Đoàn công tác của Chính phủ làm việc tại tỉnh Quảng Ngãi

25/06/2023 23:46

Chiều ngày 12/5, Đoàn công tác của Chính phủ do đồng chí Phạm Thị Thanh Trà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Quảng Ngãi.

Đón tiếp và làm việc với Đoàn công tác có các đồng chí: Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh; Võ Phiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh báo cáo tại buổi làm việc

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cho biết, ngay từ đầu năm 2023, UBND tỉnh đã quán triệt, triển khai thực hiện quyết liệt các nghị quyết của Chính phủ, kết luận của Tỉnh ủy, nghị quyết của HĐND tỉnh về nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; kịp thời giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp để huy động tối đa nguồn lực thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh.

Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng tỉnh Quảng Ngãi vẫn giữ được sự ổn định và duy trì tốc độ phát triển kinh tế theo chỉ tiêu đã đặt ra. Nổi bật như thu ngân sách đạt khá; sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản phát triển ổn định; tỷ lệ giải ngân đến ngày 30/4/2023 đạt 21,3% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao và cao hơn mức bình quân chung của cả nước (14,66%); đã bàn giao mặt bằng để thi công Dự án đường cao tốc Bắc Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025 đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn được 50,89/60,3km, đạt 84,4%, đảm bảo bàn giao 100% mặt bằng trước ngày 30/6/2023; lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến, đã tổ chức nhiều sự kiện để phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí cho người dân cũng như thúc đẩy phát triển du lịch trong thời gian đến; quốc phòng, an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Đặc biệt, kết quả 03 Chỉ số PCI, PAR INDEX và PAPI trong năm 2022 của tỉnh Quảng Ngãi đều có sự thăng hạng đáng kể. Cụ thể, PCI xếp hạng 33/63 tỉnh, thành phố (tăng 12 bậc so với năm 2021); PAR INDEX xếp hạng 27/63 tỉnh, thành phố (tăng 12 bậc so với năm 2021); PAPI xếp hạng 23/63 tỉnh, thành phố (tăng 20 bậc so với năm 2021).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Võ Phiên phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, tỉnh Quảng Ngãi đã kiến nghị Trung ương cho phép chỉ định trực tiếp chủ đầu tư thực hiện đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội trong trường hợp vị trí được quy hoạch, dự kiến chỉ có 01 nhà đầu tư đề xuất thực hiện; điều chỉnh, bổ sung các chính sách pháp luật hiện hành để giảm thời gian thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến thiết lập dự án, đầu tư xây dựng; điều chỉnh bổ sung quy định của Luật Nhà ở, Nghị định về phát triển nhà ở xã hội: đối với việc bố trí quỹ đất 20% tại các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị để phát triển nhà ở xã hội sửa đổi theo hướng không bố trí quỹ đất 20% tại các dự án nhà ở thương mại, khu đô thi và giao cho địa phương tự quyết định nhưng phải đảm bảo bố trí đủ quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội theo Chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở đã được phê duyệt…

Về lĩnh vực quản lý nhà nước ngành Nội vụ, tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị Bộ Nội vụ xem xét trình Chính phủ kiến nghị Quốc hội sửa đổi, bổ sung thẩm quyền của Thường trực UBND tỉnh tại khoản 8 Điều 21 Luật Tổ chức chính quyền địa phương, như sau: “Phân cấp, ủy quyền cho Thường trực UBND tỉnh, UBND cấp dưới, cơ quan, tổ chức khác thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của UBND tỉnh”. Đồng thời, kiến nghị các bộ, ngành Trung ương khi xây dựng các luật chuyên ngành, nghị định của Chính phủ, thông tư của Bộ trưởng, Trưởng ngành nghiên cứu tăng cường quy định các nội dung thuộc thẩm quyền quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh.

Bộ Nội vụ xem xét, đề xuất mở rộng đối tượng được áp dụng chính sách tinh giản biên chế: đối tượng là công chức không thuộc diện dôi dư do sắp xếp tổ chức hoặc không thuộc diện không cơ cấu bổ nhiệm lại mà không còn tâm huyết với công việc…

Tại buổi làm việc, thành viên Đoàn công tác đã giải đáp, hướng dẫn các giải pháp tháo gỡ những khó khăn trong điều hành, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của Quảng Ngãi trong 02 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh (nhiệm kỳ 2021-2025); đặc biệt, kinh tế của tỉnh đã có những bước tiến vượt bậc trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh, trong bối cảnh khó khăn chung của cả nước nhưng Quảng Ngãi đã giữ được sự ổn định thực hiện hiệu quả công tác giải ngân vốn đầu tư công; giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm quốc gia; chăm lo tốt chính sách an sinh xã hội, nâng cao chất lượng sống người dân, quan tâm công tác giảm nghèo, an ninh quốc phòng được giữ vững.

Đánh giá dư địa, nguồn lực để Quảng Ngãi phát triển còn rất lớn, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà lưu ý Quảng Ngãi cần đánh giá toàn diện kết quả giữa nhiệm kỳ qua, đề ra các giải pháp căn cơ cho giữa nhiệm kỳ sau, trong đó quan tâm đến cải cách hành chính, chuyển đổi số, thu hút phát triển các lĩnh vực có tiềm năng lợi thế làm động lực cho phát triển kinh tế gắn với phát triển xanh, bền vững.

Quang cảnh buổi làm việc

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh, trước mắt, tỉnh Quảng Ngãi cần nhận diện thực tế tình hình phát triển KT-XH trong Qúy I/2023, từ đó có giải pháp trong tình hình mới, có hướng tháo gỡ khó khăn, đảm bảo sản xuất kinh doanh, giữ vững ổn định tăng trưởng kinh tế. Đồng thời, cần có bước đột phá phát triển vùng miền núi, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao vào khu vực công.

Về phát triển nhà ở xã hội không phải là cấp bách ở Quảng Ngãi, nhưng đây là chính sách an sinh xã hội, tỉnh cần phải tận dụng tốt chính sách này để chăm lo, đảm bảo quyền lợi về nhà ở cho người dân…

 

Nguồn: moha.gov.vn

Thanh Tuấn - Quỳnh Thu
Nguồn: moha.gov.vn