Hội nghị giao ban kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác Quý I năm 2023

25/06/2023 23:24

Chiều ngày 31/03, tại trụ sở Bộ, Bộ Nội vụ tổ chức Hội nghị giao ban kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác tháng Quý I/2023 và triển khai nhiệm vụ công tác tháng 04/2023. Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị có các đồng chí Thứ trưởng: Nguyễn Trọng Thừa, Nguyễn Duy Thăng và Vũ Chiến Thắng; Thủ trưởng các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ; đại diện Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ, Văn phòng Ban Cán sự đảng Bộ, Công đoàn Bộ, Đoàn Thanh niên Bộ.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị, Chánh Văn phòng Bộ Vũ Đăng Minh cho biết, trong Quý I/2023, nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao là 241 nhiệm vụ. Trong đó, đã hoàn thành 207 nhiệm vụ (đạt tỷ lệ 85,9%); còn 34 nhiệm vụ chưa hoàn thành theo yêu cầu của Bộ trưởng (chiếm 14,1%)

Tổng số văn bản đến Bộ Nội vụ từ ngày 01/01/2023 đến ngày 30/3/2023 là 8.097, trong đó, có 585 văn bản yêu cầu trả lời, đến nay đã trả lời 488 văn bản (đạt tỷ lệ 83,4%), 96 văn bản chưa đến hạn trả lời (chiếm 16,3%), 01 văn bản quá hạn chưa trả lời (chiếm 0,3%).

Chánh Văn phòng Bộ Vũ Đăng Minh báo cáo tại Hội nghị

Về tổ chức bộ máy và biên chế, đã hoàn thành 05/12 nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao, còn 07 nhiệm vụ đang tiếp tục thực hiện; đã xử lý 65 văn bản của các Bộ ngành, địa phương gửi đến Bộ Nội vụ và có 12 văn bản chưa đến hạn trả lời.

Về quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đã hoàn thành 11/19 nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao, còn 8 nhiệm vụ đang tiếp tục thực hiện; đã xử lý 120 văn bản của các Bộ, ngành, địa phương gửi đến Bộ Nội vụ và có 26 văn bản chưa đến hạn trả lời.

Về chính sách tiền lương, đã hoàn thành 02/04 nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao, còn 02 nhiệm vụ đang tiếp tục thực hiện; đã xử lý 30 văn bản của các Bộ, ngành, địa phương gửi đến Bộ Nội vụ và có 07 văn bản chưa đến hạn trả lời; có 01 văn bản quá hạn trả lời.

Về xây dựng chính quyền địa phương, địa giới hành chính, đã hoàn thành 24/30 nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao; 06 nhiệm vụ đang tiếp tục thực hiện; đã xử lý 37 văn bản của các Bộ, ngành, địa phương gửi đến Bộ Nội vụ và có 07 văn bản chưa đến hạn trả lời.

Về cải cách hành chính, đã hoàn thành 13/13 nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao; đã xử lý 07 văn bản của các Bộ, ngành, địa phương gửi đến Bộ Nội vụ.

Về công tác thi đua, khen thưởng, hoàn thành 05/05 nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao. Công tác tín ngưỡng, tôn giáo, đã hoàn thành 06/07 nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền giao, và còn 01 đang thực hiện. Công tác văn thư, lưu trữ, đã hoàn thành 07/08 nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao, còn 01 nhiệm vụ đang thực hiện.

Về công tác quản lý hội, quỹ và tổ chức phi chính phủ, đã hoàn thành 08/08 nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao; đã xử lý 60 văn bản của các Bộ, ngành, địa phương gửi đến Bộ Nội vụ, và còn 06 văn bản chưa đến hạn trả lời. 

Về công tác thanh niên; dân chủ, dân vận, công tác cán bộ nữ và các chương trình mục tiêu quốc gia, đã hoàn thành 12/13 nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao; còn 01 nhiệm vụ đang tiếp tục thực hiện; đã xử lý 16 văn bản của các Bộ, ngành, địa phương gửi đến Bộ Nội vụ, và còn 05 văn bản chưa đến hạn trả lời.

