Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà tiếp xã giao Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

11/06/2024 14:09

(Moha.gov.vn)-Sáng ngày 11/06/2024, tại trụ sở Bộ, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam do Ngài Ito Naoki, tân Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam làm Trưởng đoàn.

Cùng dự buổi tiếp có Chánh Văn phòng Bộ Vũ Đăng Minh; Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Chu Tuấn Tú; Vụ trưởng Vụ Công chức - Viên chức Nguyễn Tuấn Ninh; đại diện lãnh đạo và công chức Văn phòng Bộ, Vụ Hợp tác quốc tế, Học viện Hành chính Quốc gia.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà trao đổi với Ngài Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki

Phát biểu tại Buổi làm việc, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà bày tỏ vui mừng và hân hạnh được đón tiếp, làm việc với Ngài Đại sứ Ito Naoki cùng Đoàn công tác của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam. 

Thay mặt lãnh đạo Bộ, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Bộ Nội vụ, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà chúc mừng ngài Ito Naoki được bổ nhiệm làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam.

Bộ trưởng cho biết, năm 2023, Việt Nam - Nhật Bản đã tổ chức kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai quốc gia. Có thể nói, đây là hoạt động rất ý nghĩa và là dịp để hai nước cùng nhau nâng tầm quan hệ hợp tác hữu nghị toàn diện giữa hai dân tộc, hai đất nước trong giai đoạn mới.

Ngoài sự tin cậy chính trị giữa hai quốc gia trên cách lĩnh vực rất tốt đẹp. Dân tộc Việt Nam - Nhật Bản rất tự hào về mối quan hệ hợp tác hữu nghị toàn diện giữa hai quốc gia, hai bên cũng có văn hóa tương đồng, cùng nhau vun đắp cho mối quan hệ này, cùng nhau đồng hành trong công cuộc hội nhập quốc tế hiện nay. Có thể nói, sau 50 năm - một chặng đường rất dài nhưng lại tiếp tục mở ra cho chặng đường tương lai hết sức ý nghĩa, thiết thực, hiệu quả trong mối quan hệ hợp tác hữu nghị toàn diện giữa hai đất nước Việt Nam - Nhật Bản.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cũng điểm lại một số những chương trình hợp tác giữa Bộ Nội vụ Việt Nam với các cơ quan, tổ chức của Nhật Bản như: đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và đào tạo cán bộ cấp chiến lược; lĩnh vực quản lý công chức, công vụ; lĩnh vực chính quyền địa phương; lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. 

Bộ trưởng cho biết, về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cấp chiến lược, từ năm 2000, Chương trình Học bổng Phát triển nguồn nhân lực (JDS) được khởi động, hướng đến các cán bộ trẻ trong hệ thống chính trị Việt Nam, những người được kỳ vọng sẽ có nhiều đóng góp quan trọng cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, sau khi tốt nghiệp khóa học tại Nhật.

Tháng 8/2018, hai bên ký cam kết tổ chức bồi dưỡng, tập huấn ngắn và trung hạn cho 500 cán bộ lãnh đạo và cán bộ quy hoạch cấp chiến lược trong các cơ quan của Đảng và Chính phủ Việt Nam. Tại Viện Nghiên cứu Chính sách quốc gia Nhật Bản (GRIPS), năm 2014 - 2019, đã có 100 cán bộ cấp chiến lược của Việt Nam sang học tập theo Đề án 165... Trong chương trình tăng cường quản trị nhà nước cho phía Việt Nam, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cũng triển khai dự án Xây dựng hoạt động nhà nước chuyên nghiệp và hiệu quả nhằm cải thiện môi trường kinh doanh để chia sẻ với các cán bộ trong Văn phòng Chính phủ và cơ quan liên quan những kinh nghiệm quản lý hành chính và những nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh của Nhật Bản, trong đó Chính phủ điện tử đóng vai trò then chốt.

Trong lĩnh vực quản lý công chức, công vụ, từ năm 2021 cho tới nay, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và cơ quan Nhân sự Quốc gia Nhật Bản (NPA) đang hỗ trợ Bộ Nội vụ thực hiện “Dự án hỗ trợ cải cách kỹ thuật thi tuyển công chức Việt Nam”.

Các hoạt động của Dự án chủ yếu tập trung vào việc hỗ trợ kỹ thuật thay đổi phương thức tổ chức tuyển dụng, thông qua việc đưa các câu hỏi đánh giá năng lực tư duy vào bài thi kiểm định công chức và đưa hướng dẫn triển khai việc thực hiện phỏng vấn tính cách trong tuyển dụng.

Theo dự kiến ban đầu, Dự án sẽ kết thúc vào tháng 01/2025, tuy nhiên, nhằm đảm bảo tính bền vững của các kết quả đầu ra, hai bên đang thảo luận và làm các thủ tục với các bên có liên quan để kéo dài thời gian triển khai dự án thêm 8 tháng (dự kiến kết thúc vào 01/9/2025). Phía Nhật Bản đã có Công thư thông báo chính thức về số vốn cấp tăng cho giai đoạn kéo dài này.

Trong lĩnh vực chính quyền địa phương, hợp tác với Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản (MIC) và Hội đồng các chính quyền địa phương về quan hệ quốc tế Nhật Bản tại Singapore - J.CLAIR.

