành viên Ban Tổ chức; đồng thời, báo cáo những nội dung nhiệm vụ được phân công và khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ, nỗ lực, quyết tâm để tổ chức thành công Hội nghị.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà phát biểu kết luận Cuộc họp

Kết luận Cuộc họp, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà khẳng định, Kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc - đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng của năm 2023. Việc tổ chức các hoạt động nhằm quán triệt nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân về tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc là hết sức quan trọng; đồng thời, nhân dịp này thúc đẩy và tiếp tục phát huy hơn nữa tư tưởng, tinh thần thi đua yêu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong tình hình mới, đặc biệt là khơi dậy và phát huy truyền thống cũng như giá trị văn hóa tốt đẹp, nhất là tinh thần thi đua yêu nước của dân tộc ta.

“Đây cũng dịp ý nghĩa để chúng ta vừa ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang 75 năm thi đua ái quốc, vừa là dịp để chúng ta khắc sâu thêm vị trí, vai trò và tác dụng to lớn của phong trào thi đua yêu nước, cũng như công tác thi đua khen thưởng trong tình hình mới hiện nay”, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cũng nhấn mạnh mục tiêu, yêu cầu của Hội nghị: chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu, chu đáo, an toàn và tạo khí thế thi đua sôi nổi trong cả hệ thống chính trị và toàn dân; đây là nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm của chuỗi sự kiện kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc, vì vậy, Hội nghị này phải được tổ chức thành công, an toàn, ấn tượng và lan tỏa, gắn với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền trước, trong và sau Hội nghị. Thông qua đây, vừa giáo dục truyền thống, vừa khơi dậy lòng yêu nước và tinh thần dân tộc nhằm phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy tinh thần thi đua yêu nước trong giai đoạn hiện nay. Cũng thông qua Hội nghị này, biểu dương các điển hình tiên tiến tiêu biểu, thực sự có sức lay động, sức lan tỏa, thực sự tạo ra được tinh thần mới cho việc thực hiện phong trào thi đua yêu nước nói chung, cũng như là phong trào thi đua khen thưởng nói riêng.

Để chuẩn bị tốt nhất cho Hội nghị thành công, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà yêu cầu:

Thứ nhất, về công tác tuyên truyền, cần được xác định là nhiệm trọng tâm, trên cơ sở Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Thông tin và Truyền thông, các cơ quan truyền thông được giao nhiệm vụ cần xây dựng kế hoạch để đẩy mạnh công tác truyền thông tạo ra cao trào cho Kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc. Việc tuyên truyền cần chia ra các giai đoạn, các thời điểm cao trào, vừa tuyên truyền theo chiều rộng, vừa tuyên truyền theo chiều sâu thông qua các chuyên trang, chuyên mục để tạo dấu ấn mới. Đồng thời, mở rộng phạm vi tuyên truyền để tiếp tục phát huy truyền thống, khơi dậy tinh thần, trách nhiệm, tự lực tực cường, khát vọng cống hiến của cán bộ, đảng viên và các tầng lớn Nhân dân.

Thứ hai, về công tác hậu cần, an ninh trật tự và y tế cũng cần hết sức chú trọng, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương phối hợp với Tiểu ban Hậu cần An ninh để xây dựng phương án an ninh để đảm bảo thật tốt, an toàn cho Hội nghị.

Bên cạnh đó, Ban Thi đua - Khen thưởng cần chủ động phối hợp với các Tiểu ban và thành viên Ban Tổ chức để cung cấp các thông tin cần thiết và những vấn đề có liên quan để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho Hội nghị.

Thứ ba, chuẩn bị kỹ lưỡng, chất lượng, 75 tấm gương điển hình tiên tiến được lựa chọn phải là những tấm gương mẫu mực nhất, điển hình nhất để gắn với ý nghĩa của 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc. Đồng thời, xây dựng phương án kỹ lưỡng chương trình tổng thể, nội dung, kịch bản chi tiết của Hội nghị, hoàn thành vào ngày 20/5.

Lựa chọn những gương điển hình tiên tiến tiêu biểu để kịp thời tuyên truyền theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương.

Thứ tư, chuẩn bị chất lượng cho các Báo cáo trung tâm và các bài phát biểu của lãnh đạo Đảng và Nhà nước tại Hội nghị.

Thứ năm, xây dựng kịch bản điều hành phần khen thưởng của 75 điển hình tiên tiến, đặc biệt là kịch bản giao lưu để tạo sự sinh động, dấu ấn và lan tỏa.

Thứ sáu, chuẩn bị tốt cho chương trình nghệ thuật chào mừng đảm bảo mới mẻ, sinh động, tránh dập khuôn để tạo dấu ấn cho Hội nghị.

Thứ bảy, về kinh phí tổ chức Hội nghị, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà yêu cầu thành viên Ban Tổ chức căn cứ vào nhiệm vụ được phân công để xây dựng dự toán gửi Bộ Tài chính thẩm định, đồng thời gửi Ban Thi đua - Khen thưởng tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để kịp thời bố trí kinh phí cho các hoạt động của Hội nghị, chậm nhất ngày 15/5.

Quang cảnh Cuộc họp

 

Nguồn: moha.gov.vn

Anh Cao
Nguồn: moha.gov.vn