Công tác thanh tra, đã hoàn thành 06/08 nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao, còn 01 nhiệm vụ đang thực hiện; đã xử lý 03 văn bản của các Bộ, ngành, địa phương gửi đến Bộ Nội vụ, và còn 05 văn bản chưa đến hạn trả lời. Đã tiến hành thanh tra trực tiếp và công bố Quyết định thanh tra tại các Bộ, ngành, địa phương theo Kế hoạch ; trong Quý I/2023, đã tiếp 60 lượt công dân đến trụ sở Bộ Nội vụ khiếu nại tố cáo, kiến nghị phản ánh; tiếp nhận và xử lý 233 đơn gửi Bộ Nội vụ và Thanh tra Bộ, trong đó 68 đơn tố cáo, 20 đơn khiếu nại và 135 đơn kiến nghị phản ánh…

Công tác pháp chế, đã hoàn thành 15/15 nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao; đã xử lý 44 văn bản của các Bộ ngành, địa phương gửi đến Bộ Nội vụ, và còn 14 văn bản chưa đến hạn trả lời.
Về công tác hợp tác quốc tế, đã hoàn thành 05/05 nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao; đã xử lý 02 văn bản của các Bộ, ngành, địa phương gửi đến Bộ Nội vụ.

Học viện Hành chính Quốc gia đã hoàn thành 03/06 nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao; còn 03 nhiệm vụ đang tiếp tục thực hiện; tham mưu ban hành Chương trình bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng lãnh đạo, quản lý đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường, thị trấn; ban hành các Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức các đơn vị thuộc và trực thuộc và Văn phòng Đảng - Đoàn thể; kiện toàn, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý của các đơn vị thuộc, trực thuộc Học viện; thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Soạn thảo xây dựng kế hoạch và Đề cương Chiến lược phát triển Học viện Hành chính Quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2050; tổ chức các hội thảo quốc tế với các nước trên thế giới theo kế hoạch.

Về công tác tổ chức cán bộ, đã hoàn thành 18/19 nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao, còn 01 nhiệm vụ đang tiếp tục thực hiện; đã xử lý 33 văn bản của các Bộ, ngành, địa phương gửi đến Bộ Nội vụ, và có 03 văn bản chưa đến hạn trả lời. Về công tác Kế hoạch - Tài chính, đã hoàn thành 13/14 nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao; 01 nhiệm vụ đang tiếp tục thực hiện; đã xử lý 20 văn bản của các Bộ, ngành, địa phương gửi đến Bộ Nội vụ và có 04 văn bản chưa đến hạn trả lời.

Về công tác nghiên cứu khoa học, xây dựng dự thảo Nghị định ban hành Bộ Quy tắc đạo đức công vụ; trình lãnh đạo Bộ phê duyệt Dự án điều tra, khảo sát cấp Bộ năm 2023; Quyết định công nhận kết quả thực hiện dự án điều tra, khảo sát cấp Bộ năm 2021; Quyết định công nhận kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ; hoàn thiện các thủ tục công nhận chính thức các tập “Lịch sử Chính phủ Việt Nam giai đoạn 1945 - 2015”; tổ chức các Hội thảo khoa học “Bài học kinh nghiệm của Chính phủ trong quản lý và phát triển kinh tế”, “Các bài học kinh nghiệm về tổ chức và hoạt động của Chính phủ”, “Nâng cao hiệu quả hoạt động khoa học và công nghệ của Bộ Nội vụ”.

Về công tác công nghệ thông tin, truyền thông, trình Lãnh đạo Bộ ban hành Kế hoạch Chuyển đổi số của Bộ Nội vụ năm 2023; Kế hoạch truyền thông về các lĩnh vực công tác của Bộ Nội vụ năm 2023; Kế hoạch tuyên truyền về các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Nội vụ năm 2023; Quyết định về việc thành lập Hội đồng đánh giá mức độ Chuyển đổi số của Bộ Nội vụ năm 2022; tổ chức các hoạt động tuyên truyền trên Cổng thông tin Bộ Nội vụ về quan hệ đối tác chiến lược, đối tác toàn diện trước, trong dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ Việt Nam - Pháp; Ra mắt kênh thông tin, tuyên truyền các hoạt động của Bộ trên nền tảng Zalo; xuất bản ấn phẩm “Vinh quang Việt Nam” chuyên đề nhiệm vụ Quý I/2023; thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền chủ trương của Đảng, Chính sách pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực tổ chức nhà nước của Bộ Nội vụ; tổ chức đánh giá, công bố xếp hạng mức độ chuyển đổi số đối với các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ; xây dựng dự thảo Quy chế bảo đảm an toàn thông tin của Bộ Nội vụ; dự thảo Quyết định thay thế Quyết định số 1312/QĐ-BNV về việc ban hành danh mục cơ sở dữ liệu chuyên ngành của Bộ Nội vụ; cơ sở dữ liệu cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan nhà nước bảo đảm hoàn thành trước ngày 30/6/2023; xây dựng cơ sở dữ liệu ngành Nội vụ hoàn thành trước ngày 30/12/2023.