Hoạt động hợp tác với J.CLAIR được thực hiện từ năm 1994 đến nay thông qua việc thực hiện một số chương trình đào tạo ngắn hạn cho các cán bộ chính quyền địa phương Việt Nam tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn chủ yếu trong các lĩnh vực quản lý chính quyền địa phương tại Singapore và Nhật Bản, góp phần đào tạo nâng cao năng lực và chất lượng thực thi công việc của công chức địa phương.

Trong các năm 2017, 2018 và 2019, Bộ Nội vụ Việt Nam và MIC thông qua J.CLAIR Singapore đã phối hợp và tổ chức thành công các hội thảo quốc tế về hành chính địa phương tại TP. Hà Nội, tỉnh Thừa Thiên - Huế và TP. Hồ Chí Minh. Hoạt động hợp tác này góp phần tích cực phục vụ công tác xây dựng chính sách trong lĩnh vực chính quyền địa phương và đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác giữa chính quyền địa phương hai nước.

Sau 5 năm gián đoạn, dự kiến vào tháng 9/2024, Bộ Nội vụ Việt Nam và Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản sẽ nối lại việc tổ chức Hội thảo về chính quyền địa phương.  Hội thảo lần này dự kiến tổ chức tại Hà Nội với 150 đại biểu tham dự (130 đại biểu đến từ các địa phương của Việt Nam và 20 đại biểu đến từ các địa phương của Nhật Bản). Theo chương trình dự kiến, hội thảo sẽ nghe phần trình bày khái quát về chính quyền địa phương hai nước, và có 02 phần trình bày và thảo luận chuyên đề về chuyển đổi số và liên kết vùng.  Hội thảo dự kiến có sự tham gia của cả các cơ quan, tổ chức của Nhật Bản tại Việt Nam (Đại sứ quán và JICA).

Trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, Bộ Nội vụ đang triển khai Đề án “Bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý trẻ và cán bộ lãnh đạo, quản lý là nữ của chính quyền địa phương ở nước ngoài giai đoạn 2023 - 2025” tại 02 cơ sở đào tạo của Nhật Bản là Viện Nghiên cứu Chính sách Quốc gia GRIPS và Trường Đại học Hiroshima. Trong năm 2022, đã tổ chức thành công 02 lớp bồi dưỡng; Năm 2023, đã tổ chức 02 lớp bồi dưỡng và năm 2024 tổ chức 03 lớp theo kế hoạch (đã tổ chức 01 lớp, còn 02 lớp sẽ tổ chức vào cuối năm 2024).

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, Ngài Đại sứ sẽ là cầu nối giúp Bộ Nội vụ nhận được sự phối hợp, hỗ trợ nhiều hơn nữa của phía Nhật Bản về các nội dung: Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án đổi mới công tác thi tuyển công chức tại Việt Nam nhằm tạo ra những đột phá trong cải cách chế độ công vụ, công chức tại Việt Nam;  Tổ chức nhiều hơn nữa các hội thảo trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm giữa Bộ Nội vụ Việt Nam và Bộ Nội vụ và Truyền thông Nhật Bản trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của hai bên; Thực hiện tăng cường năng lực cho chính quyền địa phương Việt Nam thông qua hợp tác với J.CLAIR Singapore và đào tạo bồi dưỡng ngắn hạn, dài hạn cho cán bộ, công chức Việt Nam ở cấp trung ương và địa phương; Xây dựng các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức nói chung và cán bộ trẻ, cán bộ nữ nói riêng, đặc biệt là giúp liên hệ với các chính quyền địa phương để các đoàn bồi dưỡng, nghiên cứu khảo sát có cơ hội tiếp xúc và tìm hiểu, học tập kinh nghiệm thực tế tại các địa phương của Nhật Bản.

Toàn cảnh Buổi tiếp

Phát biểu đáp từ, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki cảm ơn Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà đã dành thời gian tiếp Đoàn.

Đại sứ cho biết, năm 2023 đánh dấu mốc kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước Nhật Bản - Việt Nam, lãnh đạo cấp cao hai nước nhất trí nâng cấp quan hệ hai nước lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới”. Đây là dấu mốc quan trọng để nhìn lại 50 năm đã qua, hướng đến sự hợp tác chặt chẽ và sâu sắc hơn trong thời gian tới. 

Ngài Đại sứ bày tỏ niềm vinh dự được bổ nhiệm làm Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam và khẳng định sẽ cố gắng hết sức phát triển tích cực mối quan hệ truyền thống tốt đẹp và đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Nhật Bản. Ngài Ito Naoki mong rằng sẽ nhận được sự giúp đỡ của Bộ Nội vụ nói riêng cũng như Chính phủ Việt Nam trong việc triển khai các dự án tại Việt Nam.

Về đề nghị của Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki đánh giá rất cao những mối quan hệ hợp tác giữa các cơ quan, tổ chức của Nhật Bản với Bộ Nội vụ Việt Nam trong thời gian qua. Với cương vị của mình, Đại sứ Ito Naoki sẽ cố gắng hết sức để mối quan hệ hợp tác giữa Đại sứ quán Nhật Bản, các cơ quan, tổ chức của Nhật Bản với Bộ Nội vụ Việt Nam phát triển và có chiều sâu hơn nữa.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki chụp ảnh lưu niệm
Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà tặng quà lưu niệm cho Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki
Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà tặng hoa chúc mừng ông Ito Naoki nhận chức Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam

 

Anh Cao