Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà tiếp xã giao nguyên Thủ tướng Cộng hòa Pháp, Thị trưởng Thành phố Le Havre

24/06/2023 02:55

Sáng ngày14/02, tại trụ sở Bộ, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác Thành phố Le Havre do ông Edouard Philippe, nguyên Thủ tướng Cộng hòa Pháp, Thị trưởng thành phố Le Havre, Cộng hòa Pháp làm Trưởng đoàn nhằm trao đổi về phát triển quan hệ trong thời gian tới và các vấn đề quan tâm chung.

Tham dự buổi tiếp có Chánh Văn phòng Bộ Vũ Đăng Minh; Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Chu Tuấn Tú; ông Nguyễn Tuấn Ninh, Vụ trưởng Vụ Công chức - Viên chức; ông Phan Trung Tuấn, Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương; bà Nguyễn Bích Thủy, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính; ông Đặng Thanh Tùng, Cục trưởng Cục Văn thư và lưu trữ nhà nước; ông Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia.

Về phía Đoàn công tác Thành phố Le Havre có Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery; Phó Thị trưởng phụ trách quan hệ quốc tế Caroline Leclercq; Chủ tịch Đại học Le Havre Normandie Pédro Lages Dos Santos; Cố vấn truyền thông Céline Poizat; Phó Ban truyền thông phụ trách quan hệ quốc tế Corinne La Marra và các thành viên khác.


Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại buổi tiếp

Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà vui mừng được đón tiếp và làm việc với ông Edouard Philippe, nguyên Thủ tướng Cộng hòa Pháp, Thị trưởng thành phố Le Havre cùng Đoàn công tác Thành phố Le Havre. Đồng thời, gửi lời cám ơn sâu sắc Đại sứ quán Cộng hòa Pháp tại Việt Nam thời gian qua đã hỗ trợ, tạo điều kiện để Bộ Nội vụ Việt Nam và các đối tác Pháp xây dựng và thực hiện các chương trình hợp tác đạt hiệu quả cao.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà chia sẻ kỷ niệm ấn tượng sâu sắc khi đến thăm và làm việc tại Thành phố Le Havre tươi đẹp vào tháng 9/2022. 

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết, ngày 12/4/1973, Pháp và Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao, đặt nền móng cho sự hợp tác song phương, kể từ đó không ngừng phát triển. Năm 2023, hai nước sẽ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao cũng như 10 năm quan hệ đối tác chiến lược. Đây là sự kiện quan trọng nhằm thúc đẩy mối quan hệ chiến lược giữa hai quốc gia lên tầm cao mới.

Về phía Bộ Nội vụ Việt Nam cũng có nhiều quan hệ hợp tác với các đối tác của Pháp trên các lĩnh vực như: cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, lưu trữ, đào tạo, bồi dưỡng… nhằm xây dựng một nền hành chính hiện đại. Trong tháng 3/2022, Bộ Nội vụ Việt Nam và Bộ Chuyển đổi và Công vụ Pháp đã ký Thỏa thuận Hành chính về cải cách công vụ và hiện đại hóa nền hành chính.

Để hiện thực hóa và triển khai các hoạt động đã được thống nhất giữa hai bên, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà mong muốn phía Pháp hỗ trợ, tạo điều kiện đẩy mạnh hơn nữa hoạt động hợp tác giữa hai Bộ, tập trung vào các nội dung: Phối hợp trao đổi tài liệu nghiên cứu, kinh nghiệm của Pháp về cải cách công vụ, công chức, chuyển đổi số,…; Phối hợp tổ chức hội thảo cấp quốc gia với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành của Pháp và Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm về cải cách công vụ, cải cách hành chính, chuyển đổi số; Hợp tác trong đào tạo cán bộ trẻ, cán bộ lãnh đạo nữ chính quyền địa phương Việt Nam tại Viện Dịch vụ công Quốc gia và Trường Quản trị Normandie.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà biết rằng, trong chuyến công tác đến Việt Nam, ông Edouard Philippe đã có buổi diện kiến Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo; đồng thời, sẽ có những buổi làm việc với các địa phương Việt Nam có điều kiện tương đồng với Thành phố Le Havre như Đà Nẵng và Phú Yên. Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà chúc Đoàn công tác của Thành phố Le Havre có nhiều kỷ niệm đẹp và thành công trong hợp tác.


Ông Edouard Philippe, nguyên Thủ tướng Cộng hòa Pháp, Thị trưởng thành phố Le Havre phát biểu tại buổi tiếp

Tiếp lời Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà, ông Edouard Philippe, nguyên Thủ tướng Cộng hòa Pháp, Thị trưởng thành phố Le Havre trân trọng cảm ơn sự đón tiếp trọng thị và chu đáo của Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà và Bộ Nội vụ dành cho ông và Đoàn công tác.

Ông Edouard Philippe cho biết, lần trở lại Việt Nam này với lý do rất ấn tượng với chuyến thăm Việt Nam năm 2018 khi ông là Thủ tướng nước Cộng hòa Pháp, đã đặt nhiều quan hệ hợp tác với Việt Nam và mong muốn đi vào chiều sâu và lâu dài. Trong chuyến công tác đó, ông Edouard Philippe đã tiếp kiến các nhà lãnh đạo Việt Nam và đến thăm Điện Biên Phủ, Văn miếu Quốc Tử Giám với nhiều khám phá rất thú vị. Trở lại Việt Nam lần này, ông Edouard Philippe mong muốn có nhiều đóng góp hơn nữa trong quan hệ giữa hai nước nói chung và hợp tác giữa Bộ Nội vụ Việt Nam với Bộ Chuyển đổi và Công vụ Pháp và các đối tác khác nói riêng.

Bên cạnh đó, mong muốn hợp tác với các địa phương trên các lĩnh vực có nhiều nét tương đồng với Thành phố Le Havre của Pháp.


Quang cảnh buổi tiếp

Ông Edouard Philippe nhấn mạnh rất ấn tượng với mục tiêu của Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà đưa ra khi đến thăm Thành phố Le Havre vào tháng 9/2022, đặc biệt là trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo nhằm xây dựng nền hành chính Việt Nam hiện đại. Ông Edouard Philippe vui mừng nhận thấy tại Thành phố Le Havre có có sở đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với mục tiêu của Bộ Nội vụ Việt Nam đó là Trường Quản trị Normandie.

Ông Edouard Philippe cho rằng, mặc dù việc đào tạo, bồi dưỡng nói chung và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nói riêng ở mỗi quốc gia có sự khác biệt nhưng đều có chung mục đích là phục vụ sự phát triển đất nước. Ông Edouard Philippe khẳng định sẽ quan tâm, tạo điều kiện để hai bên phối hợp chặt chẽ, thực hiện thành công các chương trình hợp tác.

Một số hình ảnh lưu niệm:


 

Nguồn: moha.gov.vn

Thanh Tuấn
Nguồn: moha.gov.vn