Về công tác Văn phòng, đã hoàn thành 30/30 nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao; đã xử lý 51 văn bản của các Bộ ngành, địa phương gửi đến Bộ Nội vụ và có 07 văn bản chưa đến hạn trả lời.

Quang cảnh Hội nghị

Nhìn chung, trong Quý I/2023, mặc dù khối lượng công việc lớn, song dưới sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Bộ trưởng, các đồng chí Thứ trưởng, các đơn vị đã chủ động tham mưu xây dựng các văn bản, đề án được giao.

Công tác xây dựng thể chế, chính sách được quan tâm, ưu tiên nguồn lực để thực hiện, đến nay đã xây dựng 11 Nghị định và 06 Thông tư. Bên cạnh đó, tham mưu tổ chức thành công nhiều hội nghị, hội thảo quan trọng như: Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với Thanh niên Việt Nam; gặp mặt với đại diện nữ lãnh đạo, quản lý  của các Bộ, ban, ngành, đoàn thể nhân dịp kỷ niệm 113 năm ngày Quốc tế phụ nữ 08/3 và trao giải thưởng Kovalevskaya; tổ chức lấy ý kiến các địa phương góp ý vào 03 dự thảo Nghị định, triển khai việc cập nhật, đồng bộ dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức… Toàn thể công chức, viên chức, người lao động của Bộ thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật hành chính, khẩn trương xử lý, giải quyết công việc ngay từ những ngày làm việc đầu năm; không tổ chức du xuân, liên hoan làm ảnh hưởng đến thời gian và hiệu quả làm việc; không đi lễ hội trong giờ hành chính; không sử dụng xe công đi lễ hội.

Sở Nội vụ các tỉnh, thành phố trực Trung ương đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ của ngành; tổ chức ký kết và phát động thi đua thực hiện nhiệm vụ năm 2023 theo đúng hướng dẫn của Bộ Nội vụ; tham gia ý kiến có trách nhiệm vào các dự thảo văn bản, đề án do Bộ Nội vụ chủ trì xây dựng.

Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị chưa chủ động phối hợp, đôn đốc các Vụ chức năng của Văn phòng Chính phủ để hoàn thiện hồ sơ, thủ tục trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành các văn bản, đề án; Một số đơn vị còn nhiều nhiệm vụ được giao trong Quý I chưa hoàn thành (34 nhiệm vụ), trong đó có những nhiệm vụ chuyển từ 2022 sang. Ý thức chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính và tham dự các Hội nghị, cuộc họp đã được cải thiện một bước, song vẫn còn tình trạng đối phó.

Về nhiệm vụ công tác tháng 4/2023, Báo cáo đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm:

Thứ nhất, tập trung cao độ để hoàn thành 106 nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao trong Quý II/2023, trong đó 34 nhiệm vụ còn tồn đọng từ tháng 03/2023 chuyển sang và 72 nhiệm vụ có thời hạn trình trong Quý II/2023 (riêng tháng 4 có 19 nhiệm vụ).

Thứ hai, tập trung hoàn thiện hồ sơ dự án Luật Lưu trữ (sửa đổi) và 11 dự thảo Nghị định trình Chính phủ xem xét, ban hành; hoàn thiện trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự thảo Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030; hồ sơ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội để thực hiện quy định tại Khoản 4 Điều 102 Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Thứ ba, tập trung xây dựng, hoàn thiện 04 văn bản, đề án trình Thủ tướng Chính phủ.

Thứ tư, khẩn trương hoàn thiện trình Bộ trưởng ban hành 06 Thông tư và 04 văn bản, đề án.

Thứ năm, tiếp tục tham mưu tổ chức triển khai cải cách chính sách tiền lương và phụ cấp mới đảm bảo theo yêu cầu Nghị quyết số 27-NQ/TW; Hội nghị Chuyên đề của Ban Chỉ đạo về cải cách thủ tục hành chính gắn với Chuyển đổi số, xây dựng Chính phủ số, chính quyền số; Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2022 của các Bộ, ngành, địa phương,...

Thứ sáu, tham mưu tổ chức thành công các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp.

Giám đốc Trung tâm Thông tin Nguyễn Thanh Bình báo cáo công tác chuyển đổi số của Bộ Nội vụ tại Hội nghị

Tại Hội nghị, Giám đốc Trung tâm Thông tin Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Thường trực Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số của Bộ trình bày báo cáo về kết quả triển khai thực hiện Chuyển đổi số tại Bộ Nội vụ Quý I/2023, phương hướng nhiệm vụ Quý II/2023.

Theo Báo cáo, để hoàn thiện, đưa vào vận hành Cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước; đồng bộ, kết nối với các Cơ sở dữ liệu quốc gia: Bảo hiểm xã hội, Dân cư,... bảo đảm nguyên tắc “Đúng - Đủ - Sạch - Sống”, Bộ Nội vụ đã ban hành 04 công văn gửi các Bộ, ngành, địa phương để khẩn trương thực hiện kết nối chia sẻ dữ liệu cán bộ, công chức, viên chức hiện có của các đơn vị về Cơ sở dữ liệu quốc gia cán bộ, công chức, viên chức.

Để có cơ sở đánh giá thực trạng Cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức tại các Bộ, ngành, địa phương nhằm có phương án hỗ trợ việc kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức do Bộ quản lý, Bộ Nội vụ đã phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an, Tập đoàn VNPT, Công ty cổ phần MISA triển khai đánh giá, khảo sát đối với các Bộ, ngành, địa phương.

Hiện tại, Bộ Nội vụ đã hoàn thành việc đánh giá, khảo sát đối với 63 tỉnh thành trên phạm vi cả nước và 28 Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ. Số lượng hồ sơ đồng bộ về Bộ Nội vụ tính đến 17h00 ngày 28/3/2023 là 151.536 hồ sơ…

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng, Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng và lãnh đạo các đơn vị đã báo cáo bổ sung, làm rõ, nhấn mạnh những nhiệm vụ đã, đang và sẽ triển khai; nêu rõ những hạn chế, nguyên nhân của một số nhiệm vụ còn chậm trễ; đồng thời, đề xuất một số giải pháp nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ trong thời gian tới. Thủ trưởng các đơn vị khẳng định sẽ tập trung cao độ thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ được giao trong tháng 4/2023 và Quý II/2023 đảm bảo chất lượng.

Thứ trưởng Vũ Chiến Thắng phát biểu tại Hội nghị
Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu kết luận, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà biểu dương và đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong Quý I/2023 với khối lượng công việc tương đối nhiều. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng chỉ ra một số hạn chế như: vẫn còn một số nhiệm vụ phải chuyển sang tháng 4 và Quý II/2023; công tác phối hợp trong xây dựng thể chế chưa được tốt; kỷ cương, kỷ luật của một số cán bộ, công chức chưa được cao, vẫn còn đơn thư nặc danh.

Về nhiệm vụ trong tháng 4 và Quý II năm 2023, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà gợi mở và yêu cầu các đơn vị cần tập trung hoàn thành một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Bám sát các nhiệm vụ được giao theo Chương trình công tác năm 2023 của Bộ đã ban hành và bổ sung; Tập trung cao độ cho xây dựng hệ thống hệ thể chế, vì, năm 2023 Bộ được giao xây dựng khối lượng thể chế tương đối lớn, rà soát, đánh giá lại một số Luật: Luật Cán bộ, công chức; Luật Viên chức; các đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội; Luật Hoạt động Chữ thập đỏ;…; đồng thời, hoàn thiện 11 Nghị định và 07 Thông tư trong Quý II/2023; Hoàn thành trình Chính phủ 6 Đề án quan trọng đã được giao; Tham mưu Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030; Nghị quyết của Chính phủ ban hành Kế hoạch sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030; Chuẩn bị công phu và kỹ lưỡng các Hội nghị mà Bộ tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; Phối hợp để triển khai có hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ, cán bộ nữ cho địa phương; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ lãnh đạo của Bộ; Tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra của Bộ đối với các ngành, địa phương trên lĩnh vực thuộc ngành Nội vụ; Đẩy mạnh công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế; Tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông về chủ trương, chính sách liên quan đến lĩnh vực, chức năng của Bộ, ngành Nội vụ để định hướng dư luận; Chú trọng giải quyết tốt các vấn đề về tôn giáo; Làm tốt công tác chuẩn bị báo cáo, tài liệu, văn bản để phục vụ Đoàn giám sát định kỳ của Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Tập trung tối đa cho Chuyển đổi số của Bộ, trước hết là trách nhiệm của thủ trưởng các đơn vị thuộc, trực thuộc;…

Nguồn: moha.gov.vn

Anh Cao
Nguồn: moha.gov.